Nhờ mạng 5G, nhóm bác sĩ cứu sống bệnh nhân tim dù cách xa 400km

author 07:13 05/04/2019

(VietQ.vn) - Các bác sĩ tại thành phố Cao Châu (miền Nam Trung Quốc) vừa phẫu thuật nội soi tim thành công với sự hỗ trợ của các chuyên gia ở cách đó 400 km bằng công nghệ mạng 5G không dây.

Theo tờ Global Times (Thời báo hoàn cầu), cuộc phẫu thuật được tiến hành trong vòng 4 giờ, đem lại hiệu quả vượt mong đợi đối với nữ bệnh nhân 41 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh.

Nhờ tốc độ truyền tải nhanh gấp 10 lần so với 4G và sự ổn định cao của đường truyền, toàn bộ quá trình phẫu thuật đã được truyền trực tiếp cho một nhóm chuyên gia tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông, ở thành phố Quảng Châu.

Tân Hoa Xã cho hay, Guo Huiming người đứng đầu nhóm chuyên gia đã giám sát toàn bộ quá trình phẫu thuật trên màn hình lớn, nhìn thấy được những dấu hiệu của sự sống và mô hình tim của bệnh nhân qua công nghệ thực tế ảo (VR). Chuyên gia này cũng đồng thời hướng dẫn trưởng ca phẫu thuật di chuyển điểm cắt lên tới 3cm để tránh làm tổn hại đến dây thần kinh.

Giám đốc bệnh viên nhân dân tỉnh Quảng Đông Yu Xueqing cho rằng với công nghệ 5G, giờ đây các bác sĩ có thể hợp tác để thực hiện phẫu thuật dù ở xa nhau tới 400km, giúp tiết kiệm thời gian và cho phép các bác sĩ điều trị thêm bệnh nhân.

Ảnh minh họa. 

Trước đó, vào ngày 18/8, tờ Sputnik (Nga) cho biết, một bác sĩ Trung Quốc đã đưa vào cấy ghép kích thích não sâu (DBS) trong khi cách xa bệnh nhân khoảng 3.000 km trong ca phẫu thuật não từ xa sử dụng mạng 5G đầu tiên.

Cụ thể, các bác sĩ và nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa PLA (PLAGH) có trụ sở tại Bắc Kinh và Khoa phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Hải Nam PLAGH, đã tiến hành phẫu thuật, sử dụng công nghệ hỗ trợ của China Mobile và Huawei 5G.

Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 3 giờ và vị bác sĩ ở Hải Nam khi đó đã điều khiển các dụng cụ phẫu thuật bằng máy tính thông qua mạng 5G để cấy DBS vào não của bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ở bệnh viện Bắc Kinh. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân nói rằng người này thấy rất tốt và hầu như không cảm thấy khoảng cách giữa bản thân mình và bàn mổ.

Bảo Lâm (Theo Thời báo hoàn cầu, Tân Hoa Xã)

Đột phá ứng dụng mạng 5G trong phẫu thuật não cho bệnh nhân cách xa 3.000 km(VietQ.vn) - Nhờ sự trợ giúp của mạng 5G, bác sĩ đã phẫu thuật não thành công cho bệnh nhân dù ở cách xa bệnh nhân này tới 3.000 km.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang