Nguyên nhân khiến WHO ngưng dùng thuốc trị sốt rét và HIV chữa Covid-19

author 06:17 06/07/2020

(VietQ.vn) - Do không có tác dụng trong việc hạn chế tác dụng tử vong do Covid-19 gây ra nên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã ngừng thử nghiệm thuốc sốt rét hydroxychloroquine và thuốc trị HIV.

Thông tin được đưa ra sau khi các kết quả thử nghiệm cho thấy hai loại thuốc này không có tác dụng trong việc hạn chế tác dụng tử vong do Covid-19.

Đại diện WHO cho rằng: "Các kết quả thử nghiệm tạm thời cho thấy hydroxychloroquine và lopinavir /ritonavir có ít hoặc không có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân Covid-19 sau khi nhập viện. Các nhà nghiên cứu thống nhất ngừng thử nghiệm tại đây".

WHO cho biết thêm, quyết định này được đưa ra theo khuyến nghị ban chỉ đạo quốc tế về thử nghiệm thuốc trị Covid-19 được tiến hành ở nhiều nước. Nó không ảnh hưởng đến những nghiên cứu khác có sử dụng các loại thuốc trên cho những bệnh nhân không phải nhập viện hoặc điều trị dự phòng.

 WHO cho ngừng dùng thuốc hydroxychloroquine và lopinavir /ritonavir điều trị Covid-29. Ảnh:  REUTERS

Ngoài ra, WHO cũng đang nghiên cứu tác dụng của thuốc kháng virus remdesivir do hãng dược phẩm Gilead Sciences của Mỹ sản xuất với bệnh nhân Covid-19. Ngày 3/7, Ủy ban châu Âu đã phê duyệt có điều kiện thuốc Remdesivir để điều trị Covid-19 sau khi nó chứng minh giúp rút ngắn thời gian phục hồi của người bệnh.

Cuối tháng 3, WHO cho biết đang thử nghiệm 4 trong số các loại thuốc tiềm năng nhất để chống lại Covid-19 bao gồm remdesivir là hợp chất chống virus; chloroquine hoặc hydroxychloroquine là thuốc chống sốt rét; ritonavir và lopinavir là thuốc ức chế HIV và sự kết hợp của hai loại thuốc này với interferon beta là một hợp chất kháng virus. Ngoài ra, nhánh thử nghiệm thứ 5 là chăm sóc theo tiêu chuẩn y tế cho bệnh nhân Covid-19.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết gần 5.500 bệnh nhân ở 39 quốc gia đã tham gia các thử nghiệm lâm sàng và kết quả dự kiến có trong vòng hai tuần tới. Hiện 18 loại vaccine đang được thử nghiệm trên người trong số gần 150 loại được nghiên cứu.

Mike Ryan, chuyên gia về các vấn đề y tế khẩn cấp của WHO cho biết: "Sẽ rất khó để có thể dự đoán khi nào vaccine có thể sẵn sàng. Mặc dù, đang có một ứng viên vaccine có thể chứng minh hiệu quả vào cuối năm nay sau khi kết thúc các thử nghiệm, nhưng câu hỏi đặt ra là sau đó nó được sản xuất hàng loạt như thế nào".

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng "quá nhiều nước đang bỏ ngoài tai cảnh báo từ dữ liệu thực tế", vẫn bỏ phong tỏa bất chấp dịch bùng phát và khẳng định dịch "sẽ không biến mất một cách kỳ diệu".

Thuốc cúm favipiravir của Nhật Bản điều trị Covid-19 hiệu quả ra sao khiến Nga quyết định dùng(VietQ.vn) - Bộ Y tế Nga vừa phê duyệt thuốc cúm do công ty Nhật Bản phát minh nhằm chống nCoV. Theo các nhà nghiên cứu, loại thuốc này cho thấy hiệu quả cao trong việc điều trị.

Theo Hãng tin AFP, phát biểu trước các nhà báo tại Geneva, giám đốc phụ trách các chương trình khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan, nói: "Mọi người cần thức tỉnh. Dữ liệu đang không nói dối. Tình huống trên thực tế không nói dối".

Liên quan tới tình hình đại dịch Covid-19, theo thống kê kể từ sau khi bùng phát tại Trung Quốc cuối năm ngoái, tới nay đại dịch Covid-19 đã lan tới gần như mọi quốc gia trên thế giới.

Theo Hãng tin Reuters, bà Soumya Swaminathan, nhà khoa học chính của WHO cho biết, gần 30% dữ liệu giải mã bộ gen của các mẫu virus corona mà WHO thu thập được cho thấy có những tín hiệu biến đổi gen, song chưa có bằng chứng nào của việc những biến đổi đó dẫn tới tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Tới nay WHO đã thu thập được 60.000 mẫu bệnh phẩm.

Bà Maria Van Kerkhove, một chuyên gia dịch tễ khác của WHO, cho biết chủng virus corona biến đổi gen đã được xác định từ đầu tháng 2 và chủng này cũng đã lây lan tại châu Âu và châu Mỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang