Nhà sách Newton: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ?

author 06:09 06/05/2021

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm hàng hóa không có nhãn phụ tiếng Việt, thậm chí không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tại nhà sách Newton (địa chỉ Tầng 1, tòa E1-Chelsea Park, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội).

Vấn đề nhức nhối của xã hội

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng… đang là một trong những vấn đề nhức nhối toàn xã hội. Sự nguy hiểm của nó thể hiện ở chỗ không những gây thiệt hại về kinh tế cho “khổ chủ” mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, lòng tin của người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Điều đáng nói, tại nhiều địa điểm như Nhà sách, trung tâm thương mại hay các sàn thương mại điện tử… hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn lộng hành. 

Liên quan đến câu chuyện trên, chắc hẳn bạn đọc chưa quên vào khoảng giữa năm 2019, một Nhà sách uy tín với hệ thống hàng chục cửa hàng tại TP.Hà Nội đã bị lực lượng Quản lý thị trường “sờ gáy” do bày bán hàng hóa có xuất xứ nước ngoài không dán tem nhãn phụ theo quy định của pháp luật. Hàng loạt vụ xử phạt tương tự cũng diễn ra sau đó, thế nhưng dường như không lấy đó làm bài học, nhiều Nhà sách khác vẫn “phớt lờ”.

Nhà sách Newton – trực thuộc Công ty TNHH Sách và Thiết bị giáo dục Newton - địa chỉ tại Tầng 1, tòa E1-Chelsea Park, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Thời gian gần đây, thông qua đường dây nóng, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc Nhà sách Newton – trực thuộc Công ty TNHH Sách và Thiết bị giáo dục Newton (địa chỉ tại Tầng 1, tòa E1-Chelsea Park, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) kinh doanh hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt, thậm chí không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ người tiêu dùng, phóng viên đã tiến hành ghi nhận thực tế tại nhà sách Newton. Theo đó, tại đây có rất nhiều mặt hàng được bày bán bao gồm các loại hàng hóa như: sách, đồ chơi trẻ em, thú nhồi bông, đồ dùng học tập, túi xách,… Thế nhưng, xen lẫn sản phẩm dán nhãn đầy đủ, rất nhiều sản phẩm như đồ chơi trẻ em, đồ dùng học tập, thú nhồi bông, sơn màu dành cho trẻ em, túi xách… cùng sản phẩm khác có xuất xứ từ nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc không có nhãn phụ tiếng Việt được bày bán.

 
Ngoài giá thì trên sản phẩm đồ chơi, túi xách bày bán tại nhà sách Newton không có bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt. Ảnh: Thanh Tùng.
 
Sản phẩm thú nhồi bông chỉ có chữ tượng hình nước ngoài. Ảnh: Thanh Tùng.  

Chia sẻ với Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), chị Nguyễn. T. T (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Tôi đến nhà sách Newton để mua đồ chơi trẻ em và một số thứ khác, thế nhưng ngoài những dòng chữ tượng hình nước ngoài và giá bán thì trên nhiều sản phẩm tôi không thấy bất kì thông tin nào. Cứ nghĩ rằng đến nơi uy tín sẽ mua được hàng tốt. Tôi nghi ngờ nhiều sản phẩm ở đây không rõ nguồn gốc xuất xứ, mua về nếu người thân của tôi bị làm sao thì ai chịu trách nhiệm?”.

Hành vi tiếp tay cho tiêu thụ hàng không rõ nguồn gốc?

Khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007 quy định về nghĩa vụ của người nhập khẩu là chịu trách nhiệm về chất lượng và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa do mình nhập khẩu. Đồng thời, Khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, đối với sản phẩm là hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài khi lưu hành tại thị trường Việt Nam bắt buộc phải có tem nhãn phụ hay tem nhãn bằng tiếng Việt. 

Căn cứ vào những quy định trên cho thấy, nhiều sản phẩm bày bán tại nhà sách Newton có dấu hiệu vi phạm khi không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Câu hỏi đặt ra, chất lượng của những sản phẩm trên có đảm bảo hay không? Và dư luận hoàn toàn có thể đặt ra nghi vấn: Liệu đây có phải hành vi tiếp tay tiêu thụ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo!

Xử lý 11 vụ vi phạm về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT Lào Cai cho biết, sau thời gian ngắn ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đơn vị này đã xử lý 11 vụ vi phạm.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang