Nhọc nhằn nghề buôn bán siêu xe ở Việt Nam

author 19:21 27/02/2015

(VietQ.vn) - Theo tính toán, lợi nhuận bán xe sang thường chiếm khoảng 10%-15% giá bán xe. Mặc dù vậy, không phải cứ kinh doanh xe sang đều lãi lớn. Một đại lý xe sang chính hãng mới khai trương tại Hà Nội cho biết họ lên kế hoạch chấp nhận lỗ 5 năm liên tiếp.

Theo tin tức mới nhất từ báo Vietnamnet, một đại gia đang kinh doanh ô tô sang cho biết, mức tăng trưởng xe sang năm 2014 trên 20% là rất ấn tượng. Tuy nhiên, xe sang ở phân khúc thấp, từ 1,2 - 4 tỷ đồng có mức trưởng tốt hơn so với những xe sang giá từ 4 tỷ đồng trở lên. Xe càng đắt tiền càng khó bán. Thậm chí có những thương hiệu còn giảm thê thảm.

Giữa năm 2014, Rolls Royce khai trương đại lý chính thức tại Việt Nam và đặt kế hoạch bán được mức 2 con số trong năm đầu tiên, nhưng đến nay mới bán được 2 chiếc. Bentley khai trương đại lý chính thức vào tháng 10/2014 và đến nay chưa bán được chiếc xe nào. Mới đây Mercedes Benz đã giới thiệu mẫu xe siêu sang May Bach S600 với giá bán 9,7 tỷ đồng và năm 2015 chỉ đặt kế hoạch bán được 10 chiếc

Theo tính toán, lợi nhuận bán xe sang thường chiếm khoảng 10%-15% giá bán xe. Mặc dù vậy, không phải cứ kinh doanh xe sang đều lãi lớn. Một đại lý xe sang chính hãng mới khai trương tại Hà Nội cho biết họ lên kế hoạch chấp nhận lỗ 5 năm liên tiếp.

Những xe sang giá từ 4 tỷ đồng trở lên khá khó bán

Những xe sang giá từ 4 tỷ đồng trở lên khá khó bán. Ảnh: Vietnamnet

Đầu tư cho đại lý bán xe sang thường rất lớn và vận hành tốn kém. Từ bộ phận tiếp khách luôn đòi hỏi phải đẳng cấp hơn người, cho đến các thiết bị chuyêndụng phục vụ sửa chữa, bảo hành bảo dưỡng, cùng với vị trí phải đẹp. nếu tính cho xe siêu sang có giá từ 15-30 tỷ đồng, lợi nhuận 10-15%, nhưng cả năm chỉ bán được vài chiếc thì số tiền thu được liệu có đủ trả tiền thuê mặt bằng, duy trì các thiết bị kỹ thuật và trả lương nhân viên...

Trước đó đầu tháng 1 năm 2015, các đại lý siêu xe ở Việt Nam vô cùng lo lắng việc kinh doanh sẽ ngày càng khó khăn hơn nếu Bộ Công Thương áp dụng biểu thuế mới dành cho xe nhập khẩu. Cụ thể, theo biểu thuế mới, chiếc siêu xe Bentley Continental GT Convertible W12 2013 hiện được bán ở Mỹ với mức giá 212.800 USD, khi về Việt Nam, chiếc xe sẽ có giá hơn 1 triệu USD.

Tuy nhiên, báo Người Lao Động đưa tin, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 2/2, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết về thuế ô tô 2015, cơ quan này chỉ đưa ra quan điểm tính thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe sang theo hướng tăng lên chứ không phải đề xuất cụ thể tăng tới gần 200% thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các bộ đã thống nhất, tạm thời, không sửa thêm chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, vì Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới được Quốc hội thông qua, hiệu lực từ 1/1/2016. Sau mỗi 3 năm, Chính phủ sẽ xem xét ban hành lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này.

Thái Hà (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang