Nhập khẩu ô tô giá rẻ: Có doanh nghiệp khai giá thấp để trốn thuế

authorĐỗ Thu Thoan 19:20 13/04/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua, Tổng cục Hải quan (TCHQ) phát hiện có tình trạng doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khai báo giá thấp hơn so với cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan nhằm trốn thuế.

Thông tin trên Dân trí cho biết, theo quy định hiện hành, đối với những mặt hàng nhập khẩu khi làm thủ tục hải quan sẽ tự kê khai, tự tính thuế và tự chịu trách nhiệm về việc kê khai, tính thuế của mình.

Đồng thời, cơ quan hải quan sẽ thực hiện kiểm tra trị giá khai báo đối với trường hợp có nghi vấn về trị giá khai báo. Lúc đó, cơ quan hải quan sẽ thực hiện kiểm tra và áp dụng các biện pháp để xác định trị giá, thu về ngân sách Nhà nước (NSNN).

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu, TCHQ cho biết, thời gian vừa qua, qua kiểm tra theo dõi, cơ quan hải quan đã phát hiện có tình trạng 1 số DN khai báo thấp hơn so với cơ sở dữ liệu giá của cơ quan hải quan nhằm trốn thuế.

nhap-khau-o-to-doanh-nghiep-khai-gia-thap-de-tron-thue

Hiện vẫn có doanh nghiệp lợi dụng việc tự kê khai để trốn thuế nhập khẩu ô tô. Ảnh minh họa

Những trường hợp này, cơ quan hải quan đã xác định dấu hiệu nghi vấn và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định trị giá theo đúng quy định và thực hiện xử phạt vi phạm hành chính.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Dân trí cho biết thêm, công tác kiểm tra chống gian lận qua giá là công việc thường xuyên của cơ quan hải quan để ngăn tình trạng DN lợi dụng quy định về tự kê khai, tự tính thuế, tự chịu trách nhiệm để trốn thuế.

Lãnh đạo TCHQ cũng cho biết, tùy theo từng thời kỳ, cơ quan hải quan sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phù hợp với thực tế. Trong thời gian vừa qua, hải quan cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát các mức giá khai báo của các DN nhập khẩu ô tô thấp hơn so với mức giá trong cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan.

Theo đó, VOV thông tin, thời gian qua, ô tô giá rẻ liên tiếp ồ ạt được nhập về Việt Nam. TCHQ cho biết, hiện chưa phát hiện trường hợp DN gian lận về nguồn gốc, xuất xứ để hưởng ưu đãi.

Xe bán tải nhập về Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây(VietQ.vn) - Trong những năm gần đây, xe bán tải nhập về Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh. Hiện loại xe này đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Tuy nhiên, trong bối cảnh từ 1/2017, thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam chỉ còn 30% và sang năm 2018 sẽ được bãi bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu, TCHQ yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ (C/O) đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khi áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

TCHQ chỉ rõ, những nghi vấn gồm: Dấu hiệu giả mạo chữ ký, con dấu C/O, có sự không phù hợp giữa thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan...Việc làm này nhằm chống gian lận thương mại, hưởng lợi đối với việc nhập xe vào Việt Nam khi thời điểm áp dụng xóa bỏ thuế quan đối với ô tô từ các nước ASEAN ngày càng đến gần.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang