Thêm nhiều hình thức 'biến tướng' của tội phạm lừa đảo để đánh cắp tài khoản ngân hàng

author 13:05 21/10/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin cảnh báo từ nhiều ngân hàng, người dân nên tỉnh táo trước các thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng mới để đánh cắp tài khoản.

Cùng với những thủ đoạn lừa đảo cũ nhưng các đối tượng phạm tội có thêm nhiều hình thức "biến tấu" để người dân không cảnh giác sẽ bị "sập bẫy".

Theo đó, thời gian gần đây, nhiều người dân nhận được tin nhắn mạo danh thương hiệu từ các ngân hàng thông báo biến động liên quan đến tài khoản sử dụng như đã thực hiện giao dịch hoặc có khả năng mất tiền… để tạo sự chú ý của người dùng.

Kèm theo những nội dung khuyến cáo là đường link đăng nhập tài khoản dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Các đối tượng liên tục thay đổi những hình thức để nạn nhân không kịp đề phòng.

Tạo các trang web giả mạo sau đó gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch 

Lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng.

Đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo qua tin nhắn SMS, email… hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo, với mục đích lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng.

 Có rất nhiều hình thức lừa đảo đánh cắp tài khoản ngân hàng cần tỉnh táo. Ảnh minh họa

Thủ đoạn lừa gửi tiền lãi suất cao

Kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng giới thiệu có gói cho vay, gửi tiền lãi suất hấp dẫn hoặc chương trình khuyến mại, ưu đãi… để lừa người dân chuyển khoản phí rồi chiếm đoạt.

Cụ thể, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm công nghệ nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Đối tượng lừa đảo lập các website giả mạo, tài khoản Zalo, Facebook có hình ảnh logo ngân hàng, hình ảnh phòng giao dịch, hội thảo tư vấn, ảnh cá nhân của nhân viên ngân hàng Agribank với mục đích lừa đảo.

Sau đó, kẻ gian liên hệ với khách hàng giới thiệu các gói vay hay gửi tiền lãi suất hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mại, chính sách ưu đãi. Tiếp đó, đối tượng yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản phí để được hưởng ưu đãi hoặc để được hỗ trợ hoàn hiện hồ sơ tín dụng.

Agribank cho biết không yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí để được hưởng ưu đãi gói vay hoặc tiền gửi, phí hoàn thiện hồ sơ tín dụng, không cho vay chỉ thông qua các bản chụp giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu gửi qua tin nhắn SMS, email, Zalo, Messenger…

Theo ghi nhận, dù thời gian qua các ngân hàng liên tục cảnh báo và cập nhật những thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian nhưng vẫn có không ít khách hàng bị lừa mất tiền trong tài khoản.

Giả mạo ngân hàng gửi tin nhắn cho khách hàng từ đầu số lạ

Mới đây, anh Dương (ngụ quận 1, TP HCM) cho biết nhận được tin nhắn từ số lạ thông báo tài khoản sẽ bị tạm ngưng dịch vụ vào ngày 3-10. Tin nhắn gửi kèm đường link giả mạo BIDV để cập nhật nhưng thực chất là đánh cắp thông tin tài khoản của anh Dương để lừa đảo.

"Tôi thấy tin nhắn từ số lạ nên nghi ngờ và không làm theo nhưng chiêu này sẽ có nhiều người bị lừa vì tưởng tài khoản ngân hàng của mình bị khóa thật" – anh Dương bày tỏ.

Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết thủ đoạn trên là một trong những chiêu lừa đảo của kẻ gian. Theo đó, đối tượng gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng, được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí...

Tiếp đó, đối tượng lừa đảo hướng dẫn khách hàng ấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo người dùng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, hàng loạt ngân hàng ACB, Vietcombank, Vietinbank, Techcombank, Sacombank, TPBank... cũng cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian. Các ngân hàng khuyến cáo để tránh mấy tiền oan khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, đặc biệt là tên đăng nhập, mật khẩu và mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai trong bất cứ tình huống nào.

Ngoài ra, các công ty tài chính, ví điện tử cũng liên tục cảnh báo khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ. Bởi thanh toán không tiền mặt tăng nhanh trong giai đoạn dịch Covid-19 nhưng đi kèm lại là những thủ đoạn lừa đảo của ngày càng tinh vi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang