Nguy cơ ngộ độc do thuốc cổ truyền Trung Quốc

author 09:06 23/02/2013

Cơ quan quản lý dược và các sản phẩm y tế Anh (MHRA) mới đây đã cảnh báo người dân không nên mua hoặc sử dụng một số loại thuốc cổ truyền của Trung Quốc không có giấy phép được bán trên mạng.

Khuyến cáo được đưa ra sau khi một số sản hẩm bị phát hiện có chứa thủy ngân và chì với nồng độ cao có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Những loại thuốc Trung Quốc bị cảnh báo tại Anh.
Những loại thuốc Trung Quốc bị cảnh báo tại Anh.

Trao đổi với MHRA, nhà chức trách y tế tại Hồng Kông cho biết một số loại thuốc hiện đang bị thu hồi và người dân Anh không nên sử dụng những loại thuốc này vì nguy cơ ngộ độc cao. Các loại thuốc nói trên bao gồm:

- Back Foong Pills – được sử dụng để làm giảm khó chịu trong kỳ kinh

- Fung Shing Paij Tian-Ma Wan – được dùng để giảm viêm khớp và đau đầu

- Shi Hu Ye Guang Wan và Nai Chang Ming Yan Pills – cả hai được dùng để cải thiện thị lực ở người lớn.

Lô thuốc Back Foong Pills bị phát hiện có chứa thủy ngân còn 3 loại còn lại thì bị phát hiện có chứa chì. Nhiễm độc chì có thể gây ra nhiều biến chứng như đau bụng, thiếu máu, rối loạn huyết áp, rối loạn khả năng sinh sản (ví dụ như sảy thai), mệt mỏi, mất tập trung, giảm cân, mất ngủ, chóng mặt, tổn thương thận và não. Nhiễm độc thủy ngân có thể gây ra những biến chứng như khó chịu, run, mất trí nhớ, mất ngủ, mất tập trung, tổn thương thận và não.

Không có bằng chứng nào cho thấy những sản phẩm thuốc này được bán trên thị trường Anh. Tuy nhiên, người dân có thể mua chúng qua internet hoặc qua những người đi du lịch tới Hồng Kông.

Ông Richard Woodfield, trưởng bộ phận chính sách thảo dược của MHRA cho biết: “Tất cả những ai đã sử dụng những loại thuốc này nên gặp bác sỹ để kiểm tra”. Ông cũng cho biết sự việc lần này cho thấy những rủi ro và nguy hiểm đối với sức khỏe khi mua các loại thuốc thảo dược lưu hành trên thị trường mà không có đăng ký. Những loại thuốc này có chứa các tạp chất độc hại và có thể gây ra những tác dụng phụ vô cùng nghiêm trọng đối với người dùng.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang