Nguy cơ từ lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi

author 06:39 20/07/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang vừa phát hiện và bắt giữ, xử lý vụ vận chuyển lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Giang, trên quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Quang Châu, huyện Việt Yên, Đoàn kiểm tra liên ngành cơ động Phòng chống dịch động vật tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 98C-142.13 do ông Nguyễn Văn Duy, sinh năm 1989, trú tại xã Kha Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên điều khiển.

Lợn mắc dịch tả châu Phi vẫn ngang nhiên vận chuyển đi tiêu thụ. Ảnh: Cục QLTT Bắc Giang

Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe ô tô vận chuyển 51 con lợn thịt có tổng trọng lượng khoảng 1.785 kg. Toàn bộ số lợn trên xe không có giấy tờ kiểm dịch theo quy định. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu để xét nghiệm cho kết quả mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi. Qua đấu tranh, lái xe khai nhận số lợn trên được thu mua từ tỉnh Bắc Ninh mang về tiêu thụ tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Đoàn kiểm tra đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Duy - lái xe kiêm chủ hàng số tiền 7.000.000 đồng về hành vi vi phạm nêu trên; đồng thời, buộc tiêu hủy toàn bộ số lợn bị nhiễm bệnh có trị giá 89.000.000 đồng vào lúc 15 giờ cùng ngày.

Ngăn chặn kịp thời hơn 3.000 que test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ hơn 3000 que test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus African swine fever virus (ASFV) gây ra, lây lan rất nhanh trên loài lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh, tỷ lệ lợn chết lên đến 100%. 

Là bệnh có nguy cơ lây lan nhanh, chỉ cần những con lợn đứng cùng nhau với khoảng cách gần cũng bị lây bệnh, nhất là việc ăn, uống, hay nằm cạnh nhau. Những nguyên nhân lây truyền bệnh còn có thể do môi trường bên ngoài như đi cùng phương tiện vận chuyển, bị ký sinh trùng cắn... từ lợn đã nhiễm bệnh trước đó.

Bệnh dịch tả lợn châu phi biểu hiện bệnh thông qua các cấp độ khác nhau, có xu hướng lây lan nhanh, đe dọa không nhỏ tới ngành chăn nuôi. 

Theo Bộ Y tế phát thông báo, bệnh tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra dù không gây bệnh trên người nhưng lợn mắc bệnh có thể mắc thêm những bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, cúm, thương hàn... Những bệnh này lại có thể gây hại cho sức khỏe con người nếu người dân ăn phải các sản phẩm từ lợn bệnh chưa được nấu chín kỹ.

Do vậy, để tránh nguy cơ lây lan và mắc bệnh, người dân cần lựa chọn những sản phẩm tươi (miếng thịt nhiễm tả lợn châu Phi có màu lạ như nâu, đỏ thâm, tím tái hay xám, xanh nhạt, không săn chắc,...), có đầy đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Cần nấu chín kỹ thịt lợn trước khi ăn; chế biến đúng cách, không ăn tái, tiết canh lợn. Tránh đi vào vùng đang có dịch, nếu phát hiện lợn chết thì phải báo ngay cho cơ quan chức năng để có phương hướng xử lý.

Nông dân và công nhân trại nuôi lợn tránh tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp heo với thức ăn thừa. Khi nhận thấy lợn có dấu hiệu lâm sàng của bệnh, người nuôi nên báo cáo ngay tới những cơ quan thẩm quyền; thường xuyên vệ sinh, sát trùng tại cơ sở chăn nuôi, các phương vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi, các chợ điểm bán buôn, giết mổ lợn và các sản phẩm thải của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất.

Những người săn bắn, dụng cụ săn bắn phải được rửa sạch và đưa vào môi trường có nhiệt độ ít nhất 60 độ C trong vòng ít nhất 30 phút và khử trùng thuốc sát trùng.

Tiêu diệt những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh như ruồi, muỗi để tránh mang bệnh đi phát tán. Hiện chưa có vaccine và thuốc điều trị dịch tả lợn châu Phi nên người dân tuyệt đối không được đưa lợn bệnh ra ngoài vùng dịch; không mua con giống không rõ nguồn gốc; không sử dụng thức ăn thừa, thức ăn tận dụng chưa qua xử lý nhiệt chín.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang