Nhiều sai phạm tại các dự án của Bộ Y tế

author 17:16 07/01/2016

(VietQ.vn) - Các bệnh viện thuộc Bộ Y tế cũng như tại Sở Y tế Hà Nội có quá nhiều sai phạm.

Thanh Tra Chính phủ vừa thông báo Kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước về trang thiết bị và công trình y tế tại Bộ Y tế, giai đoạn 2011 – 2014. Kết quả thanh tra cho thấy, các bệnh viện thuộc Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội có nhiều sai phạm.

Với Bộ Y tế, kết luận Thanh tra chỉ rõ, công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, chưa kịp thời phát hiện khuyết điểm, sai phạm trong quản lý trang thiết bị và công trình y tế để tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử lý, chấn chỉnh, khắc phục.

Còn đối với Sở Y tế Hà Nội, tại Ban Quản lý dự án thuộc Sở, Thanh tra phát hiện hồ sơ mời thầu của một số gói thầu quy định nguồn vốn để thực hiện gói thầu không đúng quy định về nguồn vốn; một số gói thầu quy định giá trị bảo đảm dự thầu không đủ 1% giá gói thầu; ký hợp đồng với Viện Trang thiết bị và công trình y tế không có chức năng và ngành nghề kinh doanh thẩm định kết quả đấu thầu; không đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu một số gói thầu theo quy định.

Nhiều sai phạm tại các dự án của Bộ Y tếBệnh viện Xanh Pôn, một số gói thầu quy định giá trị bảo đảm dự thầu không đúng quy định

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội và bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội, một số gói thầu quy định giá trị bảo đảm dự thầu không đúng quy định; hồ sơ mời thầu một số gói thầu do Viện Trang thiết bị y tế lập không thực hiện đúng quy định; tiêu chuẩn đánh giá và nội dung xác định giá đánh giá thuộc hồ sơ mời thầu không đúng quy định cụ thể giá trị của hợp đồng tương tự; phát hành hồ sơ mời thầu trước khi có quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu và khi chưa có văn bản thẩm định hồ sơ mời thầu của Tổ thẩm định (bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội).

Thanh tra cũng phát hiện hồ sơ mời thầu của một số gói thầu có bảo lãnh dự thầu nhưng không có giấy ủy quyền (bảo đảm dự thầu có chữ ký không hợp lệ); Giấy phép bán hàng không hợp lệ; Tổ chuyên gia đấu thầu thuộc Viện trang thiết bị không loại bỏ hồ sơ đấu thầu vi phạm các điều kiện tiên quyết trong quy định hồ sơ mời thầu mà kiến nghị cho trúng thầu, vi phạm các quy định pháp luật về đấu thầu; Không thực hiện đăng tải thông tin về Kế hoạch đấu thầu trên báo (bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội); không thực hiện đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu được phê duyệt; Cả hai bệnh viện chưa thực hiện kiểm định, hiệu chỉnh đầy đủ thường xuyên thiết bị đo theo quy định.

Đối với các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy, có hiện tượng không thực hiện đăng tải kế hoạch đấu thầu một số gói thầu được phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu (bệnh viện Nhi Trung ương, Nội tiết Trung ương, Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, K Trung ương); Không thực hiện đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu một số gói thầu theo quy định (Nhi Trung ương, Phong Da liễu Trung ương Quy Hòa, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Nội tiết Trung ương, Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới).

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận nhiều sai phạm trong thực hiện thẩm định các hồ sơ mời thầu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện K Trung ương; một số gói thầu không nêu yêu cầu năm sản xuất của thiết bị dẫn đến việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế năm 2012 nhưng thiết bị trúng thầu được sản xuất từ năm 2009, 2010 (Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh); Một số gói thầu của đơn vị trúng thầu thiếu chứng chỉ ISO (Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh, Chợ Rẫy, Thống Nhất); Đảm bảo dự thầu của một số đơn vị dự thầu (được trúng thầu) không hợp lệ; Nhiều thiết bị khi bàn giao không ghi số sê ri máy, thiếu tờ khai hải quan nhập khẩu thiết bị (bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh, K Trung ương)

Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí; bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, bệnh viện K Trung ương, bệnh viện Thống Nhất, Chợ Rẫy, Răng hàm mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh)… cũng bị phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng thiết bị y tế cũng như công tác xã hội hóa về thiết bị y tế.

Việc thực hiện hợp đồng dự án cải tạo, mở rộng và nâng cấp Bệnh viện Nhi Trung ương - Giai đoạn 2 bị phát hiện có hành vi vụ lợi, có dấu hiệu gây thất thoát phần vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội với số tiền trên 13 tỷ đồng; cần xác minh làm rõ số tiền “1 tỷ đồng gửi lại”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang