Siêu thị Tuệ Minh ‘phớt lờ’ quy định về tem nhãn hàng hóa?

author 13:57 02/06/2021

(VietQ.vn) - Từ phản ánh của độc giả, siêu thị Tuệ Minh (địa chỉ số 10 Đại lộ Thăng Long, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã vào cuộc để tìm câu trả lời.

Siêu thị Tuệ Minh nằm trên mặt đường Đại lộ Thăng Long với diện tích khá rộng. Tại đây bày bán rất nhiều loại hàng hóa từ thực phẩm, thực phẩm chức năng, đồ văn phòng phẩm, đồ chơi trẻ em… Do được thiết kế kết hợp khu vui chơi trẻ em nên siêu thị thu hút lượng khách khá đông đảo.

 Siêu thị Tuệ Minh với diện tích lớn nằm trên mặt đường đại lộ Thăng Long.

Mặt hàng ở đây cũng bày bán phục vụ các em nhỏ là chính. Tuy nhiên, qua khảo sát của phóng viên, các sản phẩm thực phẩm, đồ chơi trẻ em, đồ trang trí bày bán tại đây đa số không có tem nhãn, thực phẩm nhập khẩu và đồ chơi nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Đa số mặt hàng đồ chơi trẻ em như bộ đồ nấu ăn, bộ đồ bác sĩ, xe ô tô đều chỉ có tem nhãn bằng tiếng nước ngoài gần giống với chữ Trung Quốc, hoàn toàn không có thông tin Tiếng Việt trên sản phẩm. Mọi thông tin về nguồn gốc xuất xứ, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng đều không có trên các sản phẩm này.

 Bộ đồ chơi trang điểm trẻ em không có tem nhãn phụ tiếng Việt và dấu hợp quy CR.

Đồ chơi là mặt hàng tiếp xúc trực tiếp nên nguy cơ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe trẻ nhỏ. Nhận thấy rõ tác hại của đồ chơi không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em QCVN 3:2019/BKHCN. Theo Quy chuẩn này, các loại đồ chơi trẻ em phải có nhãn hàng hóa theo quy định hiện hành. Nội dung ghi nhãn phải rõ ràng, dễ đọc, khó tẩy xóa và phải theo đúng quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đồ chơi trẻ em thuộc phạm vi của Quy chuẩn kỹ thuật này phải công bố hợp quy phù hợp quy định kỹ thuật tại Mục 2 của quy chuẩn kỹ thuật này, gắn dấu hợp quy (dấu CR) và ghi nhãn hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường.

 Hàng loạt đồ chơi trẻ em tại siêu thị Tuệ Minh không có tem nhãn phụ Tiếng Việt và dấu hợp quy CR.

Theo đó, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước phải thực hiện công bố hợp quy theo quy định tại Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và các phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật (Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN) và Thông tư số 02/2017/TT-BKHCN ngày 31/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN.

Đồ chơi trẻ em nhập khẩu phải thực hiện đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 27/2012/TT-BKHCN quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ và Thông tư số 07/2017/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN.

Căn cứ quy định của Quy chuẩn này cho thấy, những sản phẩm đồ chơi siêu thị Tuệ Minh đang bán không chỉ thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt mà còn có dấu hiệu vi phạm khi không có thông tin công bố hợp quy và dán tem CR. PV Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục liên hệ với siêu thị Tuệ Minh để làm rõ vấn đề này.

Việt Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang