Những địa điểm sẽ có băng tuyết ở Việt Nam?

author 07:27 11/01/2015

(VietQ.vn) - Nếu nhiệt độ tiếp tục xuống thấp thì cao nguyên đá Đồng Văn; Mẫu Sơn - Lạng Sơn; Tây Côn Lĩnh hoặc dãy núi Phia Oắc ở Cao Bằng có thể sẽ có tuyết rơi giống như ở Sa Pa.

Tuyết rơi phủ kín Sa Pa

Do nhiệt độ ngoài trời trong buổi tối ngày 9, 10/1 đã hạ xuống thấp nhất từ đầu mùa Đông tới nay. Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là ở Lào Cai đã có tuyết rơi dày đặc. Một số điểm như đèo Ô Quý Hồ tại vùng du lịch Sa Pa và khu vực các xã Ý Tý, Dền Sáng và Ngải Thầu của huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) đã xuất hiện mưa tuyết rơi dày trong thời gian dài.

tuyết rơi ở sa pa

Rất nhiều bạn trẻ đã tranh thủ chụp ảnh mọi lúc mọi nơi trước cảnh tưởng hiếm gặp này. Ảnh Vnexpress

tuyết rơi phủ kín sa pa

Nghe tin vùng du lịch Sa Pa có tuyết rơi, trong ngày 10/1, rất đông du khách từ thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền xuôi đã tấp nập lên thăm Sa Pa tạo ra lưu lượng tăng đột biến của ô tô du lịch trên quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa và từ hướng tỉnh bạn Lai Châu sang Sa Pa qua đèo Ô Quý Hồ.

UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngành hữu quan của tỉnh và huyện Sa Pa đảm bảo giao thông thông suốt nhưng do mưa lớn gây sạt lở một số đoạn nên từ ngày hôm qua tới nay đã bị gián đoạn cục bộ trong nhiều thời điểm.

Mẫu Sơn – Lạng Sơn

Sau Sa Pa của Lào Cai, Mẫu Sơn là địa điểm được dự đoán sẽ có tuyết rơi nếu thời tiết vẫn tiếp tục giá lạnh như mấy ngày nay.

mẫu sơn lạng sơn

Đỉnh Mẫu Sơn được cho là một trong nhiều nơi có nhiệt độ thấp ở Việt Nam. Mùa Đông đến, đỉnh Mẫu Sơn thường xuyên có băng tuyết bao phủ 

Mẫu Sơn là vùng núi cao khoảng 800 - 1.000 m, nằm ở phía đông bắc tỉnh Lạng Sơn thuộc địa phận 2 huyện Cao Lộc và Lộc Bình, cách thành phố Lạng Sơn 30 km về phía đông, giáp với biên giới Việt - Trung. Nơi đây được coi là khu vực lạnh nhất ở Việt Nam, vào mùa đông nhiệt độ tại nhiều nơi ở Mẫu Sơn luôn ở mức âm và thường xuyên có băng giá, tuyết rơi.

Vào mùa hè, nơi đây nổi tiếng với nền nhiệt mát mẻ, se lạnh vào sáng sớm và tối khuya. Còn khi mùa đông đến, nếu may mắn, du khách đến với Mẫu Sơn có thể được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ từ những lớp băng tuyết kỳ ảo xen lẫn giữa những hành lang, bờ rào, mái ngói của những ngôi nhà biệt thự Pháp cổ, tạo nên một khung cảnh đậm chất châu Âu tĩnh mặc và huyền bí.

Tây Côn Lĩnh – Hà Giang

Địa điểm thứ ba mà nhiều người phán đoán, nếu thời tiết tiếp tục giá lạnh có thể sẽ xuất hiện băng tuyết như ở Sapa. Với độ cao 2.427 m, Tây Côn Lĩnh là một trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam, là nóc nhà của núi rừng Đông Bắc.

tuyết rơi ở tây côn lĩnh

Mùa đông năm 2012, tại Tây Côn Lĩnh cũng đã xuất hiện băng tuyết khiến cho cảnh sắc nơi đây đẹp tựa như những cánh rừng NaUy

tuyết rơi ở tây côn lĩnh

Tây Côn Lĩnh là dãy núi nằm ở phía Tây Hà Giang, trải dải trên hai huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên. Tuy không phải là ngọn núi cao nhất Việt Nam nhưng việc chinh phục được nóc nhà Đông Bắc dường như khó khăn hơn nhiều lần so với đỉnh Fansipan cao vời vợi. Bởi lẽ, đường lên đỉnh Tây Côn Lĩnh rất xa xôi, cách trở, lại chưa được định hình thành tuyến như cung đường chinh phục nóc nhà Đông Dương, vốn xuất phát ngay gần thị trấn du lịch Sapa.

Những ai đã một lần đến Tây Côn Lĩnh vào mùa đông, ắt hẳn sẽ không thể nào quên được cảnh rừng băng trải dài ngút ngàn trước tầm mắt. Băng phủ kín từng nhành cây, ngọn cỏ, bám chặt trên từng thân gỗ, cây tre ven đường tạo nên khung cảnh ấn tượng có một không hai.

Phia Oắc – Cao Bằng

Địa điểm thứ 4 cũng được cho là có khí hậu rất lạnh vào mùa đông và đã từng có băng tuyết khi nhiệt độ xuống thấp là Phia Oắc – Cao Bằng.

tuyết rơi ở Phia oắc cao bằng

Băng phủ dày trên đỉnh núi và trên những cành cây của đỉnh Phia Oắc

Với độ cao 1.930m so với mặt nước biển, dãy núi Phia Oắc được coi là nóc nhà của tỉnh Cao Bằng. Từ đỉnh Phia Oắc, du khách có thể thả mình chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh sắc của thị xã Cao Bằng và đắm chìm trong biển mây đẹp như thiên đường. Ngoài ra, đây còn là điểm đầu của đường Hồ Chí Minh: từ Bắc Pó tới Cà Mau, và nằm trên tuyến đường dẫn tới thác Bản Giốc - một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam, danh lam thắng cảnh không thể bỏ qua khi tới Cao Bằng.

Không những vậy, Phia Oắc mùa đông còn đem đến những trải nghiệm vô cùng ấn tượng cho du khách tới đây bởi rừng cây phủ trắng băng tuyết, những bức tranh sống động tạo ra từ những dòng nước nhỏ đóng băng vẫn còn treo lơ lửng nơi vách đá và những con đường cũng trở nên kỳ ảo hơn gấp bội lần.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Địa điểm cuối cũng được phán đoán sẽ có tuyết rơi là Cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang.

Cao nguyên đá Đồng Văn (hay sơn nguyên Đồng Văn) là một cao nguyên đá trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Ngày 3/10/2010, hồ sơ "Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn" đã được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (GGN) của UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Đây hiện là danh hiệu duy nhất ở Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á.

tuyết rơi trên cao nguyên đá đồng văn

Mùa đông 2013, tuyết rơi phủ một lớp dày 2cm tại thôn Lũng Hòa, xã Sà Phìn (Đồng Văn), phủ trắng mái nhà, ruộng vườn.

Hiện tại, ngành Văn hoá Thể thao và Du lịch Hà Giang đang nỗ lực phát huy tối đa các tiềm năng du lịch và các bản sắc văn hoá dân tộc ở trên cao nguyên đá; đồng thời giữ gìn các di sản thiên nhiên vốn có. Hà Giang đã cấm khai thác đá, hang động, nhũ đá và tất cả các công việc liên quan đến di sản Công viên địa chất toàn cầu. Tỉnh coi đây là động lực, tiền đề tốt đẹp nhất cho việc thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan chiêm ngưỡng, du lịch trên cao nguyên đá.

Viết Cường (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang