Nhà máy sản xuất vaccine Covid-19 Johnson & Johnson không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh

author 15:34 23/04/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nhà máy sản xuất vaccine Covid-19 Johnson & Johnson ở Baltimore có nhiều sai phạm.

Nhà máy Emergent không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh khi sản xuất vaccine Covid-19

Theo đó, nhà máy Emergent BioSciences đã để lô nguyên liệu dùng để bào chế vaccine Johnson & Johnson lẫn với thành phần dùng sản xuất vaccine AstraZeneca. Số nguyên liệu bị hỏng đủ để sản xuất 15 triệu liều vaccine Johnson & Johnson, hiện đã được tiêu hủy.

Sau đó, FDA mở cuộc điều tra. Kết quả, nhà máy Emergent không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh, tường tróc sơn, sàn và tường bị mốc đen nâu. Nhà máy quá nhỏ và không được thiết kế hợp lý để khử trùng toàn bộ. Nhân viên tại đây không tuân thủ quy trình đảm bảo chất lượng cho nguyên liệu. Camera an ninh ghi nhận một số nhân viên mang túi chất thải y tế không được bọc kín đi quanh nhà máy. Những chiếc túi này chạm vào các nguyên liệu dùng để sản xuất vaccine.

Vaccine Covid-19 Johnson & Johnson ở Baltimore có nhiều sai phạm. Ảnh: AP 

FDA cho biết tất cả sản phẩm vaccine tại nhà máy này chưa được phân phối vì chưa được cấp phép. Nhà máy phải dừng hoạt động vào cuối tuần trước theo yêu cầu của FDA. Tất cả sản phẩm trong nhà máy và các lô hàng được đóng gói từ trước đang được lưu trữ, kiểm tra.

"Chúng tôi đang làm mọi việc có thể để đảm bảo vaccine Covid-19 đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và hiệu quả", FDA thông báo.

Từ một công ty ít tên tuổi, năm ngoái Emergent BioSciences nổi lên và nắm vai trò lớn trong cuộc chiến chống Covid-19 của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Không rõ các bên liên quan mất bao lâu để giải quyết vấn đề và giao kịp 100 triệu liều vaccine cho Mỹ vào cuối tháng 5, cùng một tỷ liều trên toàn cầu vào cuối năm 2021.

"Chúng tôi chưa rõ vụ việc sẽ ảnh hưởng ra sao tới tiến độ sản xuất và cung cấp vaccine", đại diện Johnson & Johnson cho biết.

Lập tài khoản Zalo bán sữa nhập lậu, những nguy cơ tiềm ẩn nếu không may mua phải(VietQ.vn) - Sữa được coi là sản phẩm lành mạnh nhất so với thực phẩm khác tuy nhiên thực tế hiện nay sản phẩm sữa nhập lậu, sữa không rõ nguồn gốc cũng bán tràn lan trên khắp mạng xã hội, zalo. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dùng.

Mỹ dừng tiêm vaccine Johnson & Johnson do xuất hiện trường hợp đông máu

Tháng 3 vừa qua, Johnson & Johnson đã cử thêm chuyên gia đến nhà máy để giám sát công tác sản xuất vaccine và dự kiến sẽ cung cấp thêm 24 triệu liều vaccine trong tháng 4 này. Tuy nhiên, nhà máy Emergent BioSolutions tuyên bố chưa được nhà chức trách Mỹ cho phép sản xuất nguyên liệu bào chế vaccine của Johnson & Johnson.

Động thái trên là bước thụt lùi nữa trong chiến dịch tiêm phòng tại Mỹ, trong bối cảnh chính quyền đang tạm ngưng sử dụng vaccine của Johnson & Johnson sau khi ghi nhận 6 trường hợp bị đông máu, trong đó có 1 ca tử vong, sau khi tiêm phòng.

Trong khi đó, sau khi đánh giá 4 trường hợp bị đông máu sau tiêm, Cơ quan Dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) cũng sẽ đưa ra quyết định về độ an toàn của vaccine do Johnson & Johnson bào chế.

Trước đó, EMA nhận định các trường hợp đông máu là quá ít so với con số 4,5 triệu người đã tiêm phòng vaccine của Johnson & Johnson trên toàn thế giới.

Cùng chung quan điểm này, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci đánh giá đây là hiện tượng vô cùng hiếm, đồng thời cho rằng Mỹ nên nối lại việc sử dụng vaccine của Johnson & Johnson, kèm theo một số hạn chế hay cảnh báo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang