Nguy cơ tiềm ẩn từ xoong nồi kém chất lượng

authorNgọc Nga 17:00 19/11/2021

(VietQ.vn) - Hình thức đẹp, giá rẻ nên các loại xoong nồi bằng inox không thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên theo các chuyên gia nên cẩn thận khi mua sản phẩm này.

Trên thị trường hiện nay, các vật dụng nhà bếp như xoong, nồi, chảo, bình nấu nước... được làm từ nhôm, inox chiếm đa số. Bên cạnh những sản phẩm của các hãng có tiếng kể cả hàng sản xuất trong nước và nhập ngoại, còn có nhiều sản phẩm giá rẻ của các cơ sở sản xuất thủ công và cũng có không ít hàng Trung Quốc mẫu mã rất đa dạng nhưng chất lượng rất phức tạp. Vì vậy các nhà chuyên môn lưu ý người tiêu dùng khi mua các sản phẩm này nên chọn hàng đảm bảo chất lượng không những để được sản phẩm bền, đẹp mà còn vì yếu tố sức khỏe.

Riêng bản thân nhôm và inox kém chất lượng rất dễ bị tác động của môi trường từ các chất ăn mòn. Với đặc tính tiếp xúc với thức ăn và với sự thay đổi nhiệt độ (với nhiệt độ cao đến hơn 100 độ). Trong môi trường muối, chua làm cho nhôm, inox kém chất lượng rất dễ bị rỗ mặt từ đó dẫn đến phóng thích ion Al 3+ theo thức ăn vào cơ thể qua đường ăn uống gây hại cho thần kinh và cơ thể của chúng ta. 

Độ ăn mòn của nhôm rất cao trong môi trường muối, chua như kho cá, nấu canh, thịt để trong một thời gian sẽ gây ra phản ứng muối nhôm độc hại cho cơ thể. Ngay cả inox mà những loại inox kém chất lượng không đủ chuẩn cũng dễ bị ăn mòn trong môi trường muối, chua. Những chất đó rất có hại cho sức khỏe nhưng ít người quan tâm và biết đến.

Đối với sản phẩm bằng inox vẫn gây độc như thường, nếu sản phẩm đó không đạt chất lượng, có nhiều tạp chất. Inox cũng được nhập về dạng thỏi hoặc tấm không khác gì nhôm. Chỉ có thêm một công đoạn nữa là đánh bóng sản phẩm. Hiện nay nhiều cơ sở chế biến inox đã thu mua, pha chế thêm một số các loại chất khác làm cho ionx mất đi sự nguyên chất. Điều này làm cho nồi tiết ra các thành phần rỉ sét, độc hại khi nấu ăn trong thời gian dài.

Nồi bị rỉ sét khi sử dụng được một thời gian. Ảnh minh họa 

Đối với đồ nhôm dù là nhôm tốt, nếu không được xử lý bề mặt tốt thì độ ăn mòn của nhôm cao nhất là trong môi trường muối, chua. Chẳng hạn như kho cá, thịt để lưu một thời gian sẽ gây ra phản ứng muối nhôm rất độc cho cơ thể.

Tránh gây ra chất gây hại trong quá trình nấu nướng, chị em nên lưu ý những điều sau: Không nên để nồi, chảo trên bếp có lửa thời gian dài mà không có thức ăn, nước; Trong quá trình nấu nướng nồi, xoong bị cháy nám cũng không nên dùng vật cứng để chà cạo; Không nên ngâm hoặc rửa sản phẩm ngay sau khi mới đun nấu xong, làm vậy vật dụng sẽ dễ bị biến dạng do nhiệt độ thay đổi đột ngột; Đối với đồ nhôm không nên dùng để chứa muối, giấm, bia, rượu, nước mắm,...; Khi chọn mua loại đồ inox để nấu nên chọn loại inox không hít, có mác thông dụng trên thị trường có ký hiệu 304.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang