Nhiều thách thức trong bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc

authorHồng Anh 06:02 26/06/2015

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam

Sáng 25/6, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam.

Qua 15 năm hoạt động, đến nay, Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam đã phát triển lớn mạnh với hàng trăm thành viên và nhiều đơn vị trực thuộc và tạo được dấu ấn trong đời sống văn hóa, xã hội cả nước.

Trung tâm đã xuất bản và phát hành hàng chục công trình nghiên cứu có giá trị như: Nghệ thuật tuồng Bắc, Đi tìm vẻ đẹp sân khấu dân tộc, Tài năng và sử dụng tài năng, Nghệ thuật Múa rối nước, Đi tìm cội nguồn Quan họ, 100 năm nghệ thuật cải lương, Nghệ thuật Bài chòi, Nghệ thuật tuồng trong cuộc sống hôm nay.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc VN

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc VN

Sau khi dự án “Sân khấu học đường” được Chính phủ phê duyệt, Trung tâm đã phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện sâu rộng trong cả nước làm cơ sở đề nghị Chính phủ đưa sân khấu truyền thống trở thành môn học chính khóa của các trường THCS. 15 năm qua, không chỉ quảng bá nghệ thuật văn hóa dân tộc ở trong nước, Trung tâm còn được một số nước như Mỹ, Nhật Bản, Đức... đến tìm hiểu, trao đổi và mời chuyên gia sang nước bạn giới thiệu về nghệ thuật dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta phải luôn gìn giữ và phát huy ngày càng mạnh mẽ hơn văn hóa cốt cách và hồn cốt của dân tộc. Qua 15 năm thành lập, Trung tâm đã có nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, sáng tạo và thiết thực.

Ghi nhận những thành tích đạt được, Trung tâm đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được đánh giá là một trong những đơn vị hàng đầu của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Trong giai đoạn tới, chúng ta đối diện với nhiều thách thức trong bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc. Đó là vấn đề đô thị hóa, toàn cầu hóa đang diễn ra nhanh, mặt trái của cơ chế thị trường với chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng đã thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống xã hội. Trong khi đó, chúng ta chưa có cơ chế đủ mạnh để giữ gìn và phát huy các giá trị của văn hóa truyền thống.

Chính phủ mong ban lãnh đạo Trung tâm tiếp tục đổi mới hơn nữa trong công tác quản lý, phát huy tính năng động, sáng tạo và thế mạnh của mỗi thành viên trong sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc vì sự phát triển bền vững của đất nước. Chính phủ luôn quan tâm, lắng nghe, ủng hộ Trung tâm trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc hiện nay.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang