Nguy cơ mắc bệnh về tay do sử dụng điện thoại quá khổ

author 11:37 22/08/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay màn hình smartphone ngày càng được thiết kế to hơn, khiến cho các vấn đề liên quan đến bàn tay càng trở nên phức tạp.

Nguy cơ mắc bệnh về tay do sử dụng điện thoại quá khổ

Sử dụng điện thoại to quá khổ rất dễ gây ra những bệnh liên quan đến tay

Các bác sỹ khoa xương cho biết, điện thoại kích cỡ 4inch là phù hợp với khổ bàn tay của phụ nữ. Hơn một tháng qua bệnh viện đã tiếp nhận và chẩn đoán hơn 20 trường hợp mắc hội chứng ống cổ tay và viêm bao gân do sử dụng điện thoại có kích thước không phù hợp với khổ bàn tay gây ra.

Các bác sỹ cho biết, gần đây phát hiện trong nhóm người bệnh có thêm một nhóm đối tượng mà trước đó rất hiếm gặp: họ đa phần là phụ nữ trẻ, triệu chứng thường là tay trái mỏi, tê từ ngón tay cái đến đầu ngón áp út, không cầm được đồ, khi cử động ngón cái gân đau nhức. Mà tỉ lệ tái phát rất cao. "Theo kinh nghiệm trước đây, nguyên nhân gây ra triệu chứng này thường là bệnh đốt sống cổ, hoặc do khi làm việc sử dụng tay quá nhiều như đánh máy, nhưng những người này lại không phải như vậy."

Một bệnh nhân trẻ tuổi nói, từ khi chuyển sang dùng iPhone6Plus thì xuất hiện triệu chứng tê đầu ngón tay, ngón tay cái cử động khó khăn, không cầm được đồ, nghe điện thoại cũng khó, vài phút sau thì cảm thấy ngón cái và ngón trỏ không giữ được điện thoại, cổ tay, vùng cẳng tay trước đau nhức, phải chuyển sang cầm bằng tay phải. "Điện thoại dường như là vật bất ly thân, ngoài gọi điện, nghe điện thì những lúc rảnh rỗi lại lấy máy ra vào mạng, gửi tin nhắn, viết blog, chơi game,... có lẽ mỗi ngày mất từ 3 - 4 tiếng cho việc dùng điện thoại. Trước khi đi ngủ cũng lấy điện thoại ra nghịch đến mệt mới thôi."

Nguy cơ mắc bệnh về tay do sử dụng điện thoại quá khổ

Chuyên gia y tế khuyên chỉ nên sử dụng điện thoại có kích thước từ 3,5 - 4inch 

Qua đó có thể nhận định, bệnh nhân này thường cầm điện thoại bằng tay trái, còn tay phải đưa qua đưa lại trên màn hình. "Về cơ bản có thể khẳng định, bệnh về tay trái của cô là do cầm điện thoại có kích thước màn hình to không phù hợp với khổ bàn tay gây ra, chứng bệnh này có tên gọi là hội chứng ống cổ tay và viêm bao gân."

Các bác sỹ cho biết, thông thường bàn tay có hai vị trí chính, thứ nhất là vị trí nghỉ (vị trí cân bằng), tức là tay để yên, bàn tay càng để cân bằng tự nhiên thì ảnh hưởng do công việc đến tay càng ít. Thứ hai là vị trí thiết thực. Lúc này tùy theo từng nhu cầu, ống cổ tay sẽ nhanh chóng thực hiện các động tác khác nhau, như xòe ra, nắm lại, lấy đồ,... nhưng những động tác này chỉ có mức độ, vì khớp cổ tay chỉ có thể duỗi ra khoảng 20 - 25 độ. Nếu duy trì lâu hoặc cử động quá vị trí này có thể sẽ làm cho bàn tay và cổ tay bị mỏi, xuất hiện triệu chứng tăng sinh và xơ hóa gân trong ống cổ tay, dung tích ống cổ tay thu hẹp, thần kinh giữa bị chèn, từ đó gây ra tê tay, tay nhức mỏi.

Bác sỹ còn nói thêm, trước đây người ta sử dụng máy tính nhiều thường bị đau tay cầm chuột, hiện nay người ta sử dụng điện thoại nhiều thì bị đau tay cầm điện thoại. "Chọn điện thoại có kích thước phù hợp với khổ bàn tay là cách tốt nhất để phòng bệnh. Khi mắc bệnh, nhẹ thì phải cố định tay khoảng hai tuần, nặng thì có khi phải phẫu thuật ống cổ tay."

Do vậy bác sỹ khuyến cáo, kích cỡ của điện thoại không nên vượt quá khoảng cách từ hổ khẩu (chỗ giữa ngón cái và ngón trỏ) đến đốt giữa của ngón trỏ. Bàn tay đàn ông tương đối to nên vấn đề chọn điện thoại màn hình lớn không đáng ngại, nhưng đa số bàn tay của phụ nữ tương đối nhỏ, nên chỉ thích hợp sử dụng điện thoại có kích thước từ 3,5 - 4inch.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang