Nhạt nhòa trên thương trường nhưng Cường Đô la đã tạo ồn ào trong lần 'dứt áo' QCG

author 06:40 20/11/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù công ty mang tên mình nhưng Cường Đô la chỉ nắm giữ 537.500 cổ phiếu QCG, tương đương với tỷ lệ sở hữu gần 0,2%. Cường Đô la cũng là một doanh nhân không có nhiều dấu ấn trên thương trường.

Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (hay còn gọi là Cường Đô la) sinh năm 1982 là cử nhân quản trị kinh doanh, con trai duy nhất của bà Nguyễn Thị Như Loan. Ông tham gia QCG vào năm 2006 với vị trí Phó Tổng giám đốc.

Trước khi Công ty Quốc Cường Gia Lai (MCK: QCG) được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, không nhiều người trong ngành chứng khoán biết đến cái tên Nguyễn Quốc Cường. Ông là Phó Tổng giám đốc phụ trách phát triển dự án của Quốc Cường Gia Lai.

Mặc dù chưa tạo được nhiều dấu ấn trên thương trường cũng như rất ít trả lời báo chí về việc kinh doanh, nhưng khi nhắc tới Cường Đô la nhiều người lại nghĩ tới thú chơi siêu xe của đại gia phố núi này cũng như những cuộc tình ồn ào với các chân dài showbiz, chứ ít được nói tới như một doanh nhân.

Ông Cường được bầu vào vị trí HĐQT vào ngày 26/4/2012 và tái bổ nhiệm ngày 29/6/2017.

Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường.

Tổng cộng, người nhà Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan sở hữu khoảng 151,5 triệu cổ phần QCG, tương ứng tỷ lệ chi phối 55% tại Quốc Cường Gia Lai. Thế nhưng, ông Nguyễn Quốc Cường chỉ nắm giữ 537.500 cổ phiếu QCG, tương đương tỷ lệ sở hữu gần 0,2% với giá trị khoảng 2,8 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu của mẹ và em gái của Cường Đô la tại công ty gia đình này lớn hơn rất nhiều lần so với vị công tử mà công ty đặt theo tên của mình.

Theo thông tin từ Quốc Cường Gia Lai, ông Cường được nhận mức lương 5 triệu đồng cho vị trí trong HĐQT. Mức này đã tăng so với con số 3 triệu đồng trước đó.

Thiếu gia phố núi Cường đô la bất ngờ mất sạch chức tại Quốc Cường Gia Lai(VietQ.vn) - Trong một động thái tương đối bất ngờ, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai vừa có quyết định miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Quốc Cường.

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông 2018 của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG), mức thù lao mà ban lãnh đạo doanh nghiệp này nhận trong năm 2017 không có sự khác biệt so với năm 2016 dù trong năm qua, lợi nhuận trước thuế của Quốc Cường Gia Lai đã tăng 791,3% so với 2016.

Với vai trò là Phó Tổng giám đốc - Thành viên Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Quốc Cường nhận được thù lao 60 triệu đồng trong năm vừa qua.

Mới đây, Cường Đô la đã có đơn xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT và tiếp đến là Phó Tổng Giám đốc với lý do cá nhân. Đơn từ nhiệm của ông Cường đã được chấp thuận. Các đơn từ nhiệm đó đều do mẹ ông - bà Nguyễn Thị Như Loan, hiện giữ vị trí Chủ tịch HĐQT công ty, ký. Như vậy, ông Cường sẽ không còn giữ chức vụ gì tại Quốc Cường Gia Lai.

Động thái rời bỏ Quốc Cường Gia Lai của Nguyễn Quốc Cường trong bối cảnh công ty này vừa có quý kinh doanh sa sút, lợi nhuận chưa bằng 1% cùng kỳ năm trước, còn doanh thu giảm khoảng 30%. Sau 9 tháng năm 2018, doanh thu Quốc Cường Gia Lai đạt 519 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 58 tỷ đồng, giảm tương ứng 24% và 88% so với 9 tháng 2017.

Sau khi các thông tin về việc từ nhiệm của Cường Đô la được công bố, thị giá cổ phiếu của công ty Quốc Cường Gia Lai đã mất hơn 3% giá trị, giảm xuống còn 6.800 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này đã giảm thị giá khoảng 20% trong vòng một tháng qua.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi giữa năm 2017, ông Nguyễn Quốc Cường từng cho biết, giai đoạn ông Cường cảm thấy khó khăn nhất là khi công ty vướng vào khoản nợ hơn 1.000 tỷ đồng với BIDV. Sau khi tất toán khoản nợ, Quốc Cường Gia Lai bị chấm dứt mọi quan hệ tín dụng với nhà băng này. Ông Cường cho rằng, đây là đòn đau đối với một doanh nghiệp đang hoạt động.

Nguyễn Huệ (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang