Nhiều rủi ro khi mua laptop cũ để học online trong những ngày giãn cách dịch Covid-19

author 22:02 01/09/2021

(VietQ.vn) - Để phục vụ con em đủ phương tiện học online trong những ngày giãn cách dịch Covid-19 nhiều cha mẹ tìm cách mua laptop cũ. Tuy nhiên theo các chuyên gia nên thận trọng khi lựa chọn vì ẩn chứa nhiều rủi ro.

Chuẩn bị cho năm học mới, nhu cầu về thiết bị phục vụ học online tăng mạnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch hoành hành, không ít người thừa nhận việc phải sắm thiết bị để học trực tuyến đang trở thành gánh nặng. Nhiều trong số đó cân nhắc mua các mẫu laptop đã qua sử dụng với giá rẻ hơn 20 - 40% so với máy mới. 

Chuẩn bị vào năm học mới, chị Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) dự định mua laptop cho con từ đầu tháng 8 tuy nhiên do gia đình kinh tế không cho phép khiến chị chần chừ. Tuy nhiên do được người thân giới thiệu mua laptop cũ tại một cửa hàng với giá rẻ chỉ bằng một nửa máy mới nên chị quyết định mua cho con.

Thực tế theo các chuyên gia công nghệ, việc mua laptop cũ trước mắt có thể giải quyết được vấn đề kinh tế eo hẹp tuy nhiên khi mua sản phẩm này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người dùng không thể lường trước được.

 Mua laptop cũ học online tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Máy bị lỗi hệ thống

Lỗi hệ thống có thể là một vấn đề khiến người dùng phải bán máy đi. Nếu chỉ lo tập trung kiểm tra qua loa về những thứ bên ngoài như bàn phím, màn hình,.. và thu mua về rồi mới kiểm tra thì sẽ dẫn đến các rủi ro khi thu mua laptop cũ. Lỗi hệ thống rất khó khắc phục, cần hỗ trợ của đội ngũ kỹ thuật nếu không rất bất tiện khi sử dụng.

Máy bị hỏng do vận chuyển

Trong quá trình vận chuyển hoặc di chuyển, laptop cũ thường không được đảm bảo như những trung tâm vận chuyển máy mới chính hãng. Do đó, rủi ro khi thu mua laptop cũ bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển là điều rất dễ xảy ra.

Hỏng hóc trong khi vận chuyển có thể đơn giản là bị va đập đâu đó làm bóp méo hay trầy xước máy, điều này rất dễ phát hiện. Tuy nhiên, nếu như máy hỏng ở bên trong, bị lỏng các đầu nối hay ổ cứng.. thì lại rất khó để phát hiện và khắc phục ngay.

Rủi ro khi thu mua laptop cũ giá cao hơn so với giá trị thật của máy

Khi thu laptop cũ khác với máy mới, không chiếc nào có giá trị giống nhau. Có thể cùng một dòng máy nhưng thu mua từ những người khác nhau sẽ có giá khác nhau. Nếu không kiểm tra cẩn thận sẽ bị mua sai giá, thậm chí giá thu mua chênh lệch đến hàng triệu đồng. Chỉ một sự khác biệt nhỏ cũng có thể làm giảm rất nhiều giá trị của máy. Điều này dẫn đến việc bạn mua máy tưởng như rẻ nhưng thực chất lại đang bị mua đắt.

Rủi ro khi thu mua laptop cũ đã bị thay đổi linh kiện

Thường sẽ bỏ qua bước tháo để kiểm tra linh kiện của laptop cũ. Cũng có thể linh kiện chính hãng trong máy đã được thay thế mà  chủ quan bỏ qua nên không biết. Việc linh kiện bị thay thế thực sự là một rủi ro khi thu mua ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng máy. Vì linh kiện mới dù thế nào cũng rất khó đảm bảo được chất lượng như linh kiện chính hãng.

Thu mua các dòng laptop lạ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu Laptop như: Sony Vaio, Dell, Lenovo, HP, Asus,.. Và rất nhiều dòng máy lạ khác được xách tay từ nước ngoài về. Nên chú ý những dòng lạ ở Việt Nam như Gateway, Fujitsu, Panasonic,.. Vì nếu chẳng may thu mua phải những dòng này nếu máy có lỗi hỏng sẽ không có linh kiện để thay thế. Ngoại trừ Macbook.

Laptop bị lỗi hệ điều hành

Laptop lúc kiểm tra thì thấy bình thường, nhưng có thể dùng lâu dài sẽ nhận thấy các vấn đề như ứng dụng của máy hoạt động chậm, thường xuyên bị đơ. Điều này cho thấy hệ điều hành đang gặp một số vấn đề. Mặc dù cách xử lý lỗi hệ điều hành khá đơn giản, nhưng nếu người phát hiện ra lỗi kịp thời thì sẽ biết cách mua lại đúng với giá trị thật của máy.

Yếu tố thẩm mỹ, hình thức xấu

Đây là rủi ro khi thu mua laptop cũ nhiều người có thể sẽ mắc phải. Bởi người ta thường nói “của rẻ thì thường không tốt’’, do đó những sản phẩm cũ thường hình thức không được đẹp bị xước, móp.. Dù đôi khi người bán sẽ nói với bạn là máy mới mua hoặc máy dùng trong thời gian ngắn.

Pin laptop bị chai

Rõ ràng laptop cũ thì pin không tốt như máy mới. Pin bị chai khiến thời lượng sử dụng giảm xuống. Điều đáng nói là trong quá trình kiểm tra sẽ có rủi ro xảy ra là pin ảo báo sai dung lượng pin. Nếu máy báo pin ảo sẽ khiến bạn hiểu nhầm chất lượng pin.

Rủi ro khi không kiểm tra kỹ bản lề của máy

Đôi khi người mua chỉ tập trung mở máy ra và kiểm tra những lỗi bên trong như lỗi hệ thống, bộ nhớ ram, chip.. mà quên mất việc kiểm tra bản lề. Bản lề chính là phần khớp nối giữa màn hình và bàn phím laptop. Phần này người dùng phải lưu ý đóng mở liên tục, chắc chắn không lỏng lẻo, kêu tiếng hay khó mở thì chứng tỏ vẫn còn tốt.

Nhiều người thu mua rất tràn lan. Kiểm tra thấy máy có thể còn tốt, giá rẻ thì cứ mua. Thị hiếu của khách hàng bây giờ thay đổi liên tục. Vì vậy người thu mua cần biết loại nào thu mua về có giá trị, loại nào không để tránh việc thu mua nhiều gây tồn hàng.

Những lưu ý khi mua laptop cũ

Với đồ điện tử thì việc rủi ro khi thu mua là điều rất dễ xảy ra dù hàng mới hay cũ. Do đó người thu mua cần tham khảo vài yếu tố để giảm thiểu những rủi ro có thể gặp phải.

Theo các chuyên gia công nghệ, đối với người bán là cá nhân và bán sản phẩm họ đang sử dụng, người mua nên kiểm tra kỹ máy trước khi nhận hàng. Ưu điểm của những sản phẩm này là giá rẻ hơn nhiều so với máy cũ cùng loại trên thị trường, nhưng lại khó bảo hành về lâu dài. Nếu có thể, nên ưu tiên thiết bị vẫn còn trong thời hạn bảo hành và chọn người bán đáng tin cậy. Ngoài ra, cần lưu ý nếu thấy máy quá rẻ so với thị trường, người bán không có địa chỉ cố định, sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau.

Trong khi đó, các mẫu máy cũ do cửa hàng bán lại sẽ có chính sách bảo hành rõ ràng, có thể đổi trả hoặc sửa chữa trong trường hợp hỏng hóc. Dù vậy, giá của chúng khá cao, thậm chí mức chênh lệch không nhiều so với máy mới. Người mua cũng nên chọn địa chỉ uy tín, đã được đánh giá tốt trên các cộng đồng mua bán.

Cần kiểm tra máy là bước cuối nhưng quan trọng nhất khi mua laptop cũ. Nếu không am hiểu công nghệ và máy tính, người mua nên nhờ một người có kinh nghiệm kiểm tra cùng để nhận lời khuyên của họ, tránh nghe việc tư vấn một phía từ người bán. Dù vậy, điều này có thể sẽ khó thực hiện tại những khu vực đang trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Với máy tính cũ, các chuyên gia khuyên nên mua các thương hiệu đã có tiếng trên thị trường. Khi nhận máy, cần xem tổng thể để phát hiện bộ phận nào nứt vỡ, móp méo hay không, còn tem niêm phong hay đã mất, các cổng kết nối sạch hay nhiều bụi bẩn, đồng thời hỏi người bán về việc máy đã bị can thiệp bên trong chưa, những bộ phận nào đã được thay mới hoặc nâng cấp... Người mua có thể chụp lại hình ảnh để đối chiếu về sau, trong trường hợp máy gặp trục trặc.

Để kiểm tra cấu hình của thiết bị Windows, người dùng nhấp chuột phải vào biểu tượng Computer/This PC và chọn Properties và xem model máy, CPU và RAM. Còn trên MacBook, người dùng click vào biểu tượng Quả táo và chọn About this Mac để xem thông số.

Đối với các bộ phận như màn hình, cần sử dụng phần mềm chuyên dụng kiểm tra điểm "chết", tức những vệt sáng, đốm nhỏ bất thường. Nếu màn hình xuất hiện nhiều điểm này, người dùng có thể cân nhắc không mua.

Pin cũng là bộ phận dễ "chai" do đã được sử dụng một thời gian. Người mua có thể truy cập tính năng quản lý năng lượng trên hệ điều hành hoặc cài phần mềm bên thứ ba để xem pin đã sạc bao nhiêu lần, cũng như tình trạng "sức khỏe" của pin. Ngoài ra, nên sử dụng pin trong suốt quá trình kiểm tra máy và để ý mức % pin. Chỉ số này "tuột" quá nhanh có nghĩa viên pin không còn tốt.

Người mua cũng lưu ý khả năng kết nối của Wi-Fi trên laptop, tránh trường hợp thiết bị kết nối mạng kém, chập chờn, gây ảnh hưởng đến việc học online. Máy cũng nên có cổng LAN để đề phòng không kết nối được Wi-Fi.

Ngoài ra, người mua cũng cần xét đến các chi tiết khác, như bàn phím, chuột, loa và nhất là webcam có hoạt động ổn định không. Đối với laptop cũ, webcam thường hay bị hỏng cần kiểm tra cẩn thận.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang