Nguy cơ bị tâm thần phân liệt vì rượu và ma túy

author 08:06 28/10/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Đan Mạch chỉ ra rằng, rượu, cần sa và các chất ma túy khác có thể làm tăng nguy cơ tâm thần phân liệt.

Trong nghiên cứu mới này, các tác giả đã nghiên cứu dữ liệu đăng ký của 3.133.968 người ở Đan Mạch, trong đó xác định được 204.505 trường hợp lạm dụng chất gây nghiện và 21.305 người được chẩn đoán bị tâm thần phân liệt. Thông tin về lạm dụng chất gây nghiện được rút ra từ các sổ đăng ký khác nhau và không bao gồm các triệu chứng loạn thần do lạm dụng chất gây nghiện, theo SK&ĐS.

Dữ liệu được phân tích bằng các kỹ thuật thống kê khác nhau và tính tới các yếu tố khác nhau gồm giới tính, môi trường sống nông thôn hay thành thị, các chất bị lạm dụng đồng thời và các chẩn đoán loạn thần khác, tiền sử loạn thần và lạm dụng chất gây nghiện của bệnh nhân, tình trạng nhập cư vào Đan Mạch và tình trạng kinh tế xã hội của cha mẹ.

Rượu, ma túy hay các chất kích thích vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe con người.

Rượu, ma túy hay các chất kích thích vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe con người. Ảnh minh họa 

Các tác giả thấy rằng một người có chẩn đoán lạm dụng bất cứ chất gây nghiện nào tăng 6% nguy cơ phát triển loạn thần, lạm dụng cần sa tăng 5,2 lần nguy cơ, lạm dụng rượu tăng 3,4 lần, thuốc gây ảo giác tăng 1,9 lần, thuốc an thần tăng 1,7 lần, amphetamin tăng 1,24 lần và các chất khác tăng 2,8 lần.

Theo các tác giả, nguy cơ tăng được quan sát thấy thậm chí 10 tới 15 năm sau chẩn đoán lạm dụng chất gây nghiện. Kết quả nghiên cứu này ủng hộ mạnh mẽ mối liên quan giữa việc lạm dụng chất gây nghiện thuộc bất cứ loại nào và tăng nguy cơ phát triển tâm thần phân liệt sau này.

Phân tích của các tác giả về dữ liệu chỉ ra rằng tất cả những giải thích này đều có thể và họ kết luận mối liên quan giữa tâm thần phân liệt và lạm dụng chất gây nghiện là rất phức tạp.

Điểm mặt 12 loại rau củ quả 'bẩn' nhất năm 2016(VietQ.vn) - Dâu tây, táo, xuân đào, đào, cần tây, nho, cherry, rau bina, cà chua, ớt chuông, cà chua bi, dưa chuột là rau củ quả bẩn nhất do tổ chức EWG thống kê.

Dân trí cũng cho biết, nghiên cứu của các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, nếu người mẹ mang thai lạm dụng cần sa tăng 6 lần nguy cơ loạn thần ở trẻ, chẩn đoán trước khi sinh có nguy cơ tăng tương tự như được chẩn đoán sau khi sinh. Lạm dụng cần sa của bố làm tăng 5,5 lần nguy cơ tâm thần phân liệt ở trẻ bất kể là chẩn đoán trước hoặc sau khi sinh.

Liên quan đến rượu, trước đó, Zing News dẫn thông tin từ trang Daily Mail, rượu chứa ancol etylic, chất hóa học rất độc hại cho cơ thể vì ảnh hưởng đến thể lực, tư duy, các cơ quan quan trọng trong cơ thể, sinh ra nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến gan, hệ thần kinh, tim mạch...

Theo tiến sĩ Jurgen Rehm, Hiệu trưởng Đại học Y khoa Toronto, thói quen uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học tin rằng, nguyên nhân là do cơ thể chuyển hóa rượu thành aldehyde, chất gây ung thư mạnh. Bệnh ung thư ở người sử dụng rượu thường liên quan đến miệng, họng, thanh quản, thực quản, gan, vú, và vùng trực tràng. Nguy cơ ung thư càng tăng khi những người uống rượu kèm hút thuốc lá.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang