Những con số gắn trên trái cây nhập khẩu có ý nghĩa gì?

author 17:44 17/05/2018

(VietQ.vn) - Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa những con số gắn trên sản phẩm trái cây nhập khẩu để có sự lựa chọn phù hợp cho nhu cầu của bạn.

Mã số trên tem được gọi là PLU code, viết tắt của từ Price Look-up. Mã PLU là loại mã của Hiệp hội tiêu chuẩn nông sản quốc tế (international Federation for produce standards-IFPS). Theo tài liệu hướng dẫn sử dụng của tổ chức này thì mã PLU được sử dụng cho các nông sản được bán dạng rời, tự do, theo cân hoặc từng sản phẩm ví dụ quả lê, quả táo... Mã PLU gồm 4 hoặc 5 ký tự, mã này thường được sử dụng tại quầy thanh toán để xác định giá của sản phẩm gán mã. 

Biết được mã PLU sẽ giúp khách hàng lựa chọn được thực phẩm mình ưu tiên dùng.

4###: Phương pháp trồng trọt thông thường
Nếu trên tem có 4 chữ số, bắt đầu bằng số 4 thì đó là kí hiệu của trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, nghĩa là có sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón vô cơ... theo liều lượng đúng quy chuẩn.

 Mã code bắt đầu là số 4 ký hiệu trái cây canh tác theo phương pháp thông thường. Ảnh: Minh Khuê

8####: Sản phẩm biến đổi gen

Nếu loại quả bạn chọn có mã PLU 5 chữ số và bắt đầu bằng chữ số 8 thì bạn hiểu rằng, đây là sản phẩm biến đổi gen (GMO). Mặc dù có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay nhưng đến nay, sản phẩm biến đổi gen vẫn đang là đề tài gây tranh cãi của các nhà khoa học trên thế giới. 

 Mã code bắt đầu là số 8 ký hiệu cho sản phẩm sử dụng công nghệ biến đổi gen. 

 

9####: Phương pháp trồng hữu cơ
Nếu loại quả bạn chọn có mã PLU gồm 5 chữ số và bắt đầu bằng số 9 thì đó là ký hiệu một sản phẩm 100% hữu cơ, không hề sử dụng bất cứ loại thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật hay bất cứ hormone tăng trưởng nào trong quá trình trồng trọt. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về loại quả mà mình đã chọn lựa. 

 Mã code bắt đầu là số 9 ký hiệu sản phẩm hữu cơ 100%

 MK

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang