Nho Trung Quốc đội lốt nho Ninh Thuận vẫn theo chân tiểu thương đi khắp phố

author 11:43 21/10/2015

(VietQ.vn) - Nhiều ngày nay, những giá nho đầy ắp được “cộp mác” nho Ninh Thuận vẫn theo chân các tiểu thương đi khắp phố phường Hà Nội. Không quá khó để “vạch mặt” mánh mua gian bán lận này.

Ở Việt Nam, nho Ninh Thuận từ lâu đã trở thành đặc sản có thương hiệu bởi hương vị thơm ngon đặc biệt vốn có của mảnh đất nơi đây mang lại. Năm nay, thời tiết thất thường khiến hình thức sản phẩm không đồng đều, sản lượng bị sụt giảm mạnh so với cùng kỳ mọi năm. Lợi dụng điểm này, nhiều thương lái độn giá, "cộp mác" nho của mình nhằm "dựa hơi" kiếm lời.

Nho Ninh Thuận “dởm” rong ruổi khắp phố

Ghé vào giá hàng bày bán nho ghi mác nho Ninh Thuận trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội), người bán nhanh tay bóc vỏ mời chào: “Nho Ninh Thuận em ơi, nho ngọt thơm ngon bổ rẻ, chỉ 35.000đồng/kg”. Theo quan sát, những trái nho có kích thước khá lớn, bóng mượt và bắt mắt. Khi đã bóc vỏ, trái mềm nhũn, chảy nhiều nước. Cắn giữa quả, phần hạt lộ ra cho thấy thịt quả không săn bám vào hạt mà mềm nhão. Vị có phần ngọt sắt.

Người tiêu dùng khó phân biệt nho Trung Quốc và nho Ninh Thuận

Người tiêu dùng vẫn khó phân biệt nho Trung Quốc và nho Ninh Thuận

Hỏi thăm về nguồn gốc, người bán vừa bóc một trái bỏ vào miệng vừa tuyệt nhiên khẳng định: “Nho "Tàu" đâu mà nho "Tàu", em nhìn dưới đất này toàn vỏ anh ăn nhiều chứ em ăn bao nhiêu. Không sợ đâu - Người bán nói. Năm nay được mùa nên nho rẻ. Trong quầy đẩy giá lên cao, bọn anh bán rẻ nên lãi được ba đến năm ngàn đồng”.

Tương tự trên tuyến đường Trần Thái Tông, Trần Cung, Trần Quang Khải (Hà Nội),… xuất hiện nhiều điểm bán di động với giá từ 30.000 đồng – 45.000 đồng/kg nho. Theo quan sát, rất nhiều người đi đường đã dừng lại mua mà không hề quan tâm đến nguồn gốc của loại nho này.

Nho bán rong trên xe thồ, xe đạp là nho Trung Quốc

Vẫn trong vai người mua, ghé vào sạp hàng hoa quả trên phố Trần Cung, chủ sạp chị Lý (45 tuổi) tỏ ra khó chịu khi nhắc đánh đồng nho Trung Quốc và nho Ninh Thuận: “Ở đây chỉ có nho Mỹ có hạt và không hạt. Nho của hội bán rong chỉ có nho Tàu, làm gì có nho ta. Nho Ninh Thuận không bao giờ to như thế. Chỉ có người mua nhầm thôi chứ người bán không bao giờ nhầm được, mua hàng nào được đánh riêng hàng đó rồi, ăn mới biết chất lượng. Họ chuyển từ Trung Quốc về chợ Long Biên bán đầy”.

Đồng quan điểm, chủ cửa hàng hoa quả số 16 Trần Cung chỉ vào chùm nho Mỹ cho hay: “Quả nho Ninh Thuận nhỏ hơn quả này. Nho "Tàu" toàn xe thồ bán có 30.000đồng/kg thôi. Bổ ra là mềm nhũn biết ngay. Còn nho Ninh Thuận giá 70.000- 80.000đồng/kg”.

Theo những người bán, nho Ninh Thuận có hai loại là nho đỏ và nho xanh. Tương tự nho Trung Quốc cũng vậy. Nho đỏ Ninh thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ đậm, có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Chùm nho thon dài và các trái gần như khít nhau trên 1 chùm, ít rời rạc.

Trong khi đó, nho đỏ Trung Quốc trái to gấp đôi nho Ninh Thuận, quả chín có màu tím nhạt, có lốm đốm trắng trên vỏ, vị ngọt gắt. Các trái nho trên cùng 1 chùm rời rạc nhau, 1 chùm nho cân nặng khoảng 500g-700g/chùm.

Ngoài ra, nho đỏ Trung Quốc khi mua nhìn rất tươi ngon, đặc ruột nhưng nếu để trong tủ lạnh, sau khi lấy ra thì ruột sẽ trở nên bở và nhão. Nho Ninh Thuận thì ruột vẫn chặt, không bị nhão. Nho đỏ Ninh Thuận rất dễ nhận biết vì trái chỉ bằng một nửa so với nho Trung Quốc.

Nho xanh Ninh Thuận vỏ quả dày, vỏ quả có màu xanh đậm, tươi, thịt quả trong, hơi mềm, có vị ngọt đậm đà hoặc chua rất nhẹ, ít chát. Trọng lượng từ 200g-500g/chùm, có chùm to nặng tới 800g- 1kg/chùm, trái nho khít gần nhau, dùng tay ấn vào sẽ thấy quả săn chắc, không bị nhão.

Còn nho xanh Trung Quốc vỏ quả mỏng, không có hạt, có vị ngọt gắt, ấn tay vào thấy trái nho mềm và mọng nước. Trái nho rời rạc trên 1 chùm. Theo quan sát của PV, tại cuống quả nho ở nhiều chùm nho đã xuất hiện màu trắng nhạt, biểu hiện của úng nước do nho được ngâm hoặc ủ lạnh lâu ngày. Chỉ cần cầm lên và lắc nhẹ, nho đó có thể rụng như sung.

Chị Nga (35 tuổi) - người mua hoa quả tại quầy hàng ở chợ Nghĩa Tân (Hà Nội) chia sẻ: “Hôm trước tôi có mua một chùm nho biếu bố mẹ. Ăn ngọt gắt khác lạ, quả to tròn đẹp long lanh. Hỏi ra mới biết là nho "Tàu". Giờ nghe các chị buôn hoa quả, đã biết phân biệt qua màu sắc, kích cỡ và mùi vị rồi”.

Huyền Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang