Nguy hại không ngờ từ những phụ kiện làm đẹp

author 05:14 18/10/2014

(VietQ.vn) - Phụ kiện làm đẹp như: sáp tẩy lông, kem chống nắng, gel làm móng tay, … luôn là tâm điểm của phái đẹp, tuy nhiên chúng lại có thể gây ra những nguy hại không ngờ.

Sáp tẩy lông

Mặc dù việc tẩy lông có vẻ dễ dàng, tuy nhiên tẩy lông vùng kín có thể dẫn đến nguy cơ viêm và kích ứng da. Lông có tác dụng bảo vệ vùng kín, vì vậy tẩy lông cũng đồng nghĩa với việc gây tác động tiêu cực đến da từ đó dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng. Thêm nữa, việc dùng sáp càng khiến mức độ lây nhiễm thêm trầm trọng. Điều này khiến người dùng bị viêm nang lông (nhiễm trùng nang lông) và lông mọc ngược vào trong. 

Sáp tẩy lông làm đẹp có thể gây viêm da vùng kín

Sáp tẩy lông làm đẹp có thể gây viêm da vùng kín. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Ashwini Padmawar, bác sĩ da liễu và thẩm mỹ, Bệnh viện Da Dermacare (Ấn Độ) giải thích: "Sáp không được khử trùng và dễ gây viêm nhiễm da. Tuy nhiên, tẩy lông Laser có thể được xem là một lựa chọn an toàn và phổ biến trong trường hợp này để giúp cho vùng kín luôn sạch sẽ.”

Gel làm móng tay

Một nghiên cứu gần đây đang làm giấy lên mức độ quan ngại về sự an toàn của đèn cực tím có gắn gel sơn móng tay. Bằng chứng cho thấy, ánh sáng tia cực tím dễ làm tăng nguy cơ ung thư da. Mặc dù bức xạ tia cực tím có thể thay đổi theo từng loại máy sấy với nguy cơ tương đối thấp, tuy nhiên nhiều chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng loại phụ kiện này. 

Gel làm đẹp móng tay dễ làm tăng nguy cơ ung thư da

Gel làm đẹp móng tay dễ làm tăng nguy cơ ung thư da. Ảnh minh họa

Kem chống nắng 

Hiện nay, hầu hết mọi người đều sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Tuy nhiên, trong kem chống nắng lại chứa nhiều hóa chất độc hại như Oxybenzone có khả năng gây ung thư. 

Tiến sĩ Ashwini cho biết, "Oxybenzone là hoạt chất đã được FDA phê duyệt, tuy nhiên nó có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết tố. Nguyên nhân là do trong quá trình hấp thụ tia cực tím, các thành phần hoạt chất trong kem chống nắng có thể giải phóng ra gốc tự do, gây hại cho tế bào xung quanh dẫn đến hậu quả bị ung thư mặc dù chưa có nhiều bằng chứng xác thực đối với vấn đề này". 

Kem chống nắng trong phụ kiện làm đẹp cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại

Kem chống nắng trong phụ kiện làm đẹp cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại. Ảnh minh họa

Megumi Mitsui, chuyên gia thẩm mỹ, Za, Shiseido (Ấn Độ) khuyến cáo người dùng cần thận trọng khi sử dụng kem chống nắng. 

SPF biểu thị lượng thời gian sản phẩm có thể bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Sản phẩm có số SPF là 80 cũng đồng nghĩa rằng làn da người dùng sẽ được bảo vệ trong thời gian 26 giờ. Mặt khác, những sản phẩm có SPF cao hơn thường là chất liệu hấp thụ tia cực tím và tác nhân tán xạ cao hơn. Vì vậy, nếu sử dụng hàng ngày, người dùng nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 20 đến 30. 

Thuốc nhuộm tóc 

Việc nhuộm tóc dường như không gây nhiều tác dụng phụ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, sản phẩm làm đẹp này lại có thể gây dị ứng. Trên thực tế, hóa chất p-phenylenediamine, được sử dụng trong hầu hết các loại thuốc nhuộm tóc, có thể gây lở loét da đầu, thậm chí là khó thở. 

Thuốc nhuộm tóc dễ gây dị ứng

Thuốc nhuộm tóc dễ gây dị ứng. Ảnh minh họa

Deepti Samtani, nhà tạo mẫu tóc cao cấp kiêm huấn luyện viên làm việc tại salon tóc Nalini của Nalini và Yasmin (Ấn Độ), cho biết thuốc nhuộm tóc chỉ nên sử dụng mỗi tháng một lần”. Sử dụng quá nhiều màu tóc rất có hại cho cả tóc lẫn da đầu. Ngoài ra, việc chăm sóc tóc cũng rất quan trọng, người dùng nên chọn loại dầu gội, dầu xả phù hợp và dưỡng tóc thường xuyên. 

Tóc giả

Sử dụng tóc giả có thể là một phương pháp khá hữu hiệu trong làm đẹp. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại. Nếu không tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu, tóc giả có thể gây hại cho da đầu và gặp khó khăn khi chải tóc. 

Tóc giả có thể gây hại cho da đầu

Tóc giả có thể gây hại cho da đầu. Ảnh minh họa

Trên thực tế, tóc giả có thể gây đau đầu, rụng tóc và dị ứng. Mặt khác, Deepti cho biết thêm: "Người dùng có thể sử dụng lượng tóc ít hoặ nhiều tuy theo kích thước đầu. Tuy nhiên, công việc này phải do chuyên gia thực hiện tại các thẩm mỹ viện chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn”. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang