Nho Lào muối ớt có chất độc hại

author 15:40 12/06/2014

(VietQ.vn) - Kết quả xét nghiệm 05 mẫu “Nho Lào muối ớt” cho thấy có hàm lượng Natri benzoat gấp 2 lần mức cho phép, cả 5 mẫu này có chứa phẩm màu Tartrazine – một loại phẩm màu chỉ được phép sử dụng cho quả đóng hộp, đóng chai đã qua thanh trùng.

Kết quả 5 mẫu nho lào muối ớt được phát hiện chất bảo quản vượt ngưỡng có khả năng gây độc hại cho NTDKết quả 5 mẫu nho lào muối ớt được phát hiện chất bảo quản vượt ngưỡng có khả năng gây độc hại cho NTD

Trước thông tin Nho Lào muối ớt có chứa chất gây độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng, ngày 09/5/2014, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đã tiến hành lấy 05 mẫu Nho Lào muối ớt trên địa bàn thành phố để kiểm tra các chỉ tiêu Natri benzoat, hàn the, phẩm màu đối với nho Lào và Rhodamine B trong muối ớt bán kèm để ăn với nho Lào. 

Theo đó, kết quả xét nghiệm ghi nhận 05/05 mẫu Nho Lào muối ớt có hàm lượng Natri benzoat gấp 2 lần mức cho phép, 05/05 mẫu có chứa phẩm màu Tartrazine – đây là phẩm màu chỉ được phép sử dụng cho nhóm sản phẩm quả đóng hộp, đóng chai đã qua thanh trùng.

Trước đó Chất lượng Việt Nam đã đề cập về món quá vặt này được một số cá nhân bán chủ yếu thông qua các mạng xã hội như facebook, trang bán hàng trực tuyến mua rẻ. Địa bàn chủ yếu là ở TP HCM và Hà Nội.

Nho Lào muối ớt được đóng trong hộp nhựa, mỗi hộp khoảng 0,5kg được rao bán vói giá từ 75.000 – 85.000 đồng/hộp. Không chỉ được đóng hộp một cách thủ công, nho Lào ngâm còn được bán kèm cùng với những hộp muối ớt có màu đỏ, tất cả đều đều “trống” thông tin về sản phẩm.

Món quà vặt này dù mới xuất hiện nhưng thu hút được khá nhiều chị em mua dùng. Trên trang cá nhân của một người chuyên cung cấp sỉ và lẻ sản phẩm này luôn trong trình trạng “sắp hết” hoặc “đợi vài ngày mới có hàng về”.

Nho Lào muối ớt - món ăn vặt dù mới xuất hiện trên thị trường được chừng một tháng đã nhanh chóng trở thành món “hot” của dân công sở. Tuy nhiên, theo kết quả xét nghiệm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, sản phẩm này dễ gây nhiễm độc.

Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ thực phẩm ( Đại học Bách khoa Hà Nội), chất natri benzoat được phát hiện có trong Nho Lào dù là chất được phép dùng để bảo quản thực phẩm, tuy nhiên chất này là chất gây độc hại cho người sử dụng nếu hàm lượng vượt mức cho phép. Loại chất này có khả năng tiêu diệt nấm mốc và vi khuẩn, thường dùng làm chất bảo quản trong các loại bánh kẹo, mứt, nước hoa quả, nước ngọt có gas, các loại nước xốt, ngũ cốc, sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, nước chấm, sữa lên men, cà phê…

Ngoài ra, natri benzoat còn được dùng trong kem đánh răng, hóa mỹ phẩm, dược phẩm. Ông Thịnh cho rằng, nếu sử dụng chất natri benzoat nhiều sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, trẻ em rất dễ bị ngộ độc. Nếu sử dụng lâu dài những loại thực phẩm hàm lượng natri benzoat vượt mức cho phép, cơ thể sẽ bị rối loạn tổng hợp protein…

“Dù là nho Lào, Trung Quốc hay nho Việt Nam muốn để được lâu và giữ được độ giòn người chế biến sẽ phải sử dụng chất bảo quản, thậm chí cả những thành phần khác để sản phẩm tươi lâu cũng không tốt cho sức khỏe. Chưa kể, để những quả nho không bị sâu  người ta cũng có thể dùng thuốc bảo vệ thực vật, nếu không đúng quy cách thì việc còn tồn dư chất hóa học trong nho vẫn còn, nếu ăn phải những sản phẩm này rất dễ bị ngộ độc”, BS Đào Ngọc Lan - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cảnh báo.

Uyên Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang