Nhà giàu Trung Quốc ‘nhòm ngó’ thị trường bất động sản Việt

authorĐỗ Thu Thoan 15:00 27/08/2017

(VietQ.vn) - Theo khảo sát của JLL, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng vốn đầu tư vào thị trường bất động sản tại Việt Nam. Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm ghi nhận sự gia tăng một số thương vụ M&A của các đối tác Trung Quốc.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo đó, hàng trăm triệu đô la đang chờ đợi để đổ vào thị trường bất động sản trong nước ở hầu hết các phân khúc. Thị trường bất động sản thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó ghi nhận sự gia tăng một số thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) của các đối tác Trung Quốc, dẫn thông tin theo báo Vietnamnet.

Theo báo cáo vừa công bố của Savills VN, quý 2, các dự án phát triển nhà ở nhận được sự quan tâm mạnh mẽ. Tập đoàn China Fortune Land Development (CFLD) đã thực hiện giao dịch mua lại cổ phần trong dự án Đại Phước Lotus của VinaCapital với giá 65,3 triệu USD.

Đại Phước Lotus là dự án khu dân cư có tổng điện tích 198,5 triệu ha thuộc khu vực tỉnh Đồng Nai, giáp ranh TP.HCM, báo Vietnamnet thông tin.

CFLD là tập đoàn chuyên phát triển những thành phố công nghiệp tại Trung Quốc, có mặt ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm Indonesia, Ấn Độ, Mỹ.

nha-giau-trung-quoc-nhom-ngo-thi-truong-bat-dong-san-viet

Phối cảnh dự án Đại Phước Lotus vừa được VinaCapital chuyển giao cho nhà đầu tư Trung Quốc. Ảnh: Zing

Ngoài ra, theo Zing, CFLD cũng đã ký biên bản ghi nhớ với công ty Tín Nghĩa để xây dựng thành phố công nghiệp mới (NIC) tại Khu công nghiệp Ông Kèo (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Dự án này dựa trên kế hoạch xây dựng hàng chục khu công nghiệp ở Đông Nam Á của tập đoàn đến từ Trung Quốc này.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư phát triển Trung Quốc khác cũng đang xúc tiến mua lại các dự án bất động sản tại Việt Nam. Đơn cử, dự án Waterpoint có quy mô 350 ha tại Long An của CTCP đầu tư Nam Long cũng được nhà đầu tư Trung Quốc dòm ngó, muốn mua lại.

Ngoài ra, theo JLL, hình thức liên doanh đang trở nên phổ biến giữa các nhà đầu tư nước ngoài - với khả năng tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm sẽ hợp tác cùng với các tập đoàn tại địa phương - những nhà đầu tư đang nắm giữ đất đai trên thị trường cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại.

nha-giau-trung-quoc-nhom-ngo-thi-truong-bat-dong-san-viet

Nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đang xúc tiến mua lại các dự án bất động sản tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Cũng theo Zing, bên cạnh sự tăng trưởng của nhóm đầu tư từ Trung Quốc, các nhà đầu tư Nhật Bản không ngừng tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam. Theo dự báo của các chuyên gia, đây sẽ là một trong những nhà đầu tư tích cực nhất trên thị trường trong năm 2017. 

Tiêu điểm của nhóm nhà đầu tư Nhật là nhắm vào các dự án nhà ở, căn hộ dịch vụ và tòa nhà văn phòng phân khúc cao cấp tại các vị trí trung tâm ở đô thị lớn.

JLL dự báo các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới, đặc biệt trong thị trường nhà ở.

Thông tin báo Vietnamnet đăng tải, theo đánh giá của JLL Việt Nam, trong nửa đầu năm 2017, Việt Nam đã thu hút khoảng 19,2 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn là một trong những thị trường tiềm năng để đầu tư trong khu vực Đông Nam Á.

Qua quan sát của JLL, hiện có hàng trăm triệu đô la đang chờ đợi để đổ vào thị trường trong nước ở hầu hết các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp. Các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, và sự tăng trưởng của các nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

nha-giau-trung-quoc-nhom-ngo-thi-truong-bat-dong-san-viet

Bên cạnh sự tăng trưởng của nhà đầu tư Trung Quốc, các nhà đầu tư Nhật Bản không ngừng tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam. Ảnh minh họa/Vietnamnet

Hoạt động kinh doanh bất động sản đứng ở vị trí thứ năm, thu hút khoảng 0,7 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ, trong đó có 39 dự án với 0,5 tỷ USD đăng ký cấp mới, Zing thông tin.

Tuy nhiên, nhà đầu tư ngoại đang đối mặt với thách thức khá lớn đối với các dự án nhà ở và thương mại, các nhà đầu tư nước ngoài thường tìm kiếm những khu đất “sạch”.

Cụ thể là các quỹ đất đã hoàn thành thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn tất thanh toán chi phí sử dụng đất, có quyền sử dụng đất, và kế hoạch phát triển tốt... Tuy nhiên, những dự án như trên rất hiếm, bởi lẽ thị trường bất động sản ở Việt Nam vẫn còn non trẻ.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang