Nguyên tắc ‘sống còn’ khi lái xe ô tô số sàn xuống dốc

author 15:55 16/12/2019

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô số sàn xuống dốc nếu không cẩn thận có thể dễ khiến tài xế gặp sự cố đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện nay, đa số các hãng sản xuất ô tô đều chú trọng hơn vào xe có hộp số tự động. Thế nhưng không vì thế mà xe số sàn mất đi vị thế của mình. Tuy nhiên, việc di chuyển xe số sàn hay xe số tự động cũng đều đòi hỏi người cầm lái phải nắm rõ các kiến thức và kinh nghiệm khi lái xe, đặc biệt là kỹ thuật lái xe xuống dốc đối với xe số sàn.

Xuống dốc và bắt đầu giảm tốc độ

Với địa hình đồi núi vừa phải, khi xuống dốc tài xế sẽ cần giảm tốc độ nhanh nếu đang mất tốc độ hoặc nếu động cơ xe ô tô đang vọt lên. Để tránh bị chòng chành hoặc quá đột ngột, hãy nhấn ly hợp, chuyển sang số thứ hai, sau đó tăng tốc khi nhả côn. Nếu động cơ vẫn không thể theo kịp độ nghiêng và tốc độ đường dốc đang di chuyển, hãy giảm xuống dưới 15 km/giờ sau đó giảm tốc độ xuống số đầu tiên.

 Lái xe ô tô số sàn xuống dốc cần phải thận trọng nếu không rất dễ xảy ra sự cố. Ảnh minh họa

Chuyển sang số thấp

Lái xe ô tô số sàn xuống dốc chuyển sang số thấp tốt hơn nhiều thay vì vừa lao xuống dốc vừa kéo phanh. Cho dù lái xe bằng số sàn hay tự động, khi leo xuống đồi cũng nên giảm số như khi lái leo lên đường đồi. Nếu tài xế có thói quen hãm phanh toàn bộ đường xuống đồi sẽ làm hao mòn má phanh và ổ đĩa của xe. Trường hợp gấp cần phải phanh, cố gắng hết sức để phanh một cách nhẹ nhàng và dần dần thay vì đột ngột kéo.

Chú ý khoảng cách

Khi lái xe ô tô số sàn xuống dốc lưu ý hãy giữ khoảng cách với các phương tiện phía trước. Tùy thuộc vào cấp độ của ngọn đồi và điều kiện đường xá, hãy cách xa chừng 3m. Đối với những ngọn đồi dốc hơn hoặc điều kiện trơn trượt, cho phép khoảng cách sau ít nhất là 4m.

Lên và xuống xe ô tô an toàn - tài xế thực sự đã thực hiện đúng cách(VietQ.vn) - Thực hiện đúng cách lên và xuống xe không chỉ giúp các tài xế đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và cả những người xung quanh.

Chỉ vượt khi trong tầm nhìn

Chỉ vượt qua những ngọn dốc, đồi hoặc đường cong nếu có thể nhìn thấy ít nhất 150 m phía trước. Theo nguyên tắc thông thường, chỉ vượt qua các phương tiện khác khi lái xe lên dốc trường hợp thực sự cần thiết. 

Tránh chạy điều hòa để động cơ xe không bị nóng

Lái xe ô tô lên dốc gây thiệt hại cho động cơ, vì vậy nếu nó cùng lúc hoạt động quá nhiều chức năng sẽ giảm thọ. Để giảm thiểu rủi ro đó, không nên chạy điều hòa, đặc biệt nếu độ dốc cao hoặc đang lái xe trên địa hình đồi núi trong thời gian dài. Nếu cần thiết, mở các cửa sổ xuống để có được không khí trong lành.

> Thẩm mỹ viện Nevada tư vấn thực hiện dịch vụ 'chui', lừa dối người tiêu dùng?

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang