Nguy cơ ung thư từ trào lưu hút thuốc lá bằng Hookah

author 07:16 11/07/2014

(VietQ.vn) - Hút thuốc lá bằng Hookah đang là một trào lưu rất được ưa chuộng gần đây trong giới trẻ, tuy nhiên, nguy cơ dẫn đến ung thư của cách thức mới này không ít hơn thuốc lá thông thường như nhiều người ngộ nhận.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Một báo cáo mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ công bố số lượng tiêu thụ thuốc lá của thanh thiếu niên ở Mỹ đã giảm 33% trong thập kỷ qua. Mặc dù vậy, việc sử dụng những cách thức khác, ví dụ như Hookah, lại trở nên khá phổ biến và đang có chiều hướng tăng ở mức báo động 123%.

Hút thuốc lá bằng Hookah ngày càng trở nên phổ biến

Hút thuốc lá bằng Hookah ngày càng trở nên phổ biến. Ảnh minh họa

Hookah là một ống điếu dạng giống ống nước, được dùng để hút thuốc lá có hương vị. Cấu tạo của Hookah bao gồm một đầu ống gắn với bình nước, một ống dài co dãn và tẩu hút thuốc. Thuốc lá sẽ được pha trộn hương vị và đun nóng với than. Người sử dụng hít khói thuốc thông qua tẩu sau khi đã đi qua nước.

Cũng trong bản báo này, các nhà khoa học đã bác bỏ ngộ nhận của nhiều người cho rằng hút thuốc lá bằng Hookah ít gây hại cho sức khỏe hơn thuốc là thông thường. Tờ Medical News Today đã trích dẫn kết quả một nghiên cứu, kết luận việc hút thuốc dù thông qua Hookah vẫn gây ung thư và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Đáng chú ý hơn cả, đối tượng sử dụng cách thức hút thuốc mới này chiếm gần 20% số thanh thiếu niên, tức cứ mỗi 5 thanh thiếu niên lại có 1 người hút Hookah.

Những người này đa phần có điều kiện kinh tế xã hội khá cao, được giáo dục tốt và thu nhập ổn định. Ngoài ra, những người hút thuốc lá thông thường hay từng sử dụng các chất kích thích cũng được cho là có khả năng cao đã dùng Hookah.

Thêm vào đó là sự xuất hiện của “bút” Hookah, 1 loại gần giống với thuốc lá điện tử. Biến tướng của ống điếu Hookah này hoạt động bằng pin có thể biến một chất lỏng - bao gồm nước, hương liệu trái cây, rau glycerin, propylene glycol và có thể nicotin – thành khói thuốc.

Nói về chiếc “bút” đặc biệt này, tiến sĩ Jospeh J. Palamar, một trợ lý giáo sư về sức khỏe dân số tại Đại học New York Trung tâm Y tế Langone (NYULMC) ở New York, NY cho biết, mặc dù không phải tất cả bút Hookah chứa nicotine, nhưng chúng có thế khiến việc hút thuốc lá càng trở nên phổ biến, nhất là đối với thanh thiếu niên.

Điều này thực sự gây lo ngại cho các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên ở Mỹ.

Thanh Mai


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang