Nguy hại từ nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 15:47 30/12/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện kho hàng gần 15.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên, thực hiện kế hoạch số 02/KH-ĐKTLN của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Thái Nguyên về kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời điểm cuối năm 2021; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, ngay sau khi nhận được nguồn tin báo của quần chúng nhân dân đã được thẩm tra, xác minh, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Thái Nguyên do Đội Quản lý thị trường số 1 chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra đột xuất kho hàng do ông Đặng Ngọc Hưng làm chủ, thuộc địa bàn tổ 7, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

 Lượng lớn nước hoa bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Thái Nguyên

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại khu tập kết hàng có 14.563 đơn vị sản phẩm nước hoa của 07 loại hàng hoá gồm: GENTRY MAN FARFUM; SUlTAN; L'HOMME AMOUR; FLOWER OF STORY; SOLID BALM; VSA; DANCE PASSION.

Làm việc với lực lượng chức năng, ông Hưng chưa xuất trình được bất cứ hoá đơn, chứng từ gì chứng minh tính hợp pháp của số hàng hoá trên, có dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá.

Sự việc kiểm tra, kiểm đếm hàng hóa đã được gần 20 công chức QLTT là thành viên Đoàn liên ngành tỉnh, Đội QLTT số 1 và Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên tiến hành từ chiều tối ngày 28/12 đến sáng ngày 29/12/2021 mới cơ bản xong.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính, Đội Quản lý thị trường số 1 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ, để xử lý theo quy định của pháp luật. Tổng trị giá của số hàng hóa trên ước tính khoảng 1,4 tỉ đồng.

Nói tới nước hoa không rõ nguồn gốc, bác sĩ Nguyễn Hải Vân, Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo việc dùng nước hoa không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến việc viêm da mạn tính. Vị trí viêm da khi tiếp xúc với nước hoa thường là cổ tay, cổ, sau tai và gáy, đây đều là những vị trí nhạy cảm khi tiếp xúc với hóa chất.

Còn theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, những loại nước hoa giá rẻ có thể được pha chế từ hàng trăm loại hóa chất tạo mùi hương khác nhau, trong đó hơn 95% hóa chất tạo mùi hương từ công nghệ hóa dầu.

Tác hại phổ biến nhất khi dùng những loại nước hoa không đảm bảo chất lượng là viêm niêm mạc đường hô hấp, viêm mũi, viêm xoang do dị ứng. Mùi hương của nước hoa không rõ nguồn gốc có thể gây hen suyễn, đau đầu, thậm chí những người không dùng trực tiếp nhưng khi tiếp xúc với mùi này cũng sẽ bị nhức đầu.

Nếu sử dụng lâu dài, người dùng có thể chịu tác động liên quan thần kinh, trí nhớ giảm, có thể gây các cơn co giật do động kinh. Hóa chất tạo mùi hương trong nước hoa khi sử dụng nhiều tích lũy dần có thể làm biến đổi gen, biến đổi ADN của một số tế bào trong cơ thể, có thể dẫn đến ung thư.

Không riêng các loại nước hoa không rõ xuất xứ, ngay cả nước hoa bình thường cũng có thể khiến người dùng bị viêm da vì trong thành phần nước hoa có chất bảo quản mùi hương. Da có thể bị sần, đỏ, bọng nước, sau khi chữa trị sẽ bị sạm da.

Do đó, gười dùng nên lựa chọn các loại nước hoa thành phần thiên nhiên để hạn chế nguy cơ ngứa da, dị ứng. Khi xịt hoặc thoa nước hoa, người dùng chỉ nên dùng một vài vệt đủ để giữ mùi, không nên lạm dụng. Người dùng lưu ý không nên cầm chai nước hoa xịt quá nhiều, vì trong lúc xịt bộ phận hô hấp và da sẽ tiếp xúc nhiều với các thành phần nước hoa, có thể dẫn đến những triệu chứng kể trên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang