NNC Dương Danh Dy: ‘Trung Quốc chỉ dọa chứ làm sao dám chiến tranh với Mỹ'

authorViết Cường 18:39 28/05/2015

(VietQ.vn) - Nếu chiến tranh xảy ra, TQ sẽ yếu đi, nhiều nước đang phát triển ngang bằng với TQ sẽ vươn lên và mơ ước trở thành siêu cường của TQ sẽ tan thành mây khói

Trung Quốc đang ngang nhiên xây đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông. Trong những tháng gần đây, Mỹ tăng cường các chuyến bay trinh sát ở gần những dự án xây dựng Trung Quốc đang tiến hành.

Hải quân Trung Quốc tuần trước phát cảnh báo, xua máy bay trinh sát Mỹ bay gần các đá nước này bồi đắp. Bắc Kinh còn cáo buộc Washington can thiệp vào các vấn đề khu vực và cố tình gây căng thẳng ở Biển Đông.

quan hệ Mỹ Trung căng thẳng

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng vì biển Đông. Ảnh Financial Times

Đáp trả động thái trên của Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke ngày 26/5 cho biết, việc Trung Quốc cố cải tạo đất ở Biển Đông "góp phần gây ra căng thẳng". Ông Jeff Rathke khẳng định Mỹ đang giám sát "sát sao" hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Giới quan sát tin rằng, chính sách tái cân bằng nguồn lực quân sự của chính quyền Obama sang châu Á - Thái Bình Dương và sự hiện diện trong khu vực của nước này là nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy - nguyên Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc, nhận định Mỹ sẽ tiếp tục can thiệp mạnh mẽ vào biển Đông. Và đây là việc có lợi nhiều cho Việt Nam.

Theo ông Dy, trước đây có một thời gian Mỹ “lãng quên” Đông Nam Á, chỉ tập trung vào Trung Đông và Mỹ La Tinh.

“Nhưng Mỹ là một siêu cường, muốn chứng tỏ sự siêu cường đó thì Mỹ phải thể hiện tầm quan trọng của mình trên toàn thế giới, trong khi biển Đông đang rất nóng, đây là lí do Mỹ quay trở lại”, ông Dy phân tích.

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy

Trước cảnh báo “sẽ chiến tranh với Mỹ” của giới cầm quyền Trung Quốc, ông Dương Danh Dy cho rằng Trung Quốc chỉ dọa chứ làm sao dám chiến tranh với Mỹ.

“Trung Quốc đang muốn ganh đua với Mỹ ngôi vị siêu cường, nếu xảy ra chiến tranh, nguồn lực của đất nước sẽ phải đổ vào cuộc chiến tranh đó. Điều này sẽ khiến Trung Quốc yếu đi và các nước phát triển khác như Ấn Độ, Braxin, Nhật Bản, Nga sẽ vươn lên”, nhà nghiên cứu nhìn nhận.

Ông Dy cho rằng, thời gian qua giữa Mỹ và Việt Nam có mối quan hệ rất tốt và đây là điều mà Trung Quốc khó chịu. Nhà nghiên cứu lưu ý, việc quan hệ thân thiết với Mỹ là điều rất tốt, tuy nhiên cũng cần phải hết sức quan tâm đến mối quan hệ với Trung Quốc.  

Ông Dy nhấn mạnh, dù Trung Quốc có nhiều hoạt động sai trái trên vùng biển Việt Nam nhưng chúng ta cần kiềm chế.

“Ta với Trung Quốc chung đất liền và có mối quan hệ lâu đời. Tôi nói thế để nhấn mạnh rằng, dù thế nào thì chúng ta cũng vẫn phải sống gần với Trung Quốc, không thể đi đâu được. Bởi vậy, trong đối ngoại hết sức tế nhị. Theo tôi chúng ta phải vừa “chơi” với Mỹ và cùng phải vừa “chơi” với Trung Quốc. Và muốn thế, chúng ta phải biết cả Mỹ thế nào và Trung Quốc thế nào”, Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy nêu quan điểm. 

Về thái độ của Việt Nam trước Trung Quốc, ông Dy nhắc lại lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, rằng "có lúc chúng ta nhún nhường, chịu đựng nhưng đến lúc cần thiết thì đừng nước nào dại gì mà động vào Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh điều đó", ông Dy nhấn mạnh.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang