Nguy cơ ung thư từ giường tắm nắng

author 20:21 16/05/2013

(VietQ.vn) - Những sản phẩm tắm nắng ngày càng ở mức độ nguy hiểm cao, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi không nên sử dụng sản phẩm này.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo quy định mới của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), giường tắm nắng, đèn cực tím sẽ phải dán mác cảnh báo với mức độ nguy hiểm hơn, và đề xuất cấm thanh thiếu niên dưới 18 tuổi sử dụng những sản phẩm này.

Giường tắm nắng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới
Giường tắm nắng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới

Hôm thứ hai, FDA cho biết, họ có kế hoạch phân loại các sản phẩm này theo mức độ nguy hiểm từ thấp đến cao, điều này có nghĩa rằng các sản phẩm phải được FDA kiểm định trước khi tung ra thị trường.

Ông Jeffrey Shuren, Giám đốc Trung tâm về Thiết bị y tế và Phóng xạ của FDA cho biết: “Những sản phẩm bị lỗi có thể khiến người tiêu dùng bị bỏng hoặc tiếp xúc quá nhiều với phóng xạ”.

Những con số được đưa ra từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay, ung thư da là dạng ung thư phổ biến nhất tại nước này, trong đó chiếm tỉ lệ lớn là ung thư tế bào vảy và ung thư tế bào đáy, tuy nhiên hai dạng ung thư này vẫn có thể chữa được , chỉ có khối u ác tính là sẽ gây chết người.

Theo CDC, trong năm 2009, số liệu thống kê gần đây nhất cho biết, hiện nay đã có 61,646 người ở mỹ được chẩn đoán là bị khối u ác tính, trong đó 9,199 người đã chết.

Hơn 30 tiểu bang đã quy định việc sử dụng các trang thiết bị tắm nắng ở các mức độ khác nhau, chẳng hạn như : Delaware, New Hampshire và North Dakota, quy định cấm sử dụng các thiết bị tắm nắng trong nhà cho trẻ em dưới 14 tuổi trừ khi có nhu cầu cần thiết về mặt y khoa, và thanh thiếu niên từ 14 đến 18 tuổi phải được sự cho phép của cha mẹ mới được quyền sử dụng các sản phẩm này.

Môt số tiểu bang như Georgia, Illinois và Maine cấm cho trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng các giường tắm nắng, và 18 tiểu bang yêu cầu các nhà khai thác sản phẩm này hạn chế thời gian tiếp xúc với sản phẩm của người sử dụng theo khuyến cáo của các nhà sản xuất và cung cấp các trang thiết bị bảo vệ mắt.

Vào tháng 1/ 2012, California trở thành tiểu bang đầu tiên cấm sử dụng giường tắm nắng cho thanh thiếu niên dưới 18 tuổi.

Năm 2010, CDC ước tính khoảng 5.6 phần trăm người dân mỹ có sử dụng ít nhất một lần thiết bị tắm nắng trong nhà và tỉ lệ cao nhất xảy ra ở nữ giới người da trắng trong độ tuổi từ 18 đến 25. Điều này cũng cảnh báo rằng nếu những người dưới 35 tuổi tiếp xúc thường xuyên với tia UV sẽ làm tăng nguy cơ phát triển các khối u ác tính lên đến 75%.

Sao Yến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang