Nhiều tỉnh đồng loạt ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm trước Tết Trung thu

author 07:11 20/09/2017

(VietQ.vn) - Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP của nhiều tỉnh đã đồng loạt ra quân để kiểm tra tình hình kinh doanh, sản xuất thực phẩm trước Tết Trung thu.

Tăng cường kiểm tra cơ sở sản xuất bánh kẹo tại Vĩnh Long

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Trung thu 2017, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP Trung ương do ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Liên ngành VSATTP tỉnh Vĩnh Long về triển khai công tác ATTP trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Thường trực Ban chỉ đạo Liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh Vĩnh Long báo cáo tóm tắt tình hình đảm bảo ATTP trong 7 tháng đầu năm và công tác triển khai kế hoạch Tết Trung thu năm 2017. Theo đó, dịp Tết Trung thu, Ban Chỉ đạo Liên ngành về ATTP Vĩnh Long đã thành lập thành 2 đoàn thanh - kiểm tra để kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh, kẹo, các sản phẩm thực phẩm phục vụ và phối hợp với các cơ quan truyền thông địa phương đăng các tin, bài tuyên truyền về ATTP…

Đoàn kiểm tra thực tế một cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu tại tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: báo Công Thương 

Ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế ghi nhận địa phương có sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát trong công tác đảm bảo ATTP của tỉnh. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý một số vấn đề như: giảm các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện của các ngành cần thống kê được số liệu quản lý để tính được tỷ lệ; các đoàn kiểm tra tuyến huyện, thị, thành phố phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Đoàn kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Sơn Hải, cơ sở sản xuất bánh Thanh Tùng. Sau khi kiểm tra, đoàn nhắc nhở các cơ sở cần chấp hành tốt kiến thức pháp luật và các điều kiện đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và sản phẩm liên quan.

Theo ông Nguyễn Văn Nhiên, để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra ATTP đối với các điểm sản xuất, kinh doanh bán bánh nhân dịp Tết Trung thu 2017 nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm. Được biết, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ là 2 trong số các địa phương được đoàn số 4 triển khai kiểm tra theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương trong dịp Tết Trung thu năm nay.

Nghệ An: Phát hiện cơ sở dùng nguyên liệu chưa đủ giấy tờ ATTP

Thực hiện Kế hoạch tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của Ban chỉ đạo Liên ngành trung ương về VSATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2017, thời gian từ 15/9-15/10, Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra liên ngành về ATTP rộng rãi trên địa bàn theo Quyết định số 539/KH-UBND của tỉnh Nghệ An ngày 14/9/2017.

Ông Nguyễn Huy Cương - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An - Trưởng đoàn thanh tra liên ngành VSATTP tỉnh cho biết, đợt thanh kiểm tra lần này chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, và các mặt hàng được sử dụng trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, cơ sở chế biến giò lụa, các sản phẩm từ thịt... Bên cạnh đó chú trọng nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; điều kiện đảm bảo ATTP. Đặc biệt trong việc sản xuất bánh trung thu; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch, việc thanh tra sẽ tiến hành đột xuất với sự tham gia của Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Nghệ An và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Trong ngày đầu ra quân, đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần bổ sung hồ sơ công bố các sản phẩm phù hợp quy định ATTP, giấy xác nhận kiến thức VSATTP, chủ cơ sở thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng các sản phẩm kinh doanh, định kỳ thực hiện khám sức khỏe đối với người trực tiếp sản xuất, chế biến và bán hàng, không kinh doanh các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đoàn đã kiểm tra việc sản xuất bánh ngọt và bánh trung thu tại Công ty CP chế biến và kinh doanh thực phẩm Hương Phúc. Qua kiểm tra, về cơ bản cơ sở đảm bảo các yêu cầu về đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định. Tuy nhiên, đoàn cũng nhắc nhở cơ sở một số điều kiện chưa đúng quy định như nơi làm bánh gần sát với đường và khu dân cư gây nên tiếng ồn và bụi bặm; việc sắp xếp kho chưa hợp lý, chưa có biện pháp để ngăn ruồi, muỗi, côn trùng, việc sử dụng nguyên liệu ruốc bông để chế biến bánh chưa có giấy tờ đảm bảo đủ điều kiện ATTP.

Một số sản phẩm xuất xứ từ Nga chưa có giấy tờ tại siêu thị Maximax. Ảnh: báo Công Thương 

Tại Công ty CP Xây dựng và dịch vụ thương mại Vạn Niên (siêu thị Maximax), đoàn đã tiến hành kiểm tra đồng loạt các mẫu hàng hóa, sản phẩm đang bày bán tại siêu thị. Qua đó, phát hiện một số sản phẩm động lạnh (thịt) vi phạm điều kiện bảo quản do nhà sản xuất công bố (túi hút chân không bị hỏng, tủ đựng đông lạnh chưa đảm bảo nhiệt độ).

Đặc biệt, tại đây, đoàn phát hiện một số mặt hàng như hạnh nhân, hạt chà là, hạt óc chó có nguồn gốc xuất xứ tại Nga nhưng lại không có giấy tờ nhập khẩu theo quy định. Lãnh đạo công ty cũng thừa nhận đây là hàng xách tay ký gửi nên chưa đủ giấy tờ. Các vi phạm này, đoàn đã tiến hành nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở sớm khắc phục để đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Trọng Lê Chi - Thanh tra Chi cục ATVSTP Nghệ An lưu ý, các cơ sở kinh doanh bánh trung thu cần bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh trực tiếp dưới ánh nắng, không để gần hàng hóa có mùi lạ. Tuyệt đối không được bán bánh quá hạn sử dụng, bánh bị mốc hỏng. Người tiêu dùng cần lưu ý như chọn bánh có nguồn gốc rõ ràng, ngay cả những bánh thương hiệu lớn, cũng cần xem kỹ hạn sử dụng, bao bì sản phẩm. Khi mua bánh trung thu, chọn sản phẩm có lớp bao bì còn nguyên vẹn.

Đối với những loại bánh trung thu làm gia công và các sản phẩm làm bánh không có nhãn mác, người tiêu dùng khó nhận biết được sản phẩm đó có an toàn hay không. Do đó, khi lựa chọn mua bánh trung thu người tiêu dùng nên xem kỹ bao bì, không chọn khuôn chữ in không rõ nét. Không nên mua các loại bánh bao bì đã bị rách, vỏ bánh bị chảy dầu dù còn thời hạn sử dụng…”. Dự kiến, việc thanh, kiểm tra sẽ kéo dài đến hết Tết Trung thu năm 2017, kết quả thanh tra sẽ được báo cáo cho tỉnh trước ngày 20/10/2017 và công khai trên các phương tiện truyền thông.

Hà Nội: 133 cơ sở không đảm bảo an toàn thực phẩm

Chiều 18/9, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành T.Ư số 2 về an toàn thực phẩm (ATTP) do Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Nguyễn Trọng Tín dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo ATTP TP Hà Nội về công tác đảm bảo ATTP Tết Trung thu 2017.
Theo báo cáo của Sở Y tế, nhằm đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu 2017, toàn TP đã thành lập 657 đoàn thanh tra, kiểm tra từ cấp TP đến cấp xã, phường, thị trấn.

Tính đến nay, các đoàn đã kiểm tra được 785 cơ sở. Trong đó có 652 cơ sở đảm bảo ATTP, 133 cơ sở không đảm bảo, 50 cơ sở bị xử phạt hành chính tổng số tiền phạt gần 115 triệu đồng, 2 cơ sở bị buộc phải tiêu hủy sản phẩm. 162 mẫu bánh Trung thu được lấy mẫu xét nghiệm, 8/8 mẫu có kết quả đạt tiểu chuẩn, 94 mẫu chưa có kết quả.

Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Nguyễn Trọng Tín phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: báo Công Thương

Đặc biệt, phía Công an TP đã phối hợp với Sở Y tế kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh thực phẩm, tạm giữ 2 tấn đường chưa có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Nguyễn Trọng Tín đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của Ban chỉ đạo ATTP TP Hà Nội trong dịp Tết Trung thu. 

Phó Cục trưởng yêu cầu, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và Công an TP để kịp thời phát hiện và xử lý những cơ sở vi phạm. Đồng thời, các cấp từ TP đến địa phương phải chú ý đến công tác tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh và người dân trong lựa chọn bánh Trung thu.

Để quản lý chất lượng sản phẩm bánh trung thu, Ban chỉ đạo (BCĐ) Liên ngành trung ương vệ sinh ATTP đã ra quyết định thành lập 6 đoàn kiểm tra vệ sinh ATTP tại 12 tỉnh, thành phố trong dịp Tết Trung thu 2017. Thời gian kiểm tra từ ngày 11 - 30/9. 

Theo đó, Đoàn công tác số 1 do Cục ATTP (Bộ Y tế) chủ trì kiểm tra tại TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh; Đoàn số 2 do Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) chủ trì kiểm tra tại Hà Nội, Hải Phòng; Đoàn số 3 do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) chủ trì kiểm tra tại Thanh Hóa, Nghệ An; Đoàn số 4 do Thanh tra Bộ Y tế chủ trì kiểm tra tại Cần Thơ, Vĩnh Long; Đoàn số 5 do Cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản chủ trì kiểm tra tại Bình Định, Quảng Ngãi; Đoàn số 6 do Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì kiểm tra tại Lâm Đồng, Đăk Nông.

BCĐ yêu cầu, các thành phố trực thuộc trung ương phải thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành ở các cấp, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng bánh trung thu, bia, rượu, nước giải khát. Các đoàn của trung ương và cấp tỉnh, thành phố sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm số lượng lớn, như: Cơ sở sản xuất lớn, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung, cơ sở nhập khẩu thực phẩm. Đối với các cơ sở nhỏ và vừa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do đoàn liên ngành cấp quận, huyện và xã, phường thực hiện thanh tra, kiểm tra.

Phong Lâm (T/h)

Đề phòng 'quay vòng' hạn sử dụng bánh Trung thu(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Hà Nội tăng kiểm tra, đề phòng việc các cơ sở tẩy xóa ngày sản xuất, hạn sử dụng để quay vòng bánh Trung thu ra thị trường.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang