Nhiều rào cản trong việc cấp chứng nhận doanh nghiệp KH&CN

author 09:30 02/12/2014

(VietQ.vn) - Số doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) của Hà Nội đạt thấp với nhiều lý do khác nhau và theo các doanh nghiệp, cơ quan chức năng thành phố cần nỗ lực hơn nữa để tạo điều kiện cho họ được chứng nhận là doanh nghiệp KH&CN.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, Hà Nội là một trong những địa phương thực hiện sớm nhất việc cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN. Để hoàn thiện sớm mục tiêu trong chiến lược phát triển KH&CN thành phố Hà Nội đến năm 2020, thành phố sẽ có 150 doanh nghiệp KH&CN. 

Tính đến nay, cả thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 18 hồ sơ đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH&CN. Trong đó đã thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận cho 13 doanh nghiệp.

3 hồ sơ đăng ký chưa đáp ứng được điều kiện chứng nhận doanh nghiệp KH&CN do chưa chứng minh được quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp kết quả KH&CN hoặc phương án sản xuất kinh doanh không khả thi. 2 hồ sơ đã họp thẩm định, doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN.

Doanh nghiệp KH&CN Hà Nội tăng trưởng và phát triển mạnh

Các nghiên cứu, ứng dụng của doanh nghiệp KH&CN đang mang lại giá trị kinh tế cao. Ảnh minh họa

Trong 13 doanh nghiệp KH&CN được cấp giấy chứng nhận đều thuộc đối tượng là loại hình doanh nghiệp thành lập mới, chưa có doanh nghiệp nào thuộc loại hình chuyển đổi từ tổ chức KH&CN công lập.

Một minh chứng cũng cho thấy, trên cơ sở các chính sách, cơ chế ưu đãi, các doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN đã hoạt động hiệu quả, doanh thu từ hoạt động KH&CN ngày càng hiệu quả cao.

Điển hình như Công ty CP giống cây trồng Trung ương, doanh thu năm 2013 là 579,3 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ sản phẩm KH&CN đạt tới 350 tỷ đồng. Công ty TNHH tư vấn công nghệ kè bờ Minh Tác, doanh thu năm 2013 đạt 6 tỷ đồng. Công ty CP môi trường xanh và xanh đạt 25 tỷ đồng. Công ty CP giải pháp công nghệ xây dựng quốc tế Việt Nam dự kiến năm nay đạt 26 tỷ đồng doanh thu từ các sản phẩm KH&CN…

Chính những kết quả thu được từ các doanh nghiệp được chứng nhận là doanh nghiệp KH&CN như vậy, đã hấp dẫn các doanh nghiệp khác của Hà Nội phấn đấu trở thành doanh nghiệp KH&CN được chứng nhận.

Tuy nhiên, phản ánh với thành phố Hà Nội và Sở KH&CN, nhiều doanh nghiệp phàn nàn rằng, họ có những khó khăn, vướng mắc, cản trở con đường đi đến được chứng nhận là doanh nghiệp KH&CN.

Cụ thể, sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong hướng dẫn doanh nghiệp thụ hưởng các chính sách hỗ trợ trước và sau khi được cấp chứng nhận. Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng, họ chưa nhìn thấy được lọi ích của việc được công nhận. Ngay cả các doanh nghiệp đã được công nhận cũng gặp khó khăn nhất định trong việc được hướng dẫn để được thụ hưởng các chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuê thu nhập doanh nghiệp và các eu đãi khác.

Nhiều doanh nghiệp tiềm năng quan tâm và mong đước hướng dẫn cụ thể về tiêu chí, trình tự hồ sơ đối với chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và tổ chức KH&CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 592/QĐ- TTg ngày 22/5/2012.

Không ít doanh nghiệp cũng khó khăn nhất định trong việc hoàn thiện hồ sơ nhất là việc giải trình quá trình nghiên cứu, ươm tạo và làm chủ công nghệ. Đối với các kết quả KH&CN do doanh nghiệp tự bỏ tiền ra nghiên cứu, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc chứng minh họ là chủ sở hữu kết quả nghiên cứu…

Trước thực tế như vậy, TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở KH&CN Hà Nội phối hợp với các sở, ngành, trường, viện nghiên cứu trên địa bàn rà soát lập danh mục các doanh nghiệp có tiềm năng đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH&CN. Trên cơ sở danh mục các doanh nghiệp có tiềm năng, Sở KH&CN phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn hoàn thiện hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang