Nguy cơ nhiễm bệnh Legionnaires ẩn chứa trong vòi nước và bồn rửa bằng thép không gỉ

author 06:30 30/08/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, vòi nước và bồn rửa bằng thép không gỉ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh Legionnaires chết người.

Sự phát triển của vi khuẩn được tìm thấy cao nhất trong các vòi nước và bồn rửa bằng thép không gỉ chính là nguyên nhân gây ra bệnh Legionnaires, căn bệnh mà trước đó được cho là có liên quan đến bệnh gỉ sắt, một nghiên cứu cho biết. Được biết Legionnaires là bệnh nhiễm trùng phổi (viêm phổi) do vi khuẩn thuộc họ Legionella gây ra.

Theo các nhà nghiên cứu, những vòi nước như vậy sẽ khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn vì lớp phủ bảo vệ của chúng thường bị phân huỷ theo thời gian, và làm gia tăng sự rỉ sét.

  Vòi nước và bồn rửa bằng thép không gỉ gia tăng nguy cơ mắc bệnh Legionnaires

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Châu Âu (ECDC) khuyến cáo mọi người tránh Legionnaires bằng cách giữ cho hệ thống nước nóng được nung nóng từ 50 đến 60°C cũng như chạy vòi nước thường xuyên để tránh nước đứng quá lâu.

Bệnh Legionnaires gây ra nhức đầu, đau cơ, sốt và đãng trí, ảnh hưởng đến khoảng 7.000 người ở châu Âu vào năm 2015. Tuy nhiên, ECDC tin rằng có thể có nhiều trường hợp không được báo cáo.

Cách nghiên cứu được thực hiện như thế nào  

Các nhà nghiên cứu từ Hà Lan, bao gồm Phòng thí nghiệm Sức khoẻ Cộng đồng Khu vực Kennemerland, đã phân tích bốn hệ thống nước uống thường thấy trong nhà. Tất cả bốn hệ thống, bao gồm thép không gỉ, đồng ceramic và đồng thermostatic được làm đầy với nước uống không được clo hoá.

Hệ thống đầu tiên chỉ chứa đầy nước uống; thứ hai với nước uống và gỉ sắt; thứ ba bị nhiễm Legionella anisa, chủng loại phổ biến nhất của vi khuẩn ở Hà Lan; và thứ tư bị nhiễm Legionella và gỉ sắt. 

Hơn 34 tháng, 450 mẫu nước lạnh đã được lấy từ hệ thống và thử nghiệm cho Legionella.

Vòi bằng thép không gỉ có nồng độ Legionella cao nhất

Kết quả cho thấy các vòi nước bằng thép không gỉ chứa nước bị ô nhiễm và thêm chất cặn có nồng độ Legionella cao nhất, với 46,4% mẫu có trong mẫu vi khuẩn.

Các vòi nước tương tự, đã bị nhiễm bẩn nhưng không chứa rỉ trong một mẫu khác, đã có vi khuẩn hiện diện trong 14,3% các trường hợp.

Sự phát triển của loài Legionella được cho là tăng lên khi lớp phủ bảo vệ trên các đồ đạc bằng thép không gỉ bị bào mòn theo thời gian. Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa bệnh gỉ sắt và sự phát triển của vi khuẩn. 

Các nhà nghiên cứu đã viết: "Những kết quả này cho thấy rằng loại vòi nước được sử dụng trong hệ thống nước uống có hoặc không có sự hiện diện của gỉ sắt ảnh đều ảnh hưởng đến sự phát triển của Legionella".

Họ cũng cho biết thêm thêm các loại vòi nước cần được đánh giá về nguy cơ nhiễm khuẩn trước khi bán.

Tuy nhiên, Victor Yu thuộc Đại học Pittsburgh, người không tham gia vào nghiên cứu này, đã lập luận rằng mối liên hệ giữa những cái vòi như vậy và Legionnaires vẫn còn chưa rõ ràng, các kết quả không đánh giá số người thực sự bị ốm vì căn bệnh này.

An Nhiên



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang