Những biến chứng chết người khi dùng silicone lỏng

author 07:13 11/07/2013

(VietQ.vn) – Bất chấp những nguy hiểm do biến chứng từ silicone lỏng gây ra, dịch vụ làm đẹp bằng thứ chất chết người này vẫn được nhiều người sử dụng.

Theo các bác sỹ y khoa, các biến chứng do silicone lỏng gây ra rất đa dạng, phức tạp và chúng càng trở nên tồi tệ hơn chính là vì sử dụng silicone lỏng công nghiệp có pha các chất gây xơ với mục đích hạn chế sự di tản của silicone.

<br>
Sử dụng silicone lỏng để làm đẹp luôn tiềm ẩn nhung nguy cơ chết người

Tổn thương cơ thể trầm trọng

Theo PGS. TS Trần Thiết Sơn - Viện chăm sóc da Pensilia (TP.HCM), biến chứng nặng nhất là tử vong đã được ghi nhận do phản ứng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc sau tiêm silicone lỏng vào cơ thể. Trong các trường hợp này, loại silicone lỏng được sử dụng thường là loại silicone dùng trong công nghiệp, không đảm bảo vô trùng, mà bị nhiễm bẩn, lẫn nhiều tạp chất hay các chất độc khác có trong phụ gia.

Ông Sơn cho biết, nguyên nhân tử vong do silicone lỏng chui vào mạch máu. Đây là những trường hợp tiêm silicone lỏng công nghiệp với khối lượng lớn trên 500ml ở một số vùng như vú, mông. Silicone lỏng từ các tĩnh mạch nơi được bơm sẽ di chuyển vào mạch máu, phổi, tim, não… gây ra nhồi máu tại các cơ quan và nhanh chóng dẫn đến tử vong sau nhiều giờ.

Đối với các biến chứng do bơm silicone vào ngực thường mắc các bệnh lý về phổi do di tản silicone lỏng thường gặp là thuyên tắc phổi, viêm phổi cấp, phù và xuất huyết phế nang, xuất huyết phế nang lan tỏa.

“Silicone lỏng sau khi tiêm trực tiếp vào một bộ phận cơ thể thường có xu hướng di chuyển tới các vùng xung quanh nhờ quá trình thực bào. Bên cạnh sự di chuyển đến vùng da phía trên cơ quan được tiêm silicone được thể hiện bằng các triệu chứng tại chỗ về lâu dài, các hạt silicone còn được di chuyển đến các vùng xa hơn và tiếp tục gây tổn thương mô ở nơi bị thâm nhiễm”, ông Sơn phân tích.

Trong nhiều trường hợp tiêm silicone lỏng vùng mũi, silicone có thể di tản và gây tổn thương tới tận má cằm, cổ và ngực, thậm chí viêm amiđan mãn tính do các hạt silicone. Từ vị trí tiêm ban đầu là vú, silicone có thể di chuyển tới thành ngực, lên nền cổ, xuống thành bụng, có khi xuống cả môi lớn và bìu… Đây cũng là một trong những biến chứng làm chúng ta không thể giải quyết triệt để bệnh lý. Chúng cũng thường gây ra các biến chứng nặng nề và phức tạp tại các vùng, cơ quan có lắng đọng hạt silicone.

Một bệnh nhân bị biến chứng do bơm silicone
Một bệnh nhân bị biến chứng do bơm silicone

Bất chấp nguy hiểm

Theo ghi nhận của PV, hiện nay việc sử dụng silicone tại các cơ sở thẩm mỹ không còn phổ biến, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều chị em muốn, thậm chí yêu cầu sử dụng dịch vụ này để làm đẹp.

“Vì giá cả cũng hợp lý, không mất nhiều thời gian, hiệu quả ngay tức thì đó là những lý do mà nhiều người vẫn lựa chọn bơm silicone lỏng”, BS Nguyễn Thị Thu Thảo – Trung tâm thẩm mỹ NP (TP.HCM) cho biết.

Trong khi có những cảnh báo về những biến chứng có thể gây ra từ việc sử dụng silicone lỏng, thì cũng có nhiều trường hợp tự ý mua silicone về để “tân trang”. Hiện nay trên thị trường vẫn có thể dễ dàng mua loại chất làm đẹp nguy hiểm này với giá rất rẻ.

Chị Vũ Hoàng T (Hoàn Kiếm – HN) một bệnh nhân bị biến chứng do dùng silicone lỏng cho biết, nghe bạn bè giới thiệu phương pháp làm đẹp này nên cũng bơm silicone để nâng cấp vòng 1, thời gian đầu rất ổn, không thấy có vấn đề gì nhưng chỉ được một thời gian thì ở ngực xuất hiện những cục nhỏ, hốt hoảng tưởng bị ung thư nên đi kiểm tra, bác sỹ kết luận đó là những nhân xơ do hậu quả của silicone lỏng mang lại.

“Trước khi làm tôi cũng được người ta khuyến cáo, nhưng họ nói tỉ lệ bị biến chứng rất nhỏ nên tôi dễ dàng bỏ qua. Các chị bạn tôi làm có ai bị làm sao đâu, họ bảo tôi bị vậy chắc là do cơ địa”, chị T mù mờ nói.

Trường hợp chị T chỉ là một ví dụ, thực tế cho thấy không ít những bệnh nhân sau khi sử dụng silicone lỏng để làm đẹp đã gặp phải những biến chứng và phải đến những trung tâm thẩm mỹ, cơ sở y tế để giải quyết hậu quả.

Đề cập đến những bệnh nên đến điều trị biến chứng do silicone gây ra BS Thảo cho biêt: “Hầu hết người ta mua về dùng là do rỉ tai nhau chứ không hề biết độ nguy hiểm của nó như thế nào. Thậm chí việc tiêm silicone lỏng thường thực hiện tại các cơ sở không có giấy phép và thường không phải do các bác sĩ thực hiện nên không đảm bảo về mặt vô khuẩn, dễ có sự lây truyền chéo các bệnh HIV, viêm gan B”.

“Chỉ đến khi bị sưng tấy, phù nề, thậm chí cận kề cái chết người ta mới thấy sự nguy hiểm của cách làm đẹp kiểu này. Nhưng với những quy định hời hợt thậm chí có như không, không ai kiểm soát như hiện nay thì silicone lỏng sẽ vẫn được nhiều người sử dụng và như thế mối nguy hiểm vẫn cứ tiếp tục đến với những ai tìm đến nó để làm đẹp ”, BS Thảo nói.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang