Nhà giá rẻ, giấc mơ xa thật là xa

author 14:49 01/08/2012

Thị trường bất động sản (BĐS) lần thứ 2 trong 2 năm liên tiếp đón nhận thông tin “sốc” với những tuyên bố về nhà giá rẻ chỉ vài trăm triệu động.

Sau những gợi ý của lãnh đạo cao cấp và cơ quan quản lý về nhà cho người thu nhập thấp chỉ 2 - 4 triệu đồng/m2, tính ra chỉ vài ba trăm triệu một căn hộ đã thì ngay lập tức trên thị trường đã có những thông tin cho thấy có thế có căn hộ giá "siêu rẻ".

Ngày 29/7, một Tổng công ty khi khởi công xây dựng 1.500 căn hộ dành cho người thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Đặng Xá 2 - Hà Nội đã cho biết sẽ có căn hộ giá rẻ giá chỉ từ 300 triệu đồng/căn. Đây thực sự là một mức giá "sốc" nếu biết rằng giá nhà chưng cư rẻ nhất trên thị trường cũng vượt xa một tỷ đồng. Còn mức giá nhà thu nhập thấp đã bán ra thị trường thấp nhất cũng không dưới mức 14 - 15 triệu/m2.

Nghe tin này, không ít người tự nhiên thấy vui trong lòng vì chẳng mấy chốc mà người thu nhập thấp sẽ có nhà. Thậm chí với "căn hộ siêu rẻ" như thế này thì dân nghèo đô thị không còn phải lo giá nhà trên trời nữa. Yên tâm làm ăn, tích cóp rồi sẽ có nhà. Giá rẻ thế cơ mà.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên người ta công bố về những mức giá nhà "siêu rẻ". Cuối năm ngoái, 2 công ty ở Bình Dương và Hà Nội cũng đăng đàn hoành tráng ồn ào và mạnh miệng tuyên bố sẽ tung ra thị trường dự án nhà ở với giá bán "siêu rẻ" từ 130 - 150 triệu đồng/căn 30m2 (khoảng 5 triệu đồng/m2). Điều đó khiến cho giấc mơ được mua nhà giá rẻ cho người có thu nhập thấp có vẻ như sẽ được hiện thực hóa. Nhưng đến nay, ngoài mấy căn thí điểm, còn lại người ta chưa thấy có thêm căn hộ nào như đã nói được bán ra thị trường.

Không biết đến bao giờ người dân mới mua được nhà giá "siêu" rẻ.
Không biết đến bao giờ người dân mới mua được nhà giá "siêu" rẻ.

Tại thời điểm cách đây một năm, khi thông tin nhà "giá rẻ bất ngờ" xuất hiện không ít người mừng thầm và tin tưởng ý tưởng kia có thể thành hiện thực bởi khi đưa ra ý tưởng, chắc chủ đầu tư đã tính toán kỹ. Theo các nhà chuyên môn, nếu nguyên vật liệu rẻ và áp dụng công nghệ hiện đại là bê tông dự ứng lực các nhà thầu giảm tới 40% lượng nguyên vật liệu thi công và 25 - 35% giá thành. Do đó, việc đưa ra mức 130 - 150 triệu/căn là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, khá nhiều người tỉnh táo hơn thì đã sớm trù liệu trước được kết cục của ý tưởng này khi thẳng thắn tuyên bố: đấy chỉ là chiêu đánh bóng tên tuổi của chủ đầu tư. 5 triệu đồng/m2 chỉ đáp ứng được giá thành xây dựng, ý tưởng này chỉ khả thi khi đất xây dựng được Nhà nước cho không!.

Cuối cùng, thực tế đã chứng minh, những lo ngại của nhóm người có tính thực tế đã đúng. Bởi rốt cục thì chẳng có căn hộ nào giá từ 130 - 150 triệu đồng xuất hiện và giao dịch trên thị trường bất động sản (!?)

Từ thực tế này, người ta bỗng dưng chợt nhận ra một liên tưởng thú vị, lộ trình tiến tới "căn hộ siêu rẻ" có những điểm trùng hợp lạ lùng lộ trình tiến tới "xe máy siêu rẻ" hồi những năm 1997 - 1998.

Trước đó, ai cũng biết, dân Việt Nam ta toàn phải xài Dream Honda nhập nguyên chiếc, hoặc lắp ráp xấp xỉ 40 triệu đồng mà thời đó có khi bán vài mảnh đất, cộng thêm những "chỉ" đã tích lũy từ lâu góp lại mới mua được. Nhưng rồi bỗng dưng một loạt các DN lắp ráp xe máy trong nước tạo ra cơn địa chấn khi tung ra những chiếc xe máy có hình thức y chang Dream với đủ loại nhãn hiệu... với giá khởi điểm chỉ bằng 1 nửa, rồi xuống chỉ còn 1/3 thậm chí bằng 1/4 mức giá xe Honda.

Người tiêu dùng như vớ được vàng, vì chỉ cần bỏ ra 1/4 số tiền cũng có thể sở hữu được một "giấc mơ"!. Tuy nhiên, khi người ta hiểu ra vấn đề thì cái giá rẻ đó thật là đắt và đó chỉ là một cách kiếm siêu lợi nhuận của những ông đầu tư "chụp giật" lừa dân đề kiếm lợi mà thôi vì giá rẻ mà chất lượng quá tệ.

Tất nhiên, không ít người nhắm tới căn hộ siêu rẻ đang nghi ngại: với mức giá ấy, chất lượng căn hộ có được đảm bảo? Nếu vậy, họ cũng có thể đặt niềm tin cái nhà qua chuyện... cái xe! Trở lại với chuyện xe máy, sau khi người tiêu dùng hết chịu nổi "giấc mơ Tàu" về chất lượng, ông Honda Việt Nam mới nhập cuộc và tung ra dòng xe Ware Alpha và thắng lớn. Lúc đó mới ngã ngửa ra chuyện, người ta đã kiếm lời chán chê với phân khúc giá cao nay quay ra khai thác phân khúc giá thấp nhưng lợi nhuận cũng không hề thấp.

Hình như, giới kinh doanh BĐS đang lặp lại lộ trình của DN sản xuất xe máy năm nào: sau khi đã kiếm đẫy vì chiêu thổi giá lên quá cao để trục lợi, khi thị trường đóng băng, hàng hóa trở về giá trị thực của nó, thì họ "đại hạ giá", rồi tung ra thị trường những sản phẩm "siêu rẻ" rồi dùng chiêu bài giảm giá, giảm lợi nhuận vì cộng đồng. Nhưng thực ra với giá thành mới, họ vẫn có thể kiếm được lợi nhuận, thậm chí kiếm đậm khi có thêm những ưu đãi mới của nhà nước.

Vấn đề là họ nói nhưng có chịu làm không, bởi năm ngoái họ đã lỡ hẹn 1 lần với tuyên bố cho ra lò căn hộ chỉ có giá 130 - 150 triệu khiến cho dân nghèo mừng hụt. Nay lại có "đại gia" rầm rộ tuyên bố sẽ cho ra căn hộ giá 300 triệu/căn. Dù hai mức giá có khác nhau khá nhiều nhưng thôi với người ít tiền đó cũng là giá quá "chuẩn" rồi. Vấn đề còn lại là các chủ dự án phải giữ lời, chứ cứ rầm rầm tuyên bố rồi "xong đâu bỏ đó" thì không khác gì treo cá gỗ!

Duy Anh (theo VEF)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang