Nhạc sĩ Phú Quang: "Thanh Lam đã nghiêm chỉnh hơn..."

author 12:55 14/03/2013

Lần đầu tiên có đêm nhạc kết hợp giữa nhạc Phú Quang và Trịnh Công Sơn “cú đúp” đầu năm của Phú Quang

Gặp Phú Quang vào buổi sáng cuối xuân, trông anh vẫn tràn đầy năng lượng với sự điềm tĩnh của một người dư dả vật chất. Phú Quang bảo, trời vẫn cho anh sức lực dù bác sĩ thì khuyên anh nên nghỉ ngơi để giữ gìn sức khỏe sau những lần nhập viện. Về Hà Nội lần này, anh thực hiện đêm nhạc “Phú Quang: Chuyện đời tôi – bây giờ mới kể” vào ngày 1,2,3 – 4 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Anh cười đầy bí hiểm khi được hỏi về những chuyện bí mật mà anh định tiết lộ với khán giả.

Nhạc sỹ Phú Quang
Nhạc sỹ Phú Quang

Khi chia ly không ai có lỗi

* Những ca khúc của Phú Quang đã rất đỗi quen thuộc, cuộc sống của anh cũng được chia sẻ không ít với báo giới, vậy mà bây giờ anh lại gây tò mò khi làm liveshow “Chuyện đời tôi – bây giờ mới kể”. Đó có phải là sự tự thú của Phú Quang về một số bí mật trong đời?

- (Cười). Những bí mật đó là những câu chuyện của tôi về những hoàn cảnh sáng tác bài hát. Trước kia, mọi người vẫn nghe nhạc của Phú Quang đã thành quen nhưng không phải ai cũng biết rõ từng hoàn cảnh vì sao tôi lại viết nó và nó dành cho ai. Bây giờ, tôi sẽ công khai chuyện này.

* Anh cụ thể hơn được không?

- Nếu cụ thể hơn thì còn gì là bí mật nữa. Tôi chia sẻ một vài ví dụ nhỏ thôi nhé, chẳng hạn như ca khúc “Khúc mùa thu” tôi viết dành tặng riêng cho NSND Lê Dung và nhà thơ Hồng Thanh Quang. Ca khúc này sau đó được Lê Dung thể hiện rất thành công mà cho đến bây giờ ít người vượt qua được. Hay ca khúc “Biển nỗi nhớ và em” tôi phổ thơ Hữu Thỉnh khi ngồi ở Vũng Tàu vào năm 1976 với một tâm trạng rất riêng tư… Và còn rất nhiều ca khúc nữa tôi sẽ chia sẻ trong đêm nhạc về lý do tôi viết chúng.

* Mỗi một ca khúc đều có hoàn cảnh sáng tác riêng, trong số đó có rất nhiều ca khúc viết rất tình tứ, đầy hàm ý. Nghe chứng, lần này những tiết lộ của anh sẽ khiến nhiều người giật mình?

- Tôi không có ý định làm giật mình ai cả, cũng không có ý định gây hiểu nhầm cho ai. Tôi chỉ muốn mọi người hiểu rõ hơn tác phẩm của tôi mà thôi.

Ca sĩ Ngọc Anh 3A sẽ về nước tham gia đêm nhạc Phú Quang

Ca sĩ Ngọc Anh 3A sẽ về nước tham gia đêm nhạc Phú Quang

* Nghe nói nhạc sĩ Phú Quang rất đa tình?

- Nhiều người đã hỏi tôi câu này từ thời tôi mới có khoảng 200 ca khúc. Giờ tôi đã có gần 300 ca khúc, nếu cứ suy diễn theo kiểu ca khúc nào tôi cũng dành cho một tình yêu thì có lẽ tôi phải yêu đến 300 cô mất (cười lớn). Tôi làm được điều đó thì hạnh phúc quá.

* Có rất nhiều ca khúc anh viết về cuộc chia ly chẳng hạn như “Đâu phải bởi mùa thu”, đây rõ ràng là về tình yêu. Có tình yêu nào khiến anh day dứt cho đến bây giờ?

- Tôi từng có những mối tình khá sâu đậm nhưng cuối cùng vẫn phải chia ly vì những lý do khách quan của hoàn cảnh mà cả hai không thể làm gì. Trong một số ca khúc của tôi viết cũng hàm ý rằng, trong những cuộc chia tay không người nào có lỗi. Ai cũng có những quyết định riêng và có lý do để không thể đến được với nhau. Tôi cũng như nhiều người đàn ông khác, có những kỷ niệm thời tuổi trẻ mà đến giờ nghĩ lại vẫn thấy bồn chồn.

* Anh nói rằng, trong tình yêu không ai là người có lỗi, liệu đó có phải là sự ngụy biện của Phú Quang với một số mối tình thời trẻ?

- Trong tình yêu, tôi không ngụy biện. Đó là thực tế cuộc sống, vì mỗi người đều có cái đúng và sai và đặt vào những hoàn cảnh cụ thể thì những quyết định của mỗi người đôi khi do hoàn cảnh chi phối. Phải qua những thời nhẹ dại thì con người ta mới trưởng thành được chứ.

Đừng ai bẻ cong “đứa con” của tôi

* Sao anh lại quyết định để cho NSND Lê Khanh kể chuyện hộ anh trong đêm nhạc “Chuyện đời tôi – bây giờ mới kể” mà không phải do chính anh tiết lộ với mọi người?

- Tôi ngại đứng trên sân khấu vì sợ rằng mình sẽ không kiểm soát được mà nói dài thành nói dại. Tôi nhờ cậy chị Lê Khanh vì tôi có mối quan hệ thân tình với vợ chồng Lê Khanh. Lê Khanh cũng hiểu tôi và chị ấy có duyên trên sân khấu để kể chuyện giúp tôi.

Thanh Lam đã biết tiết chế hơn khi hát nhạc Phú Quang
 

* Nhìn vào danh sách các ca sĩ khách mời trong đêm nhạc gồm Thanh Lam, Mỹ Linh, Tấn Minh, Ngọc Anh (3A), có vẻ như sự xuất hiện của Thanh Lam khiến nhiều người tò mò nhất vì đã lâu rồi anh không mời Thanh Lam hát nhạc của mình. Anh nói gì về điều này?

- Từng có lúc suốt 4 năm liền tôi không mời Thanh Lam hát đêm nhạc mình không phải vì mối quan hệ của chúng tôi có vấn đề mà vì thời điểm đó Thanh Lam hát rất bản năng, thích phá phách và nổi loạn để tạo mới. Âm nhạc của tôi lại không hợp với sự tạo mới ấy vì thế tôi và Thanh Lam chưa tìm được điểm chung. Sau này, cũng có người hỏi Thanh Lam sao không hát nhạc Phú Quang, cô ấy đã bảo rằng: “Nhạc sĩ Phú Quang không thích ai bẻ chân, bẻ tay những “đứa con tinh thần” của mình, trong khi tôi lại thích bẻ để nghịch ngợm, nên chú không thích”. Giờ Thanh Lam đã hiểu tôi hơn, cô ấy cũng nghiêm chỉnh hơn khi hát nhạc của tôi và tôi thích cô ấy trở lại.

* Vây còn Đàm Vĩnh Hưng, anh từng dành cho anh ấy nhiều lời khen, sao giờ lại không mời?

- Mỗi đêm nhạc của Phú Quang phải có điều mới lạ nên việc thay đổi ca sĩ cũng là lẽ thường. Tôi ngợi khen Đàm Vĩnh Hưng vì anh này có sức lao động bền bỉ và nỗ lực trong nghề nghiệp dù xuất thân từ dân không chuyên. Những ai lao động miệt mài đều đáng được khen ngợi như thế.

* Trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều đơn vị tổ chức chỉ dám tổ chức 1 – 2 đêm diễn trong khi anh tổ chức đến 3 đêm. Điều gì khiến anh tự tin những đêm nhạc này sẽ kín khán giả?

- Chẳng biết tôi có tự tin quá không nhưng đến nay tôi đã bán được gần 2 đêm diễn rồi. Khán giả của Phú Quang là những người nghe trung thành với nhạc của tôi đến mức nhiều khi tôi thắc mắc không hiểu sao họ lại có thể yêu tôi lâu đến vậy. Có lẽ vì vẫn được khán giả thương nên tôi vẫn sống được, thậm chí sống khỏe nhờ việc bán đĩa.

Theo HNM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang