Nguy cơ rối loạn ăn uống khi sử dụng thuốc lá điện tử

author 06:53 23/09/2021

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu của Mỹ, sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ rối loạn ăn uống. Thậm chí nếu lạm dụng quá mức có thể gây ra nhiều biến chứng sức khỏe khác.

Fox News đưa tin, đây là kết quả của nghiên cứu được công bố trên chuyên trang Eating Behaviors. Nghiên cứu được dẫn dắt bởi tiến sĩ Jason Nagata, trợ lý giáo sư khoa nhi tại Đại học California (Mỹ) và tiến sĩ Kyle Ganson, trợ lý giáo sư tại Đại học Toronto (Canada).

Phân tích dữ liệu từ hơn 51.000 sinh viên của 78 trường cao đẳng, đại học tại Mỹ, các nhà khoa học nhận thấy những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ăn uống (biếng ăn hoặc ăn không kiểm soát) sử dụng thuốc lá điện tử nhiều hơn.

Hút thuốc lá điện tử có nguy cơ làm rối loạn ăn uống. Ảnh minh họa 

Ngoài tham gia khảo sát về rối loạn ăn uống, các sinh viên cũng được hỏi có sử dụng thuốc lá điện tử trong vòng 30 ngày trước đó hay không. Kết quả cho thấy: 19% số người được hỏi báo cáo có sử dụng thuốc lá điện tử, 25% có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống và gần 4% tự báo cáo chẩn đoán mắc rối loạn ăn uống.

Tiến sĩ Kyle Ganson cho biết, điều đáng lo ngại là nếu những người có triệu chứng rối loạn ăn uống tiếp tục sử dụng thuốc lá điện tử nhiều hơn có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác, bao gồm cả tim và phổi, cũng như các vấn đề về thần kinh.

Tiến sĩ Jason Nagata khuyến cáo những người trẻ đang gặp khó khăn với việc ăn uống hoặc sử dụng chất kích thích nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia y tế.

Thông tin thêm, theo PGS Vũ Văn Giáp – Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, có rất nhiều quan điểm về thuốc lá điện tử như là giúp cai nghiện thuốc lá, an toàn hơn thuốc lá truyền thống… tuy nhiên, tất cả quan niệm này đều là sai lầm.

PGS Giáp cho biết, đến nay dù thuốc lá điện tử mới lưu hành nhưng đã có các bằng chứng nghiên cứu chứng tỏ nguy hiểm. Bên cạnh việc gây ra các bệnh phổi như tắc nghẽn phổi mãn tính, ung thư phổi, hen… thuốc lá điện tử còn gây ra các bệnh lý khác như đột quỵ não, tim mạch, các bệnh lý liên quan tới ung thư. Thuốc lá điện tử cũng giống thuốc lá truyền thống gây ảnh hưởng tới cả trẻ em, phụ nữ, những người hút thuốc lá thụ động.

Đặc biệt việc hút thuốc lá điện tử thụ động còn nguy hiểm hơn cả thuốc lá truyền thống vì theo PGS Giáp ngành công nghiệp thuốc lá chủ trương tạo ra các mùi thuốc lá điện tử hấp dẫn như vani, nước hoa, gà rán, hoa quả… và họ không chỉ lôi kéo người hút chính mà ngay cả người hút thụ động cũng cảm thấy thích thú thậm chí là nghiện.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang