Nhập khẩu không phải nguyên nhân đẩy giá lợn hơi xuống thấp

author 18:50 25/10/2021

(VietQ.vn) - Theo số liệu của Cục Thú y, 9 tháng đầu năm 2021, lượng nhập khẩu thịt lợn là 112,7 ngàn tấn, chiếm 3,6% tổng sản lượng thịt lợn trong nước, chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng sản lượng thịt lợn trong nước, nên nhập khẩu không phải là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng giá lợn hơi xuống thấp thời gian qua.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 9/2021, đàn lợn cả nước tăng 3,8% so với cùng thời điểm năm 2020. Ước tính 9 tháng 2021, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 3.060,9 ngàn tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu không phải là nguyên nhân đẩy giá lợn hơi xuống thấp

 

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), do giá bán thấp, lượng tiêu thụ giảm người chăn nuôi phải nuôi giữ trong chuồng, đàn lợn quá lứa còn ứ đọng lại trong chuồng chưa xuất bán khoảng 30% (tương đương khoảng 1,5 triệu con).

Theo số liệu của Cục Thú y, 9 tháng đầu năm 2021 lượng nhập khẩu thịt lợn là 112,7 ngàn tấn, chiếm 3,6% tổng sản lượng thịt lợn trong nước (năm 2020 nhập khẩu thịt lợn là 225,5 ngàn tấn, chiếm 6,4% tổng sản lượng thịt lợn trong nước).

Do tỷ trọng thị lợn nhập khẩu chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ (3,6%) so với tổng sản lượng thịt lợn trong nước nên có thể khẳng định nhập khẩu không phải là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng giá lợn hơi xuống thấp thời gian qua- Cục Thú y khẳng định.

Theo các chuyên gia, giá nguyên liệu đầu vào, chủ yếu là thức ăn chăn nuôi tăng cao và cung vượt cầu là nguyên nhân khách quan, khiến giá cả lợn hơi đều giảm mạnh tại các thị trường kể từ đầu năm, ảnh hưởng chung tới sản xuất chăn nuôi trên phạm vi thế giới. Người chăn nuôi tại các nước có ngành sản xuất chăn nuôi lớn như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc... cũng đang phải đối mặt với khó khăn này.

Tại Trung Quốc, sản lượng lợn trong 9 tháng đầu năm tăng 38% so với năm ngoái đạt hơn 39 triệu tấn. Giá lợn tại Trung Quốc hiện đã giảm 65% so với cùng kỳ năm ngoái được xem là nguyên nhân khiến nhiều hộ chăn nuôi bán tháo và nhân cơ hội này loại bỏ những con lợn nái kém năng suất.

Tại thị trường EU, ngành thịt lợn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc nên nguồn cung đang dư thừa và giá xuất khẩu giảm mạnh. Dự báo sản lượng thịt lợn của EU năm 2021 tiếp tục tăng.

LKL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang