Những cách sạc điện vào mùa đông gây hại cho ắc quy xe điện

author 19:27 24/01/2022

(VietQ.vn) - Xe điện ngày càng trở nên thông dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, việc sạc điện cho dòng xe này vẫn là vấn đề, thậm chí dễ khiến tài xế mắc sai lầm gây hỏng ắc quy.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo báo cáo về triển vọng xe điện của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), năm 2020 có 10 triệu chiếc xe điện hoạt động. Bất chấp sự suy giảm doanh số bán ô tô trên toàn thế giới do đại dịch Covid-19, khoảng 3 triệu ô tô điện đã được bán ra toàn cầu, chiếm 4,6% thị phần. Con số này theo ước tính sẽ ngày càng gia tăng qua các năm tới. 

Xe điện không tạo ra khí thải, giảm thiểu ô nhiễm và sự tác động đến môi trường sống xung quanh. Sử dụng xe điện sẽ góp phần đảm bảo môi trường trong sạch hơn, ít khói bụi và giảm sự nóng lên của Trái Đất. Xe điện chạy không cần động cơ học mà chỉ sử dụng năng lượng điện để hoạt động.

Tuy nhiên cách sạc cho xe điện lại là vấn đề lớn khiến nhiều người thường xuyên mắc sai lầm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ắc quy của xe.

 Sạc cho xe điện thận trọng kẻo hỏng ắc quy. Ảnh minh họa

Sạc cả đêm

Tuổi thọ ắc quy xe điện giảm vào mùa đông, đây là hiện tượng bình thường, dù là ắc quy rẻ hay ắc quy đắt tiền. Nhiều người sẽ gặp phải trường hợp như vậy nên để thời gian sạc đầy ắc quy lâu hơn.

Cách làm này về mặt lý thuyết là đúng, một yếu tố quan trọng dẫn đến tuổi thọ của ắc quy kém trong mùa đông là sạc không đủ, mà sạc trong thời gian dài lại là cách làm cực kỳ hại ắc quy.

Tình trạng sạc quá nhiều ắc quy sẽ khiến hoạt chất rơi ra và làm giảm tuổi thọ của ắc quy, vì vậy, chúng ta cần tăng thời gian sạc một cách hợp lý, nhưng không vượt quá giới hạn là không quá 8 đến 10 tiếng.

Sạc trong môi trường nhiệt độ thấp

Vào mùa đông nhiệt độ tương đối thấp, một số chủ xe sạc trực tiếp trong môi trường nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, khi môi trường quá thấp sẽ xảy ra hiện tượng kết tủa lithium trong quá trình sạc pin, làm pin hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, khi sạc xe điện vào mùa đông cần tạo môi trường sạc thuận lợi như sạc ở môi trường trong nhà và sạc vào ban ngày có nắng.

Sạc nhanh

Tại các trạm sạc nhanh sẽ giúp ắc quy nhanh chóng đầy điện nhưng cách làm này thực sự sẽ làm hỏng ắc quy. Điện áp của trạm sạc nhanh thường cao nên rất hại ắc quy, chúng ta chỉ nên sạc khi thực sự cần thiết và không nên sạc quá nhiều lần.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang