Nhập lậu ô tô điện mini tràn lan: Người bán và người mua đều có thể bị xử lý

author 06:24 28/08/2023

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, ô tô điện mini nhập lậu được rao bán công khai trên mạng xã hội với giả rất rẻ dù không thể đăng ký lưu hành nhưng nhiều người vẫn mua và sử dụng.

Ô tô điện nhập lậu được rao bán công khai trên mạng

Theo ghi nhận của báo Tiền Phong, thời gian gần đây, ô tô điện nhập lậu được rao bán công khai. Giá mỗi chiếc ô tô này chỉ hơn 80 triệu, bằng một chiếc xe máy cao cấp. Nhiều người đã mua sử dụng, bất chấp những chiếc xe này không thể đăng ký lưu hành, có thể bị tịch thu bất cứ lúc nào...

Trên các trang mạng xã hội đang rộ quảng cáo, rao bán ô tô điện xuất xứ từ Trung Quốc khiến nhiều người xôn xao bởi mức giá rẻ bằng giá chiếc xe máy Honda SH.

Theo quảng cáo của một tài khoản mạng xã hội, những chiếc ô tô điện này được trang bị công nghệ hiện đại không thua kém gì các dòng ô tô đang được bán chính thức trên thị trường hiện nay.

Liên hệ với một chủ tài khoản Facebook bán ô tô điện tại Hà Nội. Chị này cho biết, xe có giá từ 80 đến 86 triệu đồng tuỳ phiên bản. Tài liệu giới thiệu về loại xe được người này gửi cho phóng viên cho thấy: Xe có 4 chỗ ngồi, có số tự động, điều hòa, cửa sổ trời, chìa khoá thông minh đề nổ từ xa, camera lùi... Động cơ xe có công suất 1.500W, vận tốc tối đa 50km/h. Mỗi lần sạc đầy ắc quy, xe chạy được 75-100km. Kích thước xe: dài 2,2m, cao 1,6m, ngang 1,2m… Màu sắc của xe đa phần là các màu nổi bật như đỏ, xanh, vàng, trắng.

Mua ô tô điện nhập lậu có thể bị tịch thu bất cứ lúc nào. Ảnh: Tiền Phong

Người này cũng khẳng định, đây là xe nội địa Trung Quốc, được nhập lậu về Việt Nam, không có bất cứ giấy tờ, hóa đơn nào chứng minh xuất xứ. Khách hàng muốn sở hữu chỉ cần đặt cọc trước và 3 đến 4 tuần sẽ nhận xe ngay tại nhà.

Ngoài tài khoản Facebook nêu trên, chỉ cần tìm kiếm bằng vài từ khóa trên nền tảng web hay mạng xã hội có thể tìm được hàng chục địa chỉ bán ô tô điện giá rẻ ngang xe máy dạng này. Đa phần những người bán xe không có cửa hàng, trụ sở lớn để trưng bày ô tô mà chủ yếu bán hàng qua mạng, giao xe tận nơi rồi nhận tiền. Nhiều “shop” bán hàng còn quay lại cảnh giao xe, thử xe đến nhiều tỉnh thành. Khách hàng chủ yếu là các gia đình tại khu vực nông thôn.

Theo lãnh đạo Tổng Cục QLTT, sau khi nhận được phản ánh tình trạng ô tô điện mini Trung Quốc nhập lậu được bán tràn lan, Tổng cục đã chỉ đạo kiểm tra. Sau khi đơn vị chức năng điều tra, xem xét, cho thấy, tình trạng này không nhiều, mang tính thời điểm. Các đối tượng mua bán chủ yếu lợi dụng sự tò mò, hiếu kỳ của người tiêu dùng về các sản phẩm mới này để rao bán.

Lãnh đạo Tổng Cục QLTT khẳng định: "Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương luôn chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc bám sát địa bàn được phân công, xử lý ngay các hành vi vi phạm khi phát hiện".

Cũng theo lãnh đạo Tổng Cục QLTT, để ngăn chặn việc nhập lậu ô tô điện vào Việt Nam, lực lượng QLTT rất cần sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những tụ điểm, đường dây, ổ nhóm buôn lậu để ngăn chặn và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Nhập lậu xe ô tô điện có thể bị gặp rắc rối về pháp lý

Liên quan tới xe ô tô điện nhập lậu, trao đổi với báo Lao Động, Luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết, tội luôn lậu được quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự, với hình phạt cao nhất lên tới 20 năm tù. Không chỉ người bán, người mua mua phải xe buôn lậu nói chung, ô tô điện mini buôn lậu nói riêng đều dính phải rắc rối pháp lý.

Phân tích về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thu Trang cho biết, trách nhiệm của người mua trong việc mua tài sản do người khác phạm tội mà có phụ thuộc nhiều vào mặt chủ quan (tính lỗi) của người vi phạm.

Theo đó, nếu người mua là người ngay tình (không biết đây là xe nhập lậu, giấy tờ giả), có thể chỉ bị phạt hành chính. Tuy nhiên, nếu người mua biết là xe nhập lậu, giấy tờ giả nhưng vẫn sử dụng, đây là trường hợp chiếm hữu không ngay tình. Vì thế, nếu bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện sử dụng  ô tô nhập lậu không giấy tờ, có giấy tờ làm giả thì sẽ tiến hành tịch thu chiếc xe nhập lậu đó.

Bên cạnh đó, người sử dụng ô tô điện mini nhập lậu này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 với hình phạt như sau:

Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Tài sản, vật phạm pháp trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng; Thu lợi bất chính từ 20.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng; Tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 10 năm: Tài sản, vật phạm pháp trị giá từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng; Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng. 

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm: Tài sản, vật phạm pháp trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên; Thu lợi bất chính 300.000.000 đồng trở lên. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang