Nhà khoa học sẽ được hưởng "bản quyền" phát minh

author 07:50 01/03/2013

(VietQ.vn) - Sau khi Luật Khoa học Công nghệ (KHCN) sửa đổi được phê duyệt, nhà khoa học sẽ được hưởng "bản quyền" phát minh.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam ngày 28/2, về việc trả "bản quyền" phát minh cho các nhà khoa học, đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, khi Luật KHCN sửa đổi được áp dụng thì các doanh nghiệp có nghĩa vụ trích 10% để đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.

Phần tiền này có thể được đưa vào nghiên cứu khoa học.

Những doanh nghiệp xuất khẩu gạo nên trích một phần lợi nhuận để đầu tư cho KHCN. Ảnh:
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo nên trích một phần lợi nhuận để đầu tư cho KHCN. Ảnh: internet

Theo Bộ Tài chính, vấn đề là quy định, số tiền trích ra được sử dụng ra sao, vào mục đích gì... thì các ngành liên quan cần quy định rõ.

Trong khi đó, đại diện Văn phòng Chính phủ cho hay, kinh phí đầu tư cho KHCN của Việt Nam chưa đến mức phải trích mỗi tấn gạo xuất khẩu ra 1 cân, để tái đầu tư cho nghiên cứu.

Vấn đề là tiền đầu tư được phân bổ và sử dụng ra sao?

Trước đó, Tiến sĩ Trần Ngọc Thạch - Phó Viện trưởng viện Lúa, Đồng bằng sông Cửu Long, cho biết viện đã trình cấp trên kiến nghị về việc các đơn vị sử dụng những sáng chế của viện (các giống lúa mới) phải trả một phần kinh phí, để tái đầu tư nghiên cứu.

Theo ông, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, với mỗi tấn bán ra, chỉ cần bớt lại 1kg gạo để nộp vào một quỹ nào đó, đầu tư lại cho khoa học thì những người làm nghiên cứu có thêm nguồn lực, cho ra đời những giống lúa năng suất hơn, giúp nông dân sản xuất nhiều gạo hơn, thương lái thu mua với giá thành thấp hơn, cạnh tranh được với gạo của các nước bạn... Như thế, tất cả cùng được hưởng lợi.

Mai Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang