Nhiều tác hại khi dùng chung son môi

author 15:35 28/01/2023

(VietQ.vn) - Son môi là sản phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ, tuy nhiên khi sử dụng cần tránh dùng chung vì có thể gây ra nhiều tác hại.

Từ xưa đến nay việc bị người khác sử dụng đồ của mình luôn khiến nhiều người có cảm giác khó chịu. Có thể lý do là vì sự bất tiện hoặc nhiều bệnh có thể lây nhiễm qua việc dùng chung đồ, trong đó phải kể tới son môi. 

Cụ thể, theo Ami Zota, Phó giáo sư Khoa học sức khỏe môi trường tại trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia, không có dữ liệu chính xác nào về khả năng mầm bệnh lây lan từ người sang người thông qua các sản phẩm cho môi. Nhưng chúng ta không thể loại trừ khả năng bệnh tật có thể lây truyền theo cách đó.

Tiến sĩ Laleh Gharahbaghian, chuyên gia về y học cấp cứu tại Stanford Medicine cho biết, một số mầm bệnh lây lan dễ dàng hơn những mầm bệnh khác và thời gian tồn tại ở các bề mặt của chúng cũng khác nhau. Cô nói virus gây cảm lạnh và cúm thông thường có thể bám vào đồ vật trong nhiều giờ trong khi virus gây bệnh quai bị hiếm gặp nhưng có thể tồn tại trên bề mặt trong vài ngày. Một số virus thậm chí tồn tại trong nhiều tuần.

Không nên dùng chung son môi. Ảnh minh họa 

Tiến sĩ Tina Bhutani, bác sĩ da liễu tại Đại học California, San Francisco, Mỹ cho biết mặc dù virus đường hô hấp có thể tồn tại trên các đồ vật, nguy cơ lây bệnh cúm hoặc Covid-19 khi dùng chung một thứ gì đó như son môi không cao. Điều đó không có nghĩa là chia sẻ son môi không có khả năng lây truyền bệnh. Lý do là những loại virus này chủ yếu lây nhiễm cho người khi họ hít phải các hạt nhỏ có chứa virus. Tuy nhiên, virus herpes simplex thường là loại virus lây truyền qua việc dùng chung son. Herpes simplex có thể gây ra các vết loét lạnh.

Tiến sĩ Bhutani cho biết khi mắc herpes simplex, thời điểm những vết loét vẫn còn chưa lành là khoảng thời gian virus dễ lây lan nhất. Vì vậy, nếu mượn son bóng từ một người có vết phồng rộp đầy dịch cũng có nguy cơ bị mụn rộp môi. Cô ấy nói thêm mọi người có thể lây herpes simplex ngay cả khi họ không có bất kỳ triệu chứng nào, mặc dù nguy cơ thấp hơn.

Tiến sĩ A. Yasmine Kirkorian, Trưởng khoa Da liễu tại Bệnh viện Nhi Quốc gia ở Washington (Mỹ), D.C. cho biết, nhiễm trùng tụ cầu khuẩn cũng là vấn đề đáng lo ngại. Vi khuẩn Staphylococcus có thể gây ra các vết loét sưng tấy, đau đớn, chứa đầy dịch và mủ chảy ra từ vết thương có thể lây lan.

Trong số tất cả sản phẩm cho môi, bao gồm son môi, son dưỡng và son lót, son bóng là một trong những sản phẩm có khả năng lây nhiễm bệnh cao nhất vì nó đặc quánh và chứa nhiều nước.

Tiến sĩ Bhutani nói virus phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Vệc mượn mỹ phẩm nói chung có thể gây nguy hiểm, đặc biệt nếu sản phẩm tiếp xúc với nước bọt hoặc màng nhầy trong mắt vì những chỗ đó đều rất dễ truyền bệnh. Tiến sĩ Zota chia sẻ nhiều sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất kháng khuẩn và kháng nấm giúp chống lại virus và vi khuẩn nhưng thời gian bạn sử dụng sản phầm càng lâu, khả năng phát huy của chất bảo quản càng thấp.

Tiến sĩ Gharahbaghian khuyên nếu sử dụng son dưỡng hoặc son môi khi đang bị cúm hoặc mắc bệnh khác, hãy đợi một tuần rồi thoa lại để giảm nguy cơ tái nhiễm cho bản thân. Ngay cả khi rủi ro đó thấp, chờ đợi vẫn là một biện pháp phòng ngừa hợp lý. Tiến sĩ Kirkorian nói: “Đó chắc chắn không phải là điều mà mọi người cần phải sợ hãi vì loài người đã đi đến các nơi bán mỹ phẩm và dịch vụ trang điểm trong 100 năm nay".

Mặc dù lời khuyên tốt nhất là hãy tránh xa các sản phẩm chăm sóc cá nhân của người khác, điều quan trọng là cũng cần giữ phép lịch sự. Cô nói thêm: “Đúng vậy, đừng dùng chung son. Nhưng mọi người cũng không cần sống trong sợ hãi".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang