Người bị bệnh tiểu đường cấm kỵ ăn nhóm thực phẩm 'trắng'

authorMinh Hà 19:26 12/08/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù là nhóm thực phẩm que rất tốt cho sức khỏe, nhưng riêng đối với người bị bệnh tiểu đường thì phải tránh xa nếu không muốn gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Với bệnh nhân đái tháo đường, luyện tập và chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh. Theo phó giáo sư Đỗ Trung Quân, Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội) chia sẻ trên tờ VnExpress, về chế độ ăn uống, người bệnh lưu ý chia thành nhiều bữa, cụ thể: 3 bữa chính, có thể ăn thêm một hay 2 hay 3 bữa phụ (mỗi bữa phụ hàm lượng đường không vượt quá 15 g) tùy từng người bệnh.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị vì phải căn cứ vào loại thuốc đang uống/tiêm và chế độ tập luyện hàng ngày. Cố định giờ ăn, không bao giờ được bỏ bữa; ổn định lượng thực phẩm ăn vào, có điều chỉnh linh động theo hoạt động thể lực theo bác sĩ chỉ định.

Riêng về các thực phẩm, người bị tiểu đường nên hạn chế hoặc kiêng hoàn toàn 4 nhóm thực phẩm "trắng" sau để không gây những biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này mang lại:

Ngũ cốc trắng

Bột mì và gạo là 2 loại ngũ cốc được dùng phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới. Ảnh minh họa

Bột mì và gạo là 2 loại ngũ cốc được dùng phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới. Ảnh minh họa

Với bánh mì trắng có chứa lượng carbohydrate cao không tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường, vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu của người bệnh.

Với nhóm thực phẩm cơm trắng được nấu từ gạo, khi một bệnh nhân tiểu đường lựa chọn ăn cơm trắng, đồng nghĩa với việc gia tăng mức độ insulin do hàm lượng tinh bột có trong gạo trắng là rất cao.

Nếu bạn là người nghiện ăn cơm và dường như bạn không thể từ bỏ nó được thì bạn hãy chọn gạo nâu vì nó sẽ tốt hơn nhiều so với gạo màu trắng.

Muối

Muối là một loại gia vị không thể thiếu trong đời sống ẩm thực của mọi người, nếu dùng muối trong các bữa ăn đúng cách, đúng liều lượng thì sẽ có nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn nhiều muối tạo điều kiện thích hợp cho thiên hướng phát phì và dẫn đến rối loạn quá trình trao đổi chất, làm gia tăng sự tiết xuất insulin và giảm thiểu khả năng mẫn cảm với insulin của tế bào.

Tất cả dẫn đến hiện tuợng nồng độ đường trong máu tăng cao. Đối với bệnh nhân tiểu đường, việc hạn chế muối ăn càng cần thiết hơn bởi những nguy cơ mắc những bệnh trên càng tăng cao hơn. Do vậy, người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn muối để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Đường

 Chất ngọt từ đường là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh đái tháo đường. Ảnh minh họa

 Chất ngọt từ đường là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh đái tháo đường. Ảnh minh họa

Theo Tiến sĩ – Lương Y Phùng Tuấn Giang (Thọ Xuân Đường, Chủ tịch Tổ chức Quốc tế chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên tại Việt Nam), chia sẻ trên báo Sức khỏe & đời sống, chất ngọt từ đường tinh luyện ở đây chính là đường trắng là một disacarit (glucose + fructose) có công thức phân tử C12H22O11. Loại đường này cũng có trong các loại thực phẩm tự nhiên như mía, củ cải… Sau khi được tinh chế loại đường này được dùng để chế biến các loại nước ngọt, bánh kẹo…

Cơ thể chúng ta hấp thụ đường vào máu từ các loại thực phẩm ăn vào là khác nhau. Đường trắng trong nước ngọt, bánh kẹo sẽ bắn thẳng vào trong máu, đường trong sữa sẽ đi từng dòng vào trong máu, đường từ tinh bột sẽ chảy từ từ vào trong máu, đường trong trái cây sẽ vào máu theo kiểu nhỏ giọt và đường trong rau củ sẽ thẩm thấu từ từ vào máu. 

Uống thuốc quá liều: Thuốc chữa bệnh thành... 'thuốc độc' gây tử vong(VietQ.vn) - Với hầu hết các thuốc, nếu dùng đúng liều thì đó là thuốc chữa bệnh, còn nếu uống thuốc quá liều sẽ trở thành “chất độc”... gây nguy hiểm đến tính mạng.

Như vậy, đường vào máu càng chậm, càng tốt, bởi hậu quả của việc tăng đường huyết sẽ dẫn đến nhiều vấn để về sức khỏe, gây ra và làm trầm trọng hơn bệnh tiểu đường và biến chứng của bệnh tiểu đường. Để tiêu hóa được đường tinh luyện cơ thể phải tốn nhiều Calci, Natri, Kali, Magie, Crom lấy từ các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Và hậu quả là cơ thể sẽ bị thiếu hụt những vi chất thiết yếu đó.

Sữa

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp đường, đạm, canxi, vitamin và chất khoáng. Ảnh minh họa

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp đường, đạm, canxi, vitamin và chất khoáng. Ảnh minh họa

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời Lương Y Phùng Tuấn Giang cho biết, nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã tìm ra mối liên quan giữa sữa bò và bệnh đái tháo đường type 1. Hệ miễn dịch của con người đã nhận lầm Protein trong sữa bò (Casein) với các tế bào β của cơ thể, và sẽ tấn công các tế bào đó và gây ra bệnh tự miễn và đái tháo đường Type 1. Ngoài ra, sữa nguyên kem còn chứa lượng lớn chất béo, chúng sẽ gây ra béo phì và hàng loạt rối loạn chuyển hóa khác.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang