Bồi bổ 'thần dược' mật động vật: Rước ổ ký sinh trùng vào người!

author 13:27 10/10/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, tất cả mật động vật đều có chất độc nên nếu sử dụng nhiều, đều có thể dẫn đến tử vong.

Muốn tăng cường sức khỏe, chữa bách bệnh nên nhiều người  tin rằng mật của các loài động vật là “thần dược”. Không riêng mật cóc, gấu, rắn, mật gà hay trâu bò cũng thường được người dân lựa chọn.

Mật gấu nguy cơ nhiễm kí sinh trùng

Thông tin trên Zing News, mật gấu có tên là hùng đởm, vị đắng, tính hàn, vào kinh tâm, can và vị, có tác dụng thanh tâm hoạt huyết, là dược liệu quý để chữa các bệnh về gan mật. Trong y học cổ truyền, loại mật này được dùng để điều trị hiệu quả rất nhiều bệnh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi sử dụng mật động vật không biết chúng được nuôi dưỡng như thế nào, chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, vi sinh vật. Khi mật gấu khan hiếm, người ta tìm các loại mật khác có vị đắng tương tự và cho rằng chúng cũng có công dụng chữa bệnh như gà, vịt.

Bồi bổ mật gấu rất dễ nhiễm kí sinh trùng gây bệnh

Bồi bổ mật gấu rất dễ nhiễm kí sinh trùng gây bệnh. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, trong cơ thể của chúng ta cũng có mật, đủ để đảm đương cho hoạt động tiêu hóa thức ăn hàng ngày. Do đó, việc đưa thêm lượng mật từ bên ngoài vào là không cần thiết. Tất cả mật động vật đều có chất độc, dù hàm lượng khác nhau nhưng nếu sử dụng nhiều, đều có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Uống mật cá trắm hoà rượu: chết như chơi!

Báo NLĐ ghi nhận, có thể dẫn ra một vài cách chữa bệnh bằng mật cá trắm trong dân gian mà qua khám bệnh, các thầy thuốc đã ghi nhận được: dùng mật cá trắm chữa các chứng đau bụng, đau lưng, hen suyễn, ho kinh niên, suy nhược cơ thể, tăng cường sinh lực, làm trơn tóc, trắng da…

Không chỉ có chị em phụ nữ nhẹ dạ dễ tin mà cánh đàn ông nhiều người cũng bị những đồn thổi mê hoặc, dùng loại mật này thay cho thuốc…Viagra. Người ta mách nhau nên uống mật cá trắm tươi hoặc hoà cùng với rượu thì mới có hiệu quả.

Mật cá trắm không bổ như nhiều người tưởng.

Mật cá trắm không bổ như nhiều người tưởng. Ảnh minh họa 

Thế nhưng, rốt cuộc, tất cả những người áp dụng kinh nghiệm này đều phải đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sau khi uống chừng một đến hai giờ, xuất hiện đau bụng dữ dội, nôn mửa nhiều, tiêu chảy nặng...

Nếu không được cứu chữa kịp thời thì đến ngày thứ hai hoặc thứ ba sẽ thấy các triệu chứng tiểu ít hoặc vô niệu, phù, khó thở do suy thận, thậm chí có thể nôn ra máu, hôn mê và đi đến tử vong.

Không hề có y thư nào nói đến việc dùng mật cá trắm để bồi bổ và tăng cường sinh lực. Bởi vậy, muốn sử dụng mật cá trắm phải hết sức thận trọng về cả chỉ định, cách dùng và liều lượng, tuyệt nhiên không được tuỳ tiện, cẩu thả và nhất thiết phải có sự tư vấn của các thầy thuốc chuyên khoa.

Cảnh báo nổi bật ngày 9/10: Lạm dụng thuốc tăng cân chẳng khác gì tự “đào hố” chôn bản thân(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật nhất ngày 9/10: Thuốc giảm đau: Kẻ giết người ngang ma túy; Những thực phẩm nhuộm màu nhân tạo cần tránh xa…

Suýt chết vì nuốt mật lợn

Trước đó, ANTĐ đưa tin, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới, Quảng Bình) tiếp nhận bệnh nhân T. (SN 1991, trú tại Thuận Đức, TP Đồng Hới) nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện một dị vật nằm trong đường thực quản của bệnh nhân nên đã tiến hành nội soi cấp cứu, gắp ra một túi mật lợn tươi kích thước khoảng 3x4cm. Qua lời kể từ phía người nhà bệnh nhân, sau khi sinh con được vài ngày chị T. bị đau bụng liên tục.

Nghe mọi người truyền miệng nuốt mật lợn có thể chữa chứng đau bụng nên gia đình đã xin một túi mật lợn còn tươi về cho chị uống. Không ngờ, sau khi nuốt nguyên túi mật lợn còn tươi đó, chị T. xuất hiện các triệu chứng như nôn khan, khó thở, nuốt nghẹn, đau tức vùng ngực, không ăn uống được. May mắn là dị vật đã tuột xuống thực quản, nếu còn nằm ở đường thở thì nguy cơ tử vong cao vì sẽ gây tắc đường thở.

Còn tại Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, những bệnh nhân phải vào cấp cứu do nuốt mật động vật không hiếm, từ nuốt mật lợn, mật gà, mật rắn đến mật cá trắm, thậm chí cả mật gấu, mật cóc…, trong đó đã có những ca đã tử vong vì cấp cứu muộn.

Tất cả các loại mật đều có chất độc

Cũng theo ANTĐ, tất cả các loại mật động vật đều có chất độc, dù hàm lượng chất độc trong từng loại mật có khác nhau nhưng nếu sử dụng tùy tiện, sử dụng nhiều đều có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Tác dụng duy nhất của túi mật động vật chỉ là dịch từ túi mật vào ruột non giúp tiêu hóa các chất béo, dầu mỡ, làm tan các dầu mỡ để cơ thể hấp thu thức ăn tốt hơn. Mặt khác, kinh nghiệm dân gian có thể thích hợp với người này nhưng không thích hợp người khác, do vậy không nên bắt chước, dùng tùy tiện.

Theo các chuyên gia, tất cả các loại mật động vật đều có độc.

Theo các chuyên gia, tất cả các loại mật động vật đều có độc.  Ảnh minh họa

Cũng theo các chuyên gia, nuốt mật lợn cũng như các loại mật động vật khác nói chung hại nhiều hơn lợi, đặc biệt trong điều kiện an toàn thực phẩm hiện nay còn đáng lo ngại. Nếu không may nuốt phải mật lợn, mật động vật bị nhiễm giun, sán, khuẩn thì vô cùng nguy hiểm, sẽ dẫn đến ngộ độc, viêm dạ dày, viêm gan, viêm đường dẫn mật, viêm tụy, thậm chí tử vong nhanh chóng”.

Trong khi đó, Cục An toàn thực phẩm lẫn Cục Y tế dự phòng -Bộ Y tế đều khuyến cáo mạnh mẽ người dân không ăn nội tạng động vật tươi sống trong bối cảnh rất nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm gia cầm, liên cầu khuẩn lợn đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang