Nhiều rào cản thu hút đầu tư tư nhân cho thích ứng với biến đổi khí hậu

author 06:36 13/08/2022

(VietQ.vn) - Hiện còn nhiều rào cản lớn khiến doanh nghiệp tư nhân không mặn mà với đầu tư cho thích ứng biến đổi khí hậu. Để thực hiện hiệu quả kế hoạch thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH), cần xây dựng cơ chế rõ ràng cho doanh nghiệp tư nhân tham gia.

Theo báo cáo của Báo cáo của Quỹ Năng Lượng Xanh (Green Climate Fund) và Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Tọa đàm xác định rào cản và khuyến nghị cải thiện chính sách thu hút đầu tư tư nhân trong hoạt động thích ứng với BĐKH tại khu vực miền Bắc” ngày 11/8/2022, sự tham gia của lĩnh vực tư nhân trong kế hoạch thích ứng với BĐKH đang đối mặt với nhiều rào cản.

Cần xây dựng cơ chế rõ ràng cho doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư cho thích ứng với biến đổi khí hậu

 

Theo đó, đối với rào cản từ chính quyền, hiện không có văn bản quy định đối với doanh nghiệp tư nhân tham gia vào hỗ trợ cho thích ứng với BĐKH, do vậy doanh nghiệp không lập kế hoạch đầu tư dài hạn cho mục này.

Quản lý hành chính phức tạp từ phía chính quyền cùng với các chính sách không thực tế khiến doanh nghiệp không nhìn thấy lợi ích khi tham gia. Thông tin về kế hoạch này còn thiếu và quá trình tiếp cận thông tin của doanh nghiệp còn hạn chế.

Chính quyền hiện vẫn coi doanh nghiệp như đối tượng để quản lý chứ không phải đối tác trong thích ứng với BĐKH.

Về rào cản tài chính, đầu tư cho thích ứng với BĐKH đòi hỏi vốn lớn, trong khi ngân sách của doanh nghiệp có hạn. Doanh nghiệp chưa được tạo thuận lợi cho hoạt động tiếp cận về vốn cũng như hỗ trợ về chính sách khi đầu tư vào thích ứng với BĐKH.

Về rào cản năng lực, doanh nghiệp tư nhân còn thiếu kiến thức về BĐKH và chưa có các lớp tập huấn cho doanh nghiệp liên quan đến những kiến thức này.

Từ thực trạng trên, báo cáo khuyến nghị cần xây dựng các chính sách dành cho doanh nghiệp tư nhân có tham gia với hoạt động thích ứng với BĐKH.

Nhà nước cần có hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư có tham gia hỗ trợ cho thích ứng với BĐKH. Xây dựng cơ chế rõ ràng đối với sự tham gia của tư nhân và cần trích tỷ lệ từ nguồn lợi nhuận của doanh nghiệp để đầu tư cho thích ứng với BĐKH.

Đồng thời, khắc phục các vấn đề gây khó khăn về thủ tục hành chính. Tăng cường năng lực cho doanh nghiệp tư nhân về thích ứng với BĐKH; xây dựng kế hoạch cụ thể về thích ứng với BĐKH và đầu tư cơ sở hạ tầng, bán trái phiếu chính phủ về BĐKH.

Nhà nước cần công bằng trong ứng xử giữa các doanh nghiệp, giảm giá thuê đất cho các doanh nghiệp đầu tư cho thích ứng với BĐKH và lập quỹ về thích ứng với BĐKH- Báo cáo khuyến nghị.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang