Nhiều vụ thuốc điều trị huyết áp bị thu hồi do có chứa chất gây ung thư. Nguyên nhân do đâu?

author 18:04 30/04/2019

(VietQ.vn) - Mỗi ngày trôi qua lại xuất hiện thông tin liên quan đến thu hồi thuốc điều trị huyết áp. Theo một số liệu mới đây đã có hơn 75 loại thuốc điều trị huyết áp bị thu hồi kể từ tháng 7 năm 2018.

Việc thu hồi thuốc điều trị huyết áp xảy ra khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xác nhận một loại thuốc không được kê đơn hoặc nằm trong đơn thuốc được bán ngoài thị trường không an toàn.

Có rất nhiều thuốc điều trị huyết áp bị thu hồi vì chứa chất gây ung thư 

Những sự việc thu hồi thuốc này có thể được FDA bắt đầu dựa trên khiếu nại của người tiêu dùng hoặc có thể do nhà sản xuất dược phẩm tự nguyện thực hiện. Đã có hơn 75 loại thuốc điều trị huyết áp bị thu hồi kể từ tháng 7 năm 2018. Tuy nhiên đây vẫn là một con số nhỏ so với hàng loạt thuốc không đảm vẫn lưu thông trên thị trường.

Theo WebMD, đã có khoảng 80 triệu đơn thuốc xuất hiện ba loại thuốc huyết áp thường bị thu hồi có tác dụng ức chế thụ thể angiotensin II {ARBs}): losartan, valsartan và irbesartan. 

Nguyên nhân rất nhiều vụ thu hồi thuốc điều trị huyết áp xảy ra?

Hơn 80% thành phần dược phẩm trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc và Ấn Độ, nơi các tiêu chuẩn chất lượng không được tuân thủ hoặc có thể không được giám sát chặt chẽ.

Các vụ thu hồi thuốc gần đây nhất là do sự hiện diện của nitrosamine - một chất gây ô nhiễm trong công nghiệp và là tác nhân gây ung thư. Bất kỳ lượng nitrosamine nào xuất hiện trong thuốc đều không được chấp nhận. 

Do đó, FDA và các nhà sản xuất thuốc đã thu hồi các loại thuốc này do có những vấn đề liên quan trong quá trình sản xuất đã tạo ra những tạp chất này.

Bệnh nhân nên làm gì khi sử dụng thuốc điều trị huyết áp?

- Nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ kê đơn của bạn để xem liệu thuốc và số lô cụ thể của bạn có bị ảnh hưởng hay không. 

- Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng thuốc, hãy nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ kê đơn về tình trạng sức khỏe.

Huy Hoàng (theo: 9news)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang