Hạt nhựa nhỏ li ti trong hóa mỹ phẩm nguy hiểm khó lường

author 15:48 15/05/2015

(VietQ.vn) - Hạt nhựa mocrobeads chứa trong các loại mỹ phẩm, sữa rửa mặt, sữa tắm... có nguy cơ bị cấm sử dụng do gây ô nhiễm môi trường nước và gây hại cho con người.

Microbeads là hạt nhựa nhỏ li ti được tìm thấy trong các loại mỹ phẩm, sửa rửa mặt, sữa tắm, xà phòng, kem đánh răng, thậm chí trong một số loại son môi. Những hạt nhỏ li ti là nguyên nhân gây ô nhiễm hồ Great Lakes và có nguy cơ mang chất độc hại vào trong thức ăn.

Khi sử dụng sản phẩm có chứa microbeads sẽ tạo ra những ảnh hưởng dây chuyền. Vì theo các nhà khoa học, khi rửa mặt hay sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc cá nhân nào, các hạt nhựa li ti này sẽ chảy theo hệ thống thoát nước. Do kích thước của nó quá nhỏ nên các nhà máy xử lý nước thải không thể kiểm soát được, từ đó các hạt nhựa này sẽ chảy ra sông hồ và đại dương.

Các loại mỹ phẩm, sữa rửa mặt, kem đánh răng... có chứa các hạt nhựa microbeads có thể gây hại cho sức khỏe con người

Các loại mỹ phẩm, sữa rửa mặt, kem đánh răng... có chứa các hạt nhựa microbeads gây hại môi trường

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill và chính phủ thành phố Quebec, Canada đã tìm thấy hạt nhựa microbeads dưới đáy sông St. Lawrence, một số nơi chứa hơn 1.000 hạt microbeads trên mỗi lít trầm tích. Một số nhà nghiên cứu khác nêu cao mối lo ngại về việc microbeads gây ô nhiễm Great Lakes (Ngũ Đại Hồ). Các hạt nhựa trôi nổi chính là nơi cho tảo và vi khuẩn phát triển – cá hoặc các loài động vật sẽ ăn vào từ đó các chất độc hại này sẽ theo nguồn thức ăn vào cơ thể con người.

Năm ngoái, một dự luật đã được đề xuất cấm sản xuất, phân phối và bán tất cả các sản phẩm chăm sóc cá nhân  chứa các hạt nhựa có kích thước dưới 5mm. Dự luật này được đề ra do một loạt những hệ lụy mà hạt nhựa nhỏ li ti này mang lại. Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Schneiderman cho biết, các hạt microbeads tích tụ lại và gây ô nhiễm môi trường nước. Theo đó, Illinois là tiểu bang đầu tiên của Mỹ thông qua dự luật cấm sản xuất và bán mỹ phẩm, đồ dùng vệ sinh có chứa microbeads đến cuối năm 2017. Sau đó là các tiểu bang như New Jersey, Michigan, New York và Indiana cũng tiến hành thực hiện theo dự luật.

Ngoài ra, những nghiên cứu về hạt microbead đã làm ảnh hưởng lớn đến ngành công nghệ mỹ phẩm. Darren Praznik, chủ tịch và CEO của Hiệp hội Mỹ phẩm, Nước hoa và Đồ dùng tắm giặt Canada, cho biết 5 trong số 14 công ty thành viên của họ bao gồm L'Oréal và Johnston & Johnston đã cam kết ngừng sử dụng hạt nhựa microbeads trong sản xuất các loại mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, vào tháng 1, Áo, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan và Thụy Điển cũng đã hợp sức, nỗ lực kêu gọi Liên minh châu Âu cấm sử dụng hạt microbeads trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Họ cũng bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về khả năng gây hại cho sức khỏe con người khi các hạt nhỏ Ii ti tích tuh trong các loại hải sản.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang