Nhà hàng, khách sạn sử dụng màng bọc thực phẩm Trung Quốc

author 16:34 31/07/2013

(VietQ.vn) - Tại Hà Nội, loại màng bọc thức phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bán tràn lan, công khai. Nhiều nhà hàng, khách sạn mua về sử dụng.

Tràn lan màng bọc thực phẩm không an toàn

Theo điều tra của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay trên thị trường Việt Nam, loại màng bọc thực phẩm rất đa dạng và phong phú về chủng loại và chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ. Theo đó, trên thị trường hiện nay các loại màng bọc thực phẩm có giá từ 10.000 đến hơn 200.000 đồng/ sản phẩm, tùy theo kích cỡ và nguồn gốc.

Tại các cửa hàng, siêu thị hay sạp chợ đều có bán màng bọc thực phẩm làm bằng nhựa PVC với các nhãn hiệu khác nhau như: Ringo, Saigon Co.op, Diamond... được sản xuất trong nước hay nhập khẩu từ Đài Loan, Thái Lan, TQ. Trên các sản phẩm này ghi rõ làm từ nhựa PVC, khuyến cáo không cho tiếp xúc với lửa, các loại thực phẩm chứa dầu mỡ. Tại các chợ nhỏ lẻ, hàng tạp hóa, đang bán chủ yếu loại màng thực phẩm “ba không” với giá rẻ.

Tại chợ Long Biên (Long Biên, HN), hầu hết các cửa hàng đồ khô, hàng nhựa đều có bán màng bọc thực phẩm có tên “Food Wrap” với mức giá giao động từ 15.000 đồng – 20.000 đồng/hộp, tùy từng cửa hàng. Nhưng có điểm chung là loại màng thực phẩm giá rẻ này không rõ nguồn gốc xuất xứ, bao bì đóng gói sơ sài, trên hộp giấy chỉ in duy nhất những thông tin về hướng dẫn cách sử dụng, giới thiệu công dụng sản phẩm, ngoài ra không có thêm bất cứ thông tin gì về nơi sản xuất, hạn sử dụng…

Tại các cửa hàng, siêu thị hay sạp chợ đều có bán màng bọc thực phẩm làm bằng nhựa PVC với các nhãn hiệu khác nhau

Chợ Đồng Xuân cũng tràn lan màng bọc thực phẩm loại “ba không”. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ thì người bán hàng mơ hồ: “Tôi chỉ biết nhập về bán chứ ai biết nó sản xuất ở đâu, hình như là hàng Sài Gòn”.

Trong khi đó, ở các siêu thị, màng bọc thực phẩm đa dạng hơn về chủng loại, rõ ràng về nguồn gốc. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện khá nhiều loại được sản xuất từ Trung Quốc. Tại một siêu thị trên đường Đại La, bên cạnh những nhãn hiệu nhập khẩu từ Nhật, Thái Lan, vẫn bày bán hàng loạt màng bọc thực phẩm mang nhãn hiệu như Xingyi Apple, Gianuo…. Mặc dù loại màng bọc này đều có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, đơn vị nhập khẩu hay ghi chú “sản xuất theo tiêu chuẩn USA” nhưng người tiêu dùng vẫn không khỏi lo lắng do chúng đều được sản xuất từ Trung Quốc.

Màng bọc PVC cuộn màng bọc màu vàng

Tiểu thương ở chợ Đồng Xuân cho hay, loại giấy bóng bọc thức ăn được nhiều nhà hàng, khách sạn mua về để sử dụng với số lượng lớn.

Mua màng lọc an toàn- “tìm kim đáy biển”

Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng tốt nhất nên sử dụng màng bọc PE, nếu sử dụng màng bọc PVC thì không nên trực tiếp bọc đồ chín và không nấu trong lò vi sóng. Trên sản phẩm làm từ nhựa PVC cũng khuyến cáo không cho tiếp xúc với lửa, các loại thực phẩm chứa dầu mỡ, nhưng hầu hết người dùng đều sử dụng theo thói quen để bọc thức ăn có tiếp xúc dầu mỡ.

Đáng nói là muốn tìm loại màng bọc PE hiện nay không dễ, bởi ngay những kênh bán hàng lớn như siêu thị, cửa hàng nhựa cũng ít có. Sản phẩm PE chỉ có các loại túi đựng thực phẩm có lớp khóa nhựa phía trên, được đóng trong hộp giấy, giá bán cao gấp hai, ba lần loại màng bọc. Song nhiều người tiêu dùng cho rằng sử dụng loại túi này rất bất tiện. Do thực phẩm mua về sơ chế hay thức ăn dư sau mỗi bữa cơm thường được đưa vào tô, dĩa… dùng màng bọc phủ kín đưa vào tủ lạnh tiện dụng, mỏng, dễ bám dính hơn là bỏ vào túi.

Nhằm phòng ngừa trường hợp màng bảo quản có sử dụng phụ gia độc hại, nên hạn chế bao gói thức ăn khi còn quá nóng, vì chất phụ gia dùng để dẻo hóa bao bì có thể được phóng thích và đi vào trong thức ăn

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, ở thị trường Việt Nam hiện nay, các cơ quan có chức năng vẫn chưa thể kiểm soát hết được chất lượng sản xuất của loại vật liệu làm nên sản phẩm này. Vì thế, có những xưởng sản xuất họ cho thêm nhiều chất không được phép vào chất hoá dẻo CD (catdimi) giúp nilon mềm, dẻo hơn. Chất này rất độc hại cho cơ thể con người như gây ra các bệnh nan y, ung thư vì khi nấu lên ở nhiệt độ cao, các chất trong nilon sẽ bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm. Do vậy, nó hoàn toàn bị cấm sử dụng để chế tạo các đồ dùng liên quan đến thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo, nên chọn mua màng bọc thực phẩm của các thương hiệu có uy tín, có đăng ký chất lượng và đã qua kiểm tra chất lượng. Nhằm phòng ngừa trường hợp màng bảo quản có sử dụng phụ gia độc hại, nên hạn chế bao gói thức ăn khi còn quá nóng, vì chất phụ gia dùng để dẻo hóa bao bì có thể được phóng thích và đi vào trong thức ăn.

Có 3 cách phân biệt màng bọc PVC và màng bọc PE. Thứ nhất là nhìn màu sắc: cuộn màng bọc màu vàng là PVC, màu trắng là PE. Thứ hai là sờ bằng tay. Màng bọc PE nhìn chung ít dính tay khi sờ vào, dễ dàng bóc ra, còn màng PVC thì dính chặt, không dễ dàng bóc ra. Thứ ba là thử bằng cách đốt cháy. Màng PE đốt cháy nhanh, còn màng PVC sẽ khó bắt lửa hơn và khi cháy có mùi hắc.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang