Cảnh báo ngộ độc khí CO khi dùng máy phát điện trong phòng ngủ kín

author 10:47 30/10/2020

(VietQ.vn) - Sử dụng máy phát điện để sử dụng các thiết bị điện trong khi ngủ kín, đã xảy ra nhiều trường hợp nguy kịch, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Bửu Thuyên, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức cho biết trên báo VnExprss, người bố và con gái 13 tuổi vào viện trong tình trạng lơ mơ, thở yếu, gọi hỏi không phản xạ. Bé trai 7 tuổi nguy kịch hơn, hôn mê, tiểu tiện không tự chủ. Sau khi thở oxy, truyền dịch hồi sức, bố và con gái tỉnh lại, bé trai vẫn hôn mê, tình trạng diễn biến nặng. Các bác sĩ chẩn đoán cả ba bị ngộ độc khí CO do máy nổ, quyết định chuyển đến bệnh viện tuyến trên điều trị.

Khí CO từ máy phát điện rất nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Theo tin tức trên báo Người lao động, trước đó một trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra tại Ninh Bình. Theo Đại tá Phạm Văn Hội, Trưởng Công an huyện Gia Viễn (Ninh Bình), trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ việc ngạt khí máy phát điện tại gia đình khiến 2 người tử vong tại gia đình chị B.T.T, (SN 1993), ở phố Mới, thị trấn Me, huyện Gia Viễn.

Theo đó, do mất điện nên gia đình chị T đã chạy máy phát điện để sử dụng các thiết bị điện trong khi ngủ. Đến sáng 9.5, không thấy chị T dậy nên người giúp việc đã gọi cửa, nhưng không thấy ai mở cửa.

Khi người giúp việc mở cửa thì thấy chị T cùng con trai là cháu N.T.P (SN 2009) nằm trên giường như đang ngủ. Gọi mãi không thấy 2 mẹ con dậy, người giúp việc đến gần thì phát hiện 2 mẹ con đã bất tỉnh.

Ngay sau đó, mọi người trong gia đình đã đưa 2 mẹ con chị T đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Viễn. Tuy nhiên, cháu P đã tử vong sau đó còn chị T bị hôn mê sâu, được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) nhưng cũng không qua khỏi và tử vong. Theo Công an huyện Gia Viễn, nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc 2 mẹ con chị T tử vong là do ngạt khí do máy phát điện trong phòng kín.

Nói tới tình trạng ngạt khí do máy phát điện các bác sĩ cho biết, việc nổ máy phát điện trong môi trường phòng kín vô cùng nguy hiểm, tương tự đốt than trong phòng kín, sinh ra khí độc CO. Đây là loại khí không màu, không mùi, không gây đau đớn nhưng sẽ nhanh chóng gây ngạt.

Khi hít vào cơ thể, khí CO sẽ cướp mất oxy trong máu, khiến tế bào hồng cầu vẫn hoạt động nhưng không có oxy, làm nạn nhân nhanh chóng hôn mê, tử vong. Nhiều trường hợp cứu được cũng sẽ sống đời thực vật do não bị tổn thương.

Theo bác sĩ Thuyên, ngạt khí CO được gọi là "cái chết không báo trước" vì nạn nhân không có phản xạ cảm thấy ngạt để tự chạy ra ngoài. Triệu chứng ban đầu là đau đầu chóng mặt, yếu, buồn nôn, đau ngực và lú lẫn. 

Theo tìm hiểu, khí CO không gây kích ứng nên khó cảm nhận được trong không khí. CO có tính liên kết với hemoglobin (Hb) trong hồng cầu mạnh gấp 230-270 lần so với oxy. Khi vào phổi, CO sẽ gắn chặt với Hb thành HbCO. Vì vậy máu không thể chuyên chở oxy đến tế bào. CO còn gây tổn thương tim do gắn kết với myoglobin của cơ tim.

Nếu nghi ngờ bị ngộ độc CO, cần nhanh chóng mở rộng cửa, làm thoáng khí, lấy khăn thấm nước che kín miệng để không bị ngạt khí, đồng thời gọi cấp cứu hoặc tìm đến các dịch vụ chăm sóc y tế gần nhất tại địa phương. Hôm qua tại TP. HCM, 7 bà cháu đã bị ngạt trong một căn phòng đóng kín có sử dụng máy phát điện.

Nguy cơ tiềm ẩn về những viên uống thực phẩm bổ sung(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy, uống thực phẩm bổ sung gây ra tình trạng mụn mọc trầm trọng hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm đèn tiết kiệm điện năng, cho biết ngoài CO, máy phát điện tạo ra nhiều khí độc hại với hệ hô hấp của con người như hơi xăng thừa, SO2, NO2, bụi than... Theo tiêu chuẩn thì ở nơi sinh hoạt bình thường, lượng SO2 cho phép là 0,075 mg/m3. Trong khi đó, nếu chạy máy phát điện một giờ trong phòng thì lượng khí này lên đến 9 g/m3.

Nếu người sử dụng máy phát điện đóng kín cửa thì tác hại sẽ chẳng khác gì việc đun than tổ ong trong phòng kín, chỉ sau một giờ là bị ngạt, gây hại thần kinh, hôn mê hoặc tử vong.

Không nên máy phát điện ngay trong phòng sinh hoạt, cần đặt ở ngoài sân, chỗ thoáng khí rồi dẫn dây vào nhà. Đối với nhà không có sân vườn, phải chọn nơi rộng, thoáng để đặt máy. Trong phòng sinh hoạt cũng phải bảo đảm có nhiều dưỡng khí để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mọi người.

Máy phát điện cũ, kém chất lượng thì lượng khí xả càng lớn vì nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn và chỗ còn thừa sẽ trở thành khí độc. Vì vậy khi mua máy phát điện, các gia đình nên chọn loại có hiệu suất biến đổi năng lượng cao để tiêu thụ tốt số xăng dầu đưa vào, biến nó thành điện thay vì khí thải độc hại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang