Nhật Bản cảnh báo: Sóng wifi có thể khiến đàn ông khó có con

author 17:00 02/05/2019

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Nhật Bản cho thấy, nếu đàn ông tiếp xúc lâu với sóng wifi sẽ làm giảm khả năng có con.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ Straits Times cho biết, Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Sinh sản Bệnh viện Yamashita Shonan Yume cùng Khoa Khoa học Đời sống và Môi trường Đại học Yamanashi (Nhật Bản) vừa đưa ra kết luận rằng, nếu nam giới tiếp xúc lâu với sóng wifi làm giảm khả năng sinh sản.

Theo đó, nghiên cứu được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11/2018. Nhóm tác giả đã nghiên cứu tác hại của sóng điện từ trong các thiết bị sử dụng wifi như điện thoại di động, đến chuyển động và sức khỏe tinh trùng của 51 người đàn ông. Các tình nguyện viên tuổi trung bình 38,4 và đều từng thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện Yamashita Shonan Yume.

Mẫu tinh trùng của 51 người này được chia làm ba nhóm. Nhóm đầu không tiếp xúc với sóng wifi, nhóm thứ hai tiếp xúc với sóng wifi nhưng có một lớp bảo vệ; nhóm thứ ba tiếp xúc hoàn toàn với sóng wifi.

Sóng wifi có tác hại nghiêm trọng tới sinh sản của đàn ông

Sóng wifi có tác hại nghiêm trọng tới sinh sản của đàn ông

Các mẫu tinh trùng được đặt gần thiết bị phát wifi, tương tự cách nam giới để điện thoại trong túi quần. Nhóm nghiên cứu cho tinh trùng tiếp xúc với sóng wifi lần lượt 30 phút, 60 phút, hai tiếng, 24 tiếng, sau đó kiểm tra lại.

Kết quả cho thấy nếu chỉ tiếp xúc với sóng wifi trong 30 và 60 phút, chuyển động của tinh trùng hầu như không thay đổi. Thời gian tiếp xúc càng dài, tinh trùng càng ít di chuyển và chết nhiều hơn.

Bà Nakata- thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Sau 24 giờ, tỷ lệ tinh trùng chết ở nhóm không tiếp xúc với wifi là 8,4%; nhóm tiếp xúc với wifi có bảo vệ 18,2% và nhóm tiếp xúc hoàn toàn với wifi là 23,3%”.

Bà Nakata khuyến cáo: "Môi trường chúng ta sống và làm việc đầy sóng điện từ. Cho đến khi có các nghiên cứu sâu hơn, người dân nên cẩn trọng về mối nguy hại tiềm ẩn từ những nơi sóng điện từ hiện diện".

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, trong 40 năm qua số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng giảm mạnh. Nguyên nhân có thể do tiếp xúc với chất hóa học, ô nhiễm môi trường, stress, chế độ ăn không lành mạnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán trong thế kỷ 21, vô sinh ở cả nam lẫn nữ sẽ trở thành vấn đề sức khỏe nghiêm trọng thứ ba sau ung thư và bệnh tim mạch. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi chiếm 60% dân số trái đất, tình trạng này càng đáng lo ngại.

Làm đẹp bằng phương pháp 'ma cà rồng' có thể khiến khách hàng nhiễm HIV(VietQ.vn) - Phương pháp làm đẹp lấy huyết tương giàu tiểu cầu từ máu tiêm vào mặt với mục đích cải thiện làn da vô cùng nguy hiểm vì có thể nhiễm HIV.

Tuy nhiên cũng có nhiều nghiên cứu cho rằng sóng wifi không ảnh hưởng tới sức khỏe. Giáo sư Sperrlin của ĐH Washington (Mỹ) cho hay "Công việc nghiên cứu về sóng radio hiện vẫn đang tiếp tục được thực hiện ở nhiều nước. Các bằng chứng đều cho thấy wifi ở một ngưỡng cho phép không hề gây hại cho sức khỏe con người.

Dù ảnh hưởng của sóng wifi đối với sức khỏe vẫn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, chúng ta nên chú ý những điều sau để phòng trừ những tác động xấu của nó.

Theo Huffington Post, các nghiên cứu cho thấy, sóng điện từ của wifi thường ở cách xa người dùng và yếu nên nó không đi sâu vào cơ thể. Tuy nhiên, sử dụng thiết bị điện tử và wifi trong thời gian dài có thể gây nguy hại tới sức khỏe vì thế không đặt laptop lên đùi khi sử dụng và hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, iPad...

Các nghiên cứu cho thấy, bức xạ của sóng wifi ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe vào ban đêm - khi quá trình tái tạo tế vào, hồi phục và giải độc cho cơ thể diễn ra. Do đó, vách tường thông thường không thể chặn sóng. Vì vậy, không nên đặt bộ phát wifi trong phòng ngủ hay phòng làm việc để hạn chế thời gian cơ thể tiếp xúc với các bức xạ, vị trí tốt nhất cho thiết bị này là ở góc ít sử dụng trong nhà. Bên cạnh đó, trước khi đi ngủ, hãy tắt điện thoại, đặt chế độ máy bay và để chúng tránh xa khu vực giường ngủ.

Nhiều người có thói quen dùng điện thoại để truy cập Internet trước khi đi ngủ. Bức xạ từ của wifi và điện thoại di động có thể tác động đến hệ thần kinh, gây căng thẳng khiến mất ngủ hoặc ngủ không sâu nên hay nằm mơ và mệt mỏi. Để hạn chế tác hại này, trước khi ngủ nên tắt bộ phát và ngắt chế độ kết nối wifi của thiết bị di động khi không sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang