Hà Nội hội đủ lợi thế trở thành trung tâm khởi nghiệp của cả nước

author 07:06 08/11/2018

(VietQ.vn) - Với hàng loạt chính sách, ưu đãi mới, Hà Nội kỳ vọng sẽ đưa phong trào khởi nghiệp sáng tạo lên một tầm cao mới.

Theo ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), với vị thế là Thủ đô, nơi tập trung nhiều cơ sở đào tạo, Hà Nội có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm khởi nghiệp của cả nước.

Hơn thế nữa trong những năm vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội đang tiếp tục lớn mạnh với gần 22.000 doanh nghiệp được thành lập mới trong 10 tháng năm 2018 (tăng 5% so với cùng kỳ), số vốn đăng ký đạt 234.000 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn hiện nay lên 252.000 doanh nghiệp. Thành phố cũng phấn đấu đến năm 2020 có 400.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên, số doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và doanh nghiệp startup gọi được vốn đầu tư từ những quỹ đầu tư chiếm tỷ lệ rất thấp, khoảng 0,1% tổng số doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tại Hà Nội hiện có 119 trường đại học, cao đẳng và học viện, nhưng ít trường có hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại trường. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có BK-Holdings, Đại học Quốc gia Hà Nội có Trung tâm chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp..., song kinh phí hoạt động và cơ sở vật chất còn hạn chế; không gian khởi nghiệp (Co-working Space) cho sinh viên và cộng đồng startup vẫn phải đi thuê và chật hẹp; chưa có không gian - cơ sở hạ tầng chức năng cho bộ phận thiết kế, thử nghiệm. Vì vậy, chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.

Theo ông Nguyễn Doãn Toản, TP.Hà Nội hiện đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố. Ảnh: Bộ KH&ĐT 

Liên quan tới vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho rằng, việc kết hợp tri thức sáng tạo, vận dụng các sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ những trung tâm nghiên cứu, trường đại học và triển khai thực hiện trong đội ngũ cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô là thuận lợi cơ bản giúp phát triển phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.

Từ năm 2016, hưởng ứng tinh thần quốc gia khởi nghiệp, thành phố đã quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại. Cùng với đó là đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh, tiếp cận đất đai, rút ngắn thời gian gia nhập thị trường cho doanh nghiệp; xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh để hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Thành phố cũng ban hành Đề án hỗ trợ khởi nghiệp và triển khai xây dựng Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo nhằm hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Để tiếp tục thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trong thời gian tới chính quyền thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai hình thành mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô, góp phần củng cố mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng khởi nghiệp nói chung và cả nước. Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng đặt trọng tâm nội dung khơi dậy và phát huy tinh thần khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là một trong những nhiệm vụ chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thành phố giai đoạn 2018-2020.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội Trần Ngọc Nam cho biết thêm, riêng đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội hiện đã được Sở phối hợp cùng các cơ quan trung ương, chuyên gia, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo hoàn thiện, sẽ trình HĐND và UBND thành phố Hà Nội thông qua vào đầu năm 2019.

Trong đề án có nhiều biện pháp mạnh nhằm thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội như tăng cường truyền thông khởi nghiệp sáng tạo và xây dựng văn hóa khởi nghiệp; phát triển nguồn nhân lực khởi nghiệp sáng tạo; phát triển cơ sở hạ tầng cho khởi nghiệp sáng tạo; tăng cường thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước cho hệ sinh thái khởi nghiệp của Thủ đô.

Bảo Lâm

 

CEO The Coffee House: ‘Muốn khởi nghiệp cần ít nhất 3 yếu tố’(VietQ.vn) - Người đứng đầu chuỗi cửa hàng The Coffee House - Nguyễn Hải Ninh nhận định, để khởi nghiệp cần ít nhất 3 yếu tố: đam mê, làm đúng thế mạnh của mình và quan trọng nhất là thế mạnh đó phải là cái xã hội đang cần.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang