Viên uống Xuyên Tâm Liên kinh doanh khi chưa được cấp phép, Nhà thuốc Dũng Tuyền Đường trả lời đầy bất ngờ

author 07:10 31/10/2021

(VietQ.vn) - Viên uống Xuyên Tâm Liên của nhà thuốc Dũng Tuyền Đường chưa được Bộ Y tế cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên rao bán trên chợ mạng, người tiêu dùng cẩn trọng tiền mất tật mang.

Trong bài viết "Nhà thuốc Dũng Tuyền Đường bán viên uống Xuyên Tâm Liên chưa được cấp phép?", Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã phản ánh về việc sản phẩm viên uống Xuyên Tâm Liên gắn mác lưu hành nội bộ được phân phối bởi nhà thuốc Đông Y gia truyền Dũng Tuyền Đường (địa chỉ tại Đội 15, thôn Khúc Lộng, xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) có dấu hiệu quảng cáo sai quy định. 

Cụ thể, trên mạng xã hội Facebook và Zalo đang quảng cáo rầm rộ sản phẩm viên uống Xuyên Tâm Liên có công dụng ''nâng cao sức đề kháng, đề phòng xâm nhập của Covid-19 và vi khuẩn; hỗ trợ tăng sức đề kháng đường hô hấp; tăng cường hệ miễn dịch; giảm ho, tiêu đờm, bảo vệ tế bào gan; thanh nhiệt, giải độc''. Sản phẩm còn có thể dùng cho trẻ em từ 1 đến trên 12 tuổi, người thuộc diện tiếp xúc F0, F1, F2, F3. 

Mặc dù chưa được Sở Y tế cấp phép, sản phẩm viên uống Xuyên Tâm Liên của nhà thuốc Đông Y gia truyền Dũng Tuyền Đường vẫn ngang nhiên kinh doanh trên thị trường. Ảnh: Diệu Hương

Để làm rõ thông tin trên, phóng viên VietQ đã liên hệ với người xưng là lương y Nguyễn Anh Dũng, chủ nhà thuốc Đông Y gia truyền Dũng Tuyền Đường. Trao đổi với phóng viên, ông Dũng cho biết, nhà thuốc gia truyền thì được phép bán sản phẩm lưu hành nội bộ. Sản phẩm gác mác lưu hành nội bộ tức không được bày bán trên gian hàng của các nhà thuốc khác mà chỉ có thể mua qua mạng hoặc số điện thoại tư vấn. 

Đối với sản phẩm viên uống Xuyên Tâm Liên được sản xuất và phân phối bởi nhà thuốc Dũng Tuyền Đường, người này giải thích, sản phẩm không phải là thuốc nên không cần cấp phép. Thành phần của viên uống Xuyên Tâm Liên chỉ là thảo được, nhà thuốc tự bào chế theo công thức gia truyền và không ai bắt bẻ được cái gọi là bí quyết gia truyền. Sản phẩm không ghi là thuốc nên không liên quan đến việc bắt buộc phải đăng ký theo hình thức là thuốc. 

Chưa dừng lại ở đó, khi được hỏi về việc viên uống Xuyên Tâm Liên của nhà thuốc Đông Y gia truyền Dũng Tuyền Đường có thể sử dụng cho người thuộc diện tiếp xúc F0, F1, F2, F3, ông Dũng khẳng định, nhà nước và thế giới đều đã ghi nhận Xuyên Tâm Liên có công dụng chữa Covid-19. 

 Theo hướng dẫn của lương y Nguyễn Anh Dũng, tại số 59 Tôn Đức Thắng là đại lý bán sản phẩm tại Hà Nội. Thế nhưng, khi đến nơi thì đây là cơ sở kinh doanh trà sữa. Ảnh: Diệu Hương

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khoản 2 quyết định 39/2007/QĐ-BYT quy định "Bài thuốc gia truyền” là bài thuốc kinh nghiệm lâu đời của dòng tộc, gia đình truyền lại, có hiệu quả điều trị một bệnh nhất định, có tiếng ở trong vùng, được nhân dân tín nhiệm, được Hội Đông y và y tế xã/phường/thị trấn sở tại và Sở Y tế công nhận.

Trước sự việc nhà thuốc Đông Y gia truyền Dũng Tuyền Đường kinh doanh viên uống Xuyên Tâm Liên gán mác lưu hành nội bộ và chưa được Sở Y tế cấp phép, người dùng cần cẩn trọng.

Liên quan đến việc TPCN gán mác lưu hành nội bộ nhưng vẫn ngang nhiên rao bán trên thị trường, ông Chu Đăng Trung, Trưởng phòng Thông tin Truyền thông, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế phân tích: “Sản phẩm lưu hành nội bộ” nhưng lại bán rộng rãi công khai trên thị trường là sai hoàn toàn. Ai cũng hiểu lưu hành nội bộ nghĩa là không được phép bán ra thị trường. Về nhãn mác, nếu là TPCN phải có số Công bố đăng ký hợp quy.

Phân tích về công dụng của nhiều sản phẩm được coi là TPCN, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam nhận định, hiện nay, có quá nhiều sản phẩm là TPCN. Người tiêu dùng nhiều khi không hiểu hết vấn đề, cứ nghĩ TPCN là bổ, là tốt hoặc “không bổ chỗ nọ cũng bổ chỗ kia”.

Các sản phẩm chỉ luôn nói tốt nói hay mà không có khuyến cáo gì cho người mua. Ví dụ, chỉ riêng mặt hàng trà, có nhiều loại quảng cáo trị đủ thứ bệnh từ viêm gan, huyết áp, tim mạch, béo phì… với giá rẻ đã được nhiều người dùng uống hàng ngày. Tuy nhiên, đã có những vụ tai biến do trà thảo dược gây ra. Không phải bất cứ loại trà thảo dược nào cũng an toàn, người không có bệnh, uống nhiều trà thảo dược có thể bị ngộ độc dược chất.

Công dụng của các dược liệu khác nhau, bào chế, liều dùng, cách dùng cũng tạo đặc trưng như: giải nhiệt chống khát, lợi niệu giải độc, kích thích tiêu hóa, giảm mỡ máu, cải thiện trí nhớ, chống viêm loét tiêu hóa, kháng khuẩn tiêu viêm... Người vừa phẫu thuật hoặc đang dùng thuốc, người bị rối loạn chức năng thận, bệnh tim, viêm loét dạ dày và các vấn đề tâm lý, đặc biệt các bà bầu, người bệnh muốn dùng TPCN hay uống trà nên có ý kiến của bác sĩ.

Do đó, người dân khi mua sản phẩm, dẫu có là trà hay thực phẩm cần tìm hiểu nguồn gốc rõ ràng, dùng đúng hướng dẫn sử dụng, xem kỹ xuất xứ, hạn sử dụng...

Diệu Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang